Nhiều cơ hội đầu tư trong năm 2013

Góc nhìn chuyên gia - Ảnh 1

Ông Trn Đắc Sinh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh

Vượt qua nhiều khó khăn, TTCK Việt Nam năm 2012 đạt mức tăng 17,7%, theo tôi là tương đối khả quan. Đặt trong bối cảnh khó khăn của kinh tế vĩ mô trong nước và sự sụt giảm hoặc tăng trưởng chậm của hầu hết các TTCK toàn cầu thì TTCK Việt Nam vẫn thể hiện được sức vượt khó và những tiềm năng.

Về phía Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE), năm 2012 cũng có nhiều điểm sáng như: việc triển khai gói thầu cung cấp hệ thống công nghệ thông tin đã ký với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc. Đây là gói thầu quyết định hệ thống công nghệ TTCK Việt Nam dùng cho cả 2 Sở và Trung tâm Lưu ký. Nó phục vụ cho quá trình tái cấu trúc thị trường. Gói thầu dự kiến thực hiện trong 18 tháng và năm 2013 sẽ là năm bản lề để triển khai. Trong năm qua, HoSE cũng đã sẵn sàng để những sản phẩm mới như quỹ đầu tư chỉ số (ETF) lên niêm yết, tới đây sẽ là sản phẩm Covered Warrants (chứng quyền) - Sở đang tập huấn và xây dựng đề án để trình Bộ Tài chính trong quý I/2013. Hai sản phẩm mới này sẽ kích hoạt thị trường thứ cấp sôi động hơn, từ đó thúc đẩy thị trường sơ cấp, tạo môi trường cho hoạt động cổ phần hóa.

Năm 2013, tôi kỳ vọng TTCK sẽ tốt hơn năm 2012 nhờ các giải pháp hỗ trợ kinh tế mà Chính phủ đã công bố. Với mặt bằng giá cổ phiếu hiện nay, tôi tin rằng, TTCK vẫn là một kênh đầu tư hiệu quả cho những dòng tiền nhàn rỗi, nhưng nhà đầu tư cũng phải luôn tỉnh táo và tìm hiểu thị trường kỹ lưỡng.

Thị trường sẽ khởi sắc khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định

Góc nhìn chuyên gia - Ảnh 2

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành VinaCapital

Trong năm 2012, nền kinh tế Việt Nam đã dần đi vào quỹ đạo ổn định. Lạm phát ở mức một con số, cán cân thương mại thặng dư và tỷ giá diễn biến ổn định là những điểm sáng lớn.

Trong bối cảnh nền kinh tế đã ổn định hơn nhưng tăng trưởng lại giảm tốc, đà bứt phá của TTCK cũng bị rút ngắn đáng kể trong năm qua.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn lạc quan với TTCK Việt Nam trong dài hạn. Trước mắt, các nhà đầu tư này vẫn tiếp tục chú trọng vào tính ổn định của nền kinh tế. Họ đặc biệt quan tâm đến các giải pháp xử lý nợ xấu của ngân hàng và các biện pháp mà Việt Nam sẽ sử dụng để tiến hành tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang trông chờ vào các giải pháp của Chính phủ để đem lại cho nền kinh tế tốc độ tăng trưởng như trong 10 năm qua mà không khiến lạm phát tăng cao hay làm mất đi sự ổn định của tiền đồng. Theo tôi, Chính phủ đã làm được một việc không hề dễ dàng là duy trì sự ổn định của nền kinh tế trong suốt 18 tháng qua và bây giờ là thời điểm để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại.

“Sóng” tăng sẽ kéo dài trong quý I

Góc nhìn chuyên gia - Ảnh 3

TS. Đinh Thế Hin - Chuyên gia kinh tế - tài chính

Mức tăng gần 17,7% của VN-Index trong năm 2012 chứng tỏ TTCK vẫn là một kênh đầu tư có lợi nhuận nhất cho những ai dám chấp nhận rủi ro. Những ngày đầu năm 2013, TTCK đã có diễn biến tích cực trước các thông tin kinh tế vĩ mô. Đồng thời, lãi suất ngân hàng đã giảm mạnh là cơ hội để kéo giảm lãi suất cho vay khiến doanh nghiệp bớt khó khăn hơn.

Do đã giảm sâu trước đó nên cổ phiếu của nhóm ngành bất động sản và xây dựng sẽ có sự hồi phục nhất định khi các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành này được công bố. Tăng trưởng của TTCK hiện nay sẽ tiếp tục được kéo dài cho đến hết quý I/2013.

Dù các tín hiệu kinh tế vĩ mô đang có xu hướng tốt hơn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải quan tâm. Đó là dòng tiền thật chảy vào nền kinh tế chưa nhiều do ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Nền kinh tế vẫn còn phụ thuộc vào hai yếu tố chính là việc Chính phủ kích thích tăng trưởng như thế nào và sự phục hồi của các doanh nghiệp trong năm mới.

Sau một đợt tăng kéo dài, TTCK có thể điều chỉnh trở lại vào cuối quý I và đầu quý II/2013, chờ đợi các thông tin vĩ mô tiếp theo. Nhà đầu tư vẫn phải theo dõi sát những diễn biến của nền kinh tế và TTCK để có quyết định phù hợp cho từng thời điểm nhằm giảm rủi ro trong kênh đầu tư này.

Thành công chỉ đến với các nhà đầu tư năng động

Góc nhìn chuyên gia - Ảnh 4

Ông Nguyn Hoàng Giang - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VnDirect

Những ngày giao dịch đầu tiên của năm 2013 ghi nhận sự hưng phấn của các nhà đầu tư với TTCK. Tuy nhiên, thị trường đã tăng khá dài kể từ lúc đón nhận các thông tin vĩ mô tích cực nên việc điều chỉnh nếu có xảy ra cũng là điều hết sức bình thường.

Với năm 2013, việc lạc quan vào một chu kỳ tăng điểm dài hạn vẫn là quá sớm. Theo chúng tôi, đây là một năm TTCK vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về khách quan, kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước còn phải đối mặt với những thách thức thời kỳ hậu khủng hoảng, suy thoái. Khó khăn nội tại là khả năng hồi phục, phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn chờ độ trễ của các giải pháp hỗ trợ... Tuy nhiên, TTCK năm nay sẽ là một năm hấp dẫn cho những nhà đầu tư năng động, dám chấp nhận rủi ro và phản ứng linh hoạt với thị trường.

Thực tế đã chứng minh, càng những lúc gặp khó khăn, sự năng động, linh hoạt của nhà đầu tư càng có giá trị. Những người biết tận dụng tối đa cơ hội đều có thể chiến thắng. Chẳng cần phải là người có mặt ở mọi “con sóng”, một nhà đầu tư bình thường chỉ cần mua, bán đúng 2 - 3 nhịp mỗi năm là có thể thu lợi hơn lãi suất ngân hàng và hầu hết các kênh đầu tư khác.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Góc nhìn chuyên gia

PV.

(Tài chính) Những ngày giao dịch đầu tiên của năm 2013 ghi nhận sự hưng phấn của các nhà đầu tư với thị trường chứng khoán (TTCK). Điều này đang mở ra niềm tin về triển vọng sáng sủa của thị trường cũng như về một năm đầu tư may mắn. FinancePlus.vn đăng tải ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế dự báo về TTCK trong năm 2013 này.

Xem thêm

Video nổi bật