Tăng tốc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng:

Giảm áp lực trả nợ cho người vay vốn?

Nguyễn Mạnh Hùng

(Tài chính) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang trình Chính phủ đề xuất nới thời hạn cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng lên 15 năm thay vì 10 năm như hiện tại. Nếu đề xuất này được thông qua, những người có nhu cầu thực sự về nhà ở sẽ có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng và có thêm thời gian tích lũy tiền trả nợ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Nới thời gian trả nợ lên 15 năm

Cục Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng) và NHNN đã có buổi gặp gỡ trao đổi về các giải pháp đẩy nhanh tiến trình giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Theo đó, một trong những cản trở lớn của tiến trình giải ngân đã được hai bên xem xét tháo gỡ, đó là về việc kéo dài thêm thời hạn cho vay vốn với lãi suất ưu đãi từ 10 năm lên 15 năm, để tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận tới nguồn vốn giá rẻ lâu hơn và có thêm thời gian để tích lũy tiền trả nợ. Đồng thời với đó là kiến nghị tăng thêm số lượng các ngân hàng được cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đề xuất trên đang được dư luận đồng tình ủng hộ. Dưới góc độ là một trong những ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước được chỉ định giải ngân gói hỗ trợ này, đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho hay, BIDV rất ủng hộ với đề xuất kéo dài thêm thời gian vay vốn đối với người mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội.

Theo quy định hiện hành, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi tối đa đối với khách hàng cá nhân là 10 năm và không quá 5 năm với doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Hiện, lãi suất áp dụng cho năm 2014 của gói tín dụng hỗ trợ cho vay nhà ở là 5%/năm.
“Sau một thời gian triển khai cho vay gói hỗ trợ này, BIDV nhận thấy rằng ngoài câu chuyện lãi suất thì thời hạn cho vay cũng là một khó khăn đối với người thu nhập thấp. Nếu thời hạn được kéo dài thêm 5 năm nữa so với quy định hiện hành thì người mua nhà sẽ có thêm thời gian xoay sở và tiền trả đều đặn hàng tháng cho ngân hàng”, ông Phạm Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc BIDV chia sẻ.

Thực vậy, với một gia đình trẻ như anh Hoàng Minh Anh (Gia Lâm – Hà Nội), nếu được hỗ trợ khoản vay 400 triệu đồng để đóng tiền mua căn hộ chung cư ở Đặng Xá, và trả cả gốc lẫn lãi trong 15 năm thì sẽ bớt căng thẳng rất nhiều đối với mức thu nhập của hai vợ chồng khoảng 14 triệu đồng/tháng.

Gian nan cung đường giải ngân

Kỳ vọng là vậy nhưng soi vào tiến trình giải ngân của gói hỗ trợ này trong thời gian vừa qua thực tế là rất chậm. Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến cuối tháng 1/2014, các ngân hàng đã cam kết cho vay đối với 2.246 khách hàng với tổng số tiền đạt 2.324,3 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân cho 2.218 khách hàng với tổng dư nợ 1.068,5 tỷ đồng, tương đương hơn 3,5%.

Cụ thể, đối với khách hàng cá nhân, các ngân hàng đã cam kết cho 2.231 khách hàng vay với tổng số tiền 801,6 tỷ đồng và đã giải ngân theo tiến độ cho 2.208 khách hàng với dư nợ 533,7 tỷ đồng. Đối với khách hàng doanh nghiệp, đến nay NHNN đã xác nhận đăng ký của BIDV, VietinBank, Agribank được ký hợp đồng tín dụng với 15 doanh nghiệp với tổng số tiền cam kết 1.501 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16,7% tổng nguồn vốn hỗ trợ nhà ở dành cho doanh nghiệp. Số tiền đã giải ngân cho 10 doanh nghiệp là 534,8 tỷ đồng với 11 dự án.

Riêng trong tháng 1/2014, NHNN đã xác nhận việc đăng ký cho vay hỗ trợ nhà ở bằng nguồn tái cấp vốn của NHNN theo quy định đối với 3 dự án vay vốn tại BIDV với tổng số tiền được xác nhận đăng ký vay là 263 tỷ đồng, nâng tổng số dự án được xác nhận lên 16 dự án.

Những con số đó cho thấy, tốc độ giải ngân của gói tín dụng đã chậm hơn so với kỳ vọng. Nguyên nhân khiến tiến trình giải ngâm chậm vẫn chỉ là do ngân hàng yêu cầu quá chặt chẽ về khả năng trả nợ của khách hàng; thủ tục rườm rà; nguồn cung nhà ở xã hội thiếu. “Muốn triển khai giải ngân nhanh gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan và doanh nghiệp khi đó nguồn cung nhà ở xã hội mới đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng trong năm 2014 tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội và tốc độ giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng.