Dòng vốn đi đúng hướng

Theo Duy Minh/baocongthuong.com.vn

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm nay thấp hơn gần một điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), mức tăng này vẫn đang đi đúng lộ trình và dòng vốn được tập trung tới nền kinh tế ở các lĩnh vực ưu tiên.

Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Nguồn: Internet
Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Nguồn: Internet

Thông tin tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, đến ngày 26/6, tín dụng nền kinh tế tăng xấp xỉ 6,9% so với cuối năm 2017; Cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa; Lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư chứng khoán, bất động sản tín dụng tăng thấp.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - mức tăng tín dụng từ đầu năm đến nay đang đi đúng định hướng điều hành. Dòng tiền được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên và có mức tăng trưởng cao như tín dụng cho xuất khẩu tăng gấp đôi mức tăng trưởng chung của toàn ngành, tín dụng cho nông nghiệp nông thôn cũng tăng tốt.

Bên cạnh đó, thị trường ngân hàng 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận mặt bằng lãi suất được giữ ổn định. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó các ngân hàng thương mại nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt.

Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Theo đại diện Vietcombank, hướng dòng vốn cho sản xuất là mục tiêu được các ngân hàng thương mại, trong đó có Vietcombank tích cực triển khai. Ngân hàng đã dành nhiều gói tín dụng ưu tiên cho vay tới các lĩnh vực, khu vực doanh nghiệp.

Đơn cử như đối với các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngân hàng thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho vay với lãi suất ngắn hạn từ 6- 6,5%/năm; Thực hiện chương trình cho vay với lãi suất cạnh tranh áp dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính và ngay cả các ngân hàng thương mại, con số tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ không đáng lo ngại. Điều cần quan tâm chính là chất lượng thực sự của tăng trưởng, nhất là nguồn tiền cho vay tiêu dùng từ các ngân hàng. Thực tế, mặc dù có sự sụt giảm cho vay tiêu dùng so với những năm trước đây nhưng năm 2017 và các tháng đầu năm 2018, lĩnh vực này vẫn nhận được sự quan tâm của giới chuyên gia với những cảnh báo cẩn trọng dòng tiền vẫn chảy vào các lĩnh vực không khuyến khích, như bất động sản, thông qua vay tiêu dùng.

Báo cáo thường niên để đánh giá 10 ngân hàng thương mại uy tín nhất 2018 của công ty đánh giá xếp hạng Vietnam Report vừa công bố cho thấy, các ngân hàng cũng sẽ gặp một số thách thức nhất định. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng đã đỡ nóng và bớt rủi ro, vì tăng trưởng tín dụng cao không còn đổ vào bất động sản mà chuyển sang khách hàng cá nhân. Song, rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất sẽ vẫn là những vấn đề tâm điểm các ngân hàng cần quan tâm trong quá trình hoạt động.

Để đảm bảo mục tiêu định hướng mức tăng tín dụng năm nay là 17%, những tháng cuối năm 2018, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành theo hướng mở rộng tín dụng có hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; Hoàn thiện cơ chế, chính sách và triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng.