Giá vàng tuần tới: “Nóng” thông tin từ Mỹ

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Cuộc tranh cãi về trần nợ công trong Quốc hội Mỹ và báo cáo việc làm tháng 9 của nước này được nhận định sẽ quyết định đường đi của giá vàng trong tuần tới.

Giá vàng đã tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong tuần này. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York dừng ở mức 1.339,2 USD/oz, tăng 0,5% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 11/19 ý kiến dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 4 ý kiến dự báo giá giảm và 4 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang trong biên độ hẹp. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Giá vàng tuần tới: “Nóng” thông tin từ Mỹ - Ảnh 1
Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.com
Động lực đưa vàng tăng giá nhẹ trong tuần này là những bất đồng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ về vấn đề nâng trần nợ công. Suốt tuần, giá vàng di chuyển trong biên độ hẹp do nhiều nhà đầu tư thận trọng chọn cách đứng ngoài thị trường.

Trong trường hợp Quốc hội Mỹ không đạt thỏa thuận về nâng trần nợ, Chính phủ liên bang của nước này sẽ phải dừng một số hoạt động từ ngày 1/10 vì cạn ngân khố. Điểm mấu chốt trong bất đồng giữa hai đảng hiện nằm ở chỗ, đảng Cộng hòa một mực đòi cắt giảm chương trình bảo hiểm y tế mới của Tổng thống Barack Obama, thường gọi là “Obamacare”.

Cuộc tranh luận về trần nợ công của Mỹ sẽ kéo dài suốt cuối tuần này và như lịch sử gần đây cho thấy, cuộc thảo luận này có thể kéo dài đến tận nửa đêm. Nếu không có thỏa thuận đạt được, những chức năng không then chốt của Chính phủ Mỹ sẽ dừng hoạt động, nhưng các chức năng cốt lõi vẫn được duy trì.

Trước đây, Chính phủ Mỹ đã từng rơi vào tình trạng dừng hoạt động, dài nhất là từ ngày 16/12/1995 đến ngày 1/6/1996. Trong khoảng thời gian đó, giá vàng tăng từ 386 USD/oz lên 396 USD/oz.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, ảnh hưởng nhiều nhất tới giá vàng trong thời gian tới vẫn là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có cắt giảm gói nới lỏng định lượng QE3 hay không trong thời gian từ nay đến cuối năm. Ông Bernard Sin, trưởng bộ phận giao dịch kim loại quý của công ty MKS Thụy Sỹ, đánh giá, quyết định của FED không cắt giảm QE3 trong cuộc họp trung tuần tháng 9 vẫn đang hỗ trợ cho giá vàng.

Ông Sin cho rằng, các báo cáo kinh tế Mỹ trong tuần tới có thể tiếp tục cho thấy sức phục hồi còn yếu, gia tăng khả năng FED tiếp tục duy trì QE3, theo đó hỗ trợ cho giá vàng.

Thông tin kinh tế Mỹ được kỳ vọng nhiều nhất trong tuần tới là báo cáo việc làm tháng 8 do Bộ Lao động nước này công bố vào ngày thứ Sáu. Thị trường việc làm Mỹ trong tháng 7 đã tăng trưởng chậm hơn dự kiến, nên báo cáo lần này được thị trường quan tâm kỹ.

Ngân hàng Nomura dự báo, số lượng việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 9 là 180.000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,1 điểm phần trăm còn 7,2%.

Một sự kiện khác được thị trường vàng quan tâm trong tuần tới là cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào ngày thứ Tư. Tuy nhiên, theo dự báo, ECB sẽ không có sự điều chỉnh chính sách nào trong cuộc họp này.