ETF nội sẽ thu hút vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt?

Theo gafin.vn

(Tài chính) Quỹ ETF nội ra đời được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề room sở hữu của khối ngoại. Cụ thể, quy định không hạn chế tỷ lệ sở hữu chứng chỉ quỹ ETF đối với nhà đầu tư nước ngoài trong khi các cổ phiếu và quỹ đóng hiện tại bị quy định hạn chế sở hữu 49%, nghĩa là nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài có thể sở hữu 100% vào quỹ ETF. Dù chỉ mang tính kỹ thuật nhưng ưu điểm này của ETF nội có thể giúp thu hút nguồn vốn của khối ngoại trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Đầu tư vào ETF không yêu cầu nhà đầu tư cá nhân phải nghiên cứu một công ty cụ thể nào đó để chọn lựa cổ phiếu.

Xu hướng ETFs thế giới

ETF nội sẽ thu hút vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt?  - Ảnh 1
Giá trị tài sản và số lượng quỹ ETF trên toàn thế giới (Nguồn:Deutsche Bank)

Quỹ hoán đổi danh mục (Exchange Traded Fund-ETF) lần đầu tiên được giao dịch vào năm 1993, mô phỏng chỉ số S&P 500 của TTCK Mỹ. Trong vòng 9 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân tài sản của các quỹ ETF toàn cầu là 29% và đạt tổng giá trị tài sản lên đến con số 2,3 ngàn tỷ USD vào cuối năm 2013.

Trong khu vực Đông Nam Á, các thị trường mới nổi cũng có các quỹ ETFs hoạt động mạnh như THD ETF của Thái Lan, EWM ETF của Malaysia, IDX ETF của Indonesia hay EPHE ETFcủa Philippines. Danh mục của các quỹ ETF này đa số tập trung mô phỏng các nhóm ngành như Tài chính, Bất động sản, Năng lượng, Khai khoáng, Hàng tiêu dùng…

Ở các thị trường đi trước, số lượng qũy ETF có thể đến con số hàng ngàn như ở Mỹ hoặc hàng trăm quỹ như ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Cơ hội cho ETFs Việt Nam?

Ở Việt Nam, tiền nhàn rỗi thường tìm đến các kênh đầu tư như gửi tiết kiệm ngân hàng, mua vàng hoặc USD cất giữ, đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên những kênh đầu tư này không phải lúc nào cũng cho mức sinh lợi hấp dẫn.

Từ đầu năm 2014 đến nay, lãi suất huy động VND liên tục giảm. Mức lãi suất tiền gửi VND thấp nhất thị trường hiện nay chỉ còn 4,3%/ năm tại một ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh lớn. Trong đợt công bố giảm lãi suất mới đầu tháng 10 vừa rồi, Vietcombank, BIDV, Agribank, Techcombank đều hạ lãi suất tại hầu hết các kỳ hạn. Với tình trạng dòng tiền còn đang dư thừa khác lớn trong hệ thống ngân hàng, xu hướng giảm lãi suất được đánh giá sẽ còn kéo dài nhằm kích tín dụng tăng trưởng mạnh hơn.

Về mặt tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước nói về việc điều chỉnh tỷ giá năm nay sẽ nằm trong khoảng 1%-1,43% nên khả năng sinh lời từ việc mua USD cất giữ là không cao.

Thị trường chứng khoán có lẽ là kênh đầu tư có mức sinh lời cao nhất từ đầu năm đến nay. Chỉ số VN-Index và HNX-Index có mức tăng lần lượt là 22,4% và 33%. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tham gia vào cuộc chơi mang tính rủi ro cao này. Việc đầu tư vào cổ phiếu đòi hỏi NĐT phải có hiểu biết nhất định về TTCK nói chung và doanh nghiệp niêm yết nói riêng.

ETF là một sản phẩm mới của TTCK Việt Nam, quỹ ETF VFMVN30 mô phỏng chỉ số VN30- bộ chỉ số thành phần gồm 30 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao nhất sàn HOSE, được kỳ vọng sẽ tạo nên một trào lưu đầu tư mới trên TTCK Việt Nam.

Đầu tư vào ETF không yêu cầu NĐT cá nhân phải nghiên cứu một công ty cụ thể nào đó để chọn lựa cổ phiếu, chi phí giao dịch cũng khá thấp so với đầu tư vào danh mục cổ phiếu cá nhân. Quỹ ETF nội ra đời còn được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề room sở hữu của khối ngoại. Cụ thể, quy định không hạn chế tỷ lệ sở hữu chứng chỉ quỹ ETF đối với nhà đầu tư nước ngoài trong khi các cổ phiếu và quỹ đóng hiện tại bị quy định hạn chế sở hữu 49%, nghĩa là NĐT nước ngoài có thể sở hữu 100% vào quỹ ETF. Dù chỉ mang tính kỹ thuật nhưng ưu điểm này của ETF nội có thể giúp thu hút nguồn vốn của khối ngoại trên TTCK Việt Nam.

ETF nội sẽ thu hút vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt?  - Ảnh 2
Thông tin so sánh giữa ETF nội và 2 quỹ ETF ngoại đang hoạt động tại Việt Nam.

Qua tuần chào sàn đầu tiên, hoạt động giao dịch của ETF nội vẫn chưa có gì nổi bật, giá chứng chỉ quỹ niêm yết trên sàn HOSE đã giảm 4,8% kể từ phiên 6/10. Điểm sáng duy nhất đó là khối ngoại đã mua ròng gần 45 tỷ đồng chứng chỉ quỹ ETF VFNVN30 tuần qua.

Tin từ HOSE cho biết, trong tương lai gần sẽ có thêm 2 quỹ ETFs nữa sẽ sớm ra mắt thị trường và tiềm năng thu hút vốn của loại hình quỹ này là không nhỏ. Bên cạnh quỹ ETF VFMVN30 do VFM quản lý vừa được giao dịch ngày 6/10, và quỹ ETF do Công ty quản lý quỹ Sài Gòn (SSIAM) đang xây dựng, một số đơn vị khác bày tỏ sự quan tâm với HOSE về các chỉ số phục vụ ra đời các quỹ ETF.