Giá vàng bật tăng mạnh khi thị trường chứng khoán giảm hấp dẫn

Theo Reuters

Giá vàng thế giới tăng gần 1% trong phiên giao dịch đầu tuần này do thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc và những lo ngại xung quanh cuộc bầu cử ở Italia làm nhu cầu an toàn trong kim loại quý.

Vàng đã có phiên thứ 3 tăng liên tiếp lên sát 1.600 USD/ounce bởi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử ở Italia cho thấy chưa có liên minh nào thực sự chiếm đủ số ghế trong Thượng viện để thành lập Chính phủ mới, làm tăng mối lo ngại về sự hồi sinh của cuộc khủng hoảng nợ sẽ làm tổn hại tới sự bền vững của khu vực đồng euro.

Những lo lắng về châu Âu cũng tác động làm cho chứng khoán Mỹ đi xuống với chỉ số S&P 500 giảm gần 2%. Vàng và chứng khoán thời gian qua thường diễn biến trái chiều nhau.

Thêm vào đó, những phát biểu gần đây của các quan chức hàng đầu của Fed gợi ý rằng Ngân hàng Trung ương có thể giảm tốc độ hoặc ngưng chương trình mua tài sản cũng khiến cho nhu cầu sở hữu vàng giảm sút. Giới phân tích cho biết, nhà đầu tư đang chờ đợi phiên điều trần của chủ tịch Fed Ben Bernanke trước Quốc hội tuần này để biết rõ hơn về tương lai của các gói kích thích kinh tế.

Giá vàng bật tăng mạnh khi TTCK giảm hấp dẫn (1)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/2, giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.593,6 USD/ounce còn giá vàng giao tháng 4 tăng 13,8 USD lên 1.586,6 USD/ounce. Trong phiên có lúc giá lên 1.596,8 USD/ounce.

Khối lượng giao dịch trên thị trường kỳ hạn tiếp tục mạnh và hiện tương đương mức bình quân 250 ngày.

Nhìn chung, niềm tin vào vàng thời gian gần đây đã bị xói mòn. Các quỹ đầu tư liên tục bán vàng ra và tăng giữ tiền mặt. Riêng quỹ đầu tư tín thác bằng vàng lớn nhất thế giới SPDR đã bán tổng cộng 42,3 tấn vàng trong tuần trước, đưa lượng nắm giữ xuống còn 1.280,67 tấn – tuần bán ra mạnh nhất kể từ tháng 8/2011.