Giá vàng năm 2014 còn giảm hay tăng?

Theo tinnong.vn

(Tài chính) Các chuyên gia đưa ra dự báo về xu hướng của giá vàng khá khác nhau cho thấy diễn biến giá vàng trong năm 2014 rất khó đoán.

Giá vàng năm 2014 còn giảm hay tăng?
Xu hướng của giá vàng trong năm nay được các chuyên gia dự báo khá khác nhau. Nguồn: internet

Với mức 35,75 triệu đồng/lượng ngày 26/3, giá vàng miếng SJC ở mức thấp nhất trong 6 tuần trở lại đây. Cùng ngày, giá vàng thế giới với mức giá 1.315 USD/ounce cũng đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 tuần trở lại đây.

Vẫn giữ quan điểm giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng từ nay đến tháng 6 lên mức 1.400 USD/ounce, chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh cho rằng có 5 yếu tố hỗ trợ vàng tăng. Đó là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm gói kích cầu; hợp đồng bán vàng của nhà đầu tư kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng đang vào giai đoạn tất toán; thị trường chứng khoán Mỹ chậm lại kéo dòng tiền chuyển sang kênh đầu tư vàng; thông tin Nga bán vàng khó xảy ra trong ngắn hạn. Quỹ đầu tư vàng SPDR liên tục mua vàng.

Ngược lại, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng (VGB) dự báo giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Theo ông Hải, trong thời gian qua, căng thẳng tại Ukraine cũng chỉ là chất xúc tác tạm thời làm cho vàng tăng giá được 70 USD/ounce sau đó giá lắng dịu trở lại.

Các thông tin kinh tế tại Mỹ vẫn là yếu tố tác động chủ đạo lên giá vàng thế giới. Giá vàng giảm dựa trên một số yếu tố như Fed cắt giảm gói kích cầu mỗi tháng 10 tỉ USD và sắp tới sẽ tăng lãi suất. Nếu lãi suất USD của Mỹ tăng sẽ là lực hút dòng tiền USD ở các nước về lại Mỹ. Lúc này đồng USD sẽ tăng giá và vàng giảm giá.

Trong một báo cáo gần đây, hãng CPM Group nhận định bình quân giá vàng năm 2014 ở mức 1.256,77 USD/ounce, trong khi giá vàng năm 2013 ở mức bình quân 1.409,52 USD/ounce.

Về thị trường vàng trong nước, ông Phan Dũng Khánh cho rằng dù giá vàng thế giới có tăng đi nữa, giá trong nước cũng không biến động nhiều do sức mua trên thị trường quá yếu như hiện nay.

Ông Trần Thanh Hải nhận định giá vàng trong nước đang có những biến động chậm hơn giá thế giới. Nhu cầu trên thị trường vàng trong nước yếu bởi thị trường đang có một số hạn chế nhất định như quy định mua vàng trị giá trên 300 triệu đồng phải xuất trình Chứng minh nhân dân, thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh thu hút dòng vốn đầu tư, lãi suất tiết kiệm tiền gửi ở mức thấp nhưng các kênh đầu tư chưa đủ hấp dẫn nên dòng tiền vẫn ở lại kênh này khá ổn định.

Ông Hải cho rằng: “Nếu giá xuống quanh mức 35 triệu đồng/lượng, có thể lực mua vàng trên thị trường sẽ tăng”.