Dự báo sớm lợi nhuận khối công ty chứng khoán

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Năm 2014 có thể nói là một năm hiệu quả đối với khối công ty chứng khoán do thanh khoản thị trường tăng mạnh, 90% so với 2013.

Dự báo sớm lợi nhuận khối công ty chứng khoán
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đứng ở vị trí quán quân về lợi nhuận vẫn là CTCK Sài Gòn (SSI). Dù lãnh đạo SSI cho biết, hiện Công ty đang rà soát lại BCTC và sẽ chính thức công bố kết quả kinh doanh 2014 trong ít ngày tới, nhưng theo tìm hiểu của ĐTCK, khả năng SSI sẽ chạm đến con số lợi nhuận 1.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Còn theo đại diện CTCK TP. Hồ Chí Minh (HSC), lợi nhuận năm 2014 của Công ty ước vượt khoảng 26% so với năm 2013 (HSC đạt trên 280 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2013), trong đó, nghiệp vụ môi giới và tự doanh đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Ngoài ra, nghiệp vụ kinh doanh vốn cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của HSC. Đây cũng là nghiệp vụ trọng tâm của HSC trong năm 2015.

CTCK Bảo Việt (BVS) dự kiến lợi nhuận năm 2014 sẽ vượt xa con số kế hoạch 90 tỷ đồng. Cũng như nhiều CTCK, nguồn thu của BVS chủ yếu đến từ nhiều mảng hoạt động như dịch vụ môi giới, tư vấn... Với BVS, trong năm qua, Công ty đã định hướng lại hoạt động kinh doanh theo hướng tập trung vào các mảng dịch vụ mang lại sự ổn định và bền vững về doanh thu, nhất là các dịch vụ phục vụ cho khách hàng đầu tư chứng khoán như cho vay margin, ứng trước… Ngoài ra, một số nghiệp vụ khác như tư vấn cổ phần hóa, phát hành trong năm qua cũng khá thuận lợi, giúp Công ty có thêm nguồn thu.

Khối CTCK trực thuộc ngân hàng cũng ghi nhận lợi nhuận khá ổn định. CTCK Vietcombank (VCBS) dự kiến đạt lợi nhuận 120 tỷ đồng, tăng 10% so với kế hoạch. Trong đó, hoạt động tự doanh chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu của VCBS. Năm 2014 là năm thành công đối với VCBS khi Công ty đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu 200 tỷ đồng, dự kiến từ tháng 3/2015, Công ty sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu, khối lượng khoảng 500 - 600 tỷ  đồng.

Dù chưa có con số chính thức, nhưng theo lãnh đạo CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC), trong năm 2014, Công ty đạt ít nhất 70 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cơ bản hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Bên cạnh những CTCK đạt được lợi nhuận khá cao thì vẫn có một “góc xám” thua lỗ trong tổng thể bức tranh CTCK năm 2014. Chứng khoán Phố Wall (WSS) nắm chắc với kịch bản lỗ trong năm 2014 khi 9 tháng đầu năm, mức lỗ của WSS lên đến 29,11 tỷ đồng.

Theo WSS, hoạt động giao dịch tại Công ty trong năm 2014 sôi động hơn 2013, các chính sách phát triển khách hàng, thúc đẩy giao dịch đã có hiệu quả, giúp doanh thu môi giới tăng. Tuy nhiên, do mức trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán lớn, làm chi phí hoạt động tăng đột biến, dẫn đến thua lỗ trong cả năm.

TTCK giao dịch sôi động trong năm 2014 không làm thay đổi kế hoạch “lỗ” của CTCK Đại Việt (DVSC). DVSC đặt kế hoạch lỗ khoảng 11,7 tỷ đồng, nhưng mức lỗ thực tế dự kiến tới gần 24 tỷ đồng. DVSC có vốn điều lệ 250 tỷ đồng, nhưng hiện vốn chủ sở hữu của Công ty chỉ còn 200 tỷ đồng. Một số CTCK nhỏ như CTCK Á Âu (AAS), CTCK Nam An (NASC)… cũng sống cầm cự khi doanh thu chỉ đủ bù chi phí và gần như không có lợi nhuận trong năm 2014.

Trên thực tế, đối với khối CTCK, ngoài hoạt động môi giới, kinh doanh vốn, thì nghiệp vụ góp tỷ lệ lớn trong doanh thu và lợi nhuận là tự doanh. Vì thế, với biến động giảm bất thường của thị trường trong tháng 12/2014, có thể đã làm thay đổi cục diện lợi nhuận của nhiều CTCK. Đây có lẽ là nguyên nhân nhiều CTCK nấn ná chưa công bố kết quả kinh doanh.

Năm 2014, SSI đã lấy diễn biến của chỉ số thị trường làm một phần căn cứ chính khi lên cho mình 3 kịch bản để đối ứng và kết quả ngoài mong đợi khi chỉ số VN-Index vượt ngoài tầm dự báo. Sang năm 2015, SSI cho biết, dù lên kế hoạch theo cách nào thì vẫn lấy yếu tố thị trường làm nền tảng. Không chỉ SSI, nhiều CTCK cũng cho biết sẽ dựa trên hướng tiếp cận theo diễn biến của thị trường để đưa ra các phương án kinh doanh phù hợp cho năm 2015.