Góc nhìn giao dịch chứng khoán tuần mới: Đầu tư “theo trend” vẫn khá thịnh

Theo Hoàng Anh/tinnhanhchungkhoan.vn

Theo các chuyên gia, giá cổ phiếu ở thời điểm này vẫn bị chi phối bởi các yếu tố thị trường nhiều hơn là tài chính doanh nghiệp.

Góc nhìn giao dịch chứng khoán tuần mới: Đầu tư “theo trend” vẫn khá thịnh.
Góc nhìn giao dịch chứng khoán tuần mới: Đầu tư “theo trend” vẫn khá thịnh.

Phóng viên: Áp lực bán gia tăng trong phiên cuối tuần khiến thị trường chìm trong sắc đỏ và chỉ số VN-Index chính thức quay đầu sau 5 phiên tăng liên tiếp. Dường như diễn biến kém khả quan của nhiều thị trường trên thế giới đã ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý giới đầu tư trong nước, xu hướng này có tiếp tục diễn ra trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Ông Phan Dũng Khánh.
Ông Phan Dũng Khánh.

Nguyên nhân chính theo tôi thấy là dòng tiền rất yếu và nhiều nhà đầu tư có vẻ canh giá cao bán hơn là mua vào vùng giá thấp. Quan sát một tháng qua có hiện tượng này khi thanh khoản giảm dần đều tới mức gần như cạn kiệt. Đặc biệt cả khi giá tăng mà thanh khoản vẫn giảm và mỗi khi giá chạm vào những vùng kháng cự thì thanh khoản chỉ cẩn tăng nhẹ, người bán mạnh tay hơn một chút là giá giảm lại ngay.

Dĩ nhiên tâm lý nhà đầu tư vẫn được hỗ trợ hoặc tác động từ các thị trường quốc tế và cả giá vàng liên tục tăng những ngày qua. Tuy vậy, mức độ tương quan không còn quá mạnh như trước khi có nhiều thời điểm xu hướng 2 thị trường trong nước và quốc tế có những ngày trái chiều nhau. 

Do đó, theo tôi trong tuần giao dịch mới TTCK sẽ không có gì thay đổi nhiều, vẫn giao dịch yếu và xu hướng đi ngang. Nếu thị trường có tăng lên các vùng kháng cự ngắn nhiều khả năng sẽ bị điều chỉnh trong bối cảnh dòng tiền chưa có nhiều cải thiện, tâm lý giao dịch còn e dè và dòng tiền lớn khác vẫn tập trung ở vàng, trái phiếu (số liệu từ HNX cho thấy phát hành  TPCP, TPDN đều có tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối bất chấp lãi suất TPCP thấp nhất nhiều năm).

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI) 

Ông Lê Đức Khánh.
Ông Lê Đức Khánh.

Kể từ khi VN-Index hồi phục trở lại từ mốc 824 điểm phiên 30/06 đến nay cho thấy 2 điều. (i) VN-Index đã không giảm sâu dưới ngưỡng 824 điểm (ii) giai đoạn hồi phục gồm 7 phiên (6 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm) - Có thể nói đây là giai đoạn hồi phục trong xu hướng điều chỉnh lớn của thị trường kèm theo thanh khoản giảm sút.

Dòng tiền vẫn phân hóa kết hợp với việc nhiều cổ phiếu lớn nhỏ vẫn tăng giảm điểm mạnh đan xen. Áp lực chốt lời kèm theo diễn biến tiêu cực của nhiều TTCK thế giới cũng khiến phiên thứ 6 trở thành phiên điều chỉnh sau 5 phiên tăng liên tiếp. 

Điều chỉnh kỹ thuật là cần thiết không chỉ bởi vì diễn biến giảm điểm phiên cuối tuần mà bởi thị trường khó có thể tăng mạnh vượt qua mốc 880 - 900 điểm ngay. Mốc kháng cự tâm lý 870 880 điểm là vùng điều chỉnh khi áp lực chốt lời gia tăng.

VN-Index vẫn có thể hồi phục tiếp hướng tới mốc 880 - 900 điểm trong tuần tới nhưng nhiều khả năng các phiên tăng giảm đan xen vẫn sẽ diễn ra. Nói cách khác, thị trường vẫn nên có 1 nhịp tăng điểm nhẹ nữa trong tuần tới. 

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt 

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh.
Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh.

Chỉ số VN-Index đã giảm 0,6% trong phiên cuối cùng của tuần, tương tự các TTCK Châu Á khác khi nhà đầu tư thận trọng do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trên toàn cầu. Với mức giảm này, chỉ số đã kết thúc chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp, tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn tăng 2,8% tính chung cả tuần.

Quan điểm kỹ thuật: Dù đóng cửa trong sắc đỏ, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức Tích cực tại tất cả các chỉ số. Các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn MA5, MA10, MA20 của VN-Index, VN30, HNX-Index, VNMidcap và VNSmallcap vẫn chưa bị vi phạm sau phiên điều chỉnh của thị trường.

Dự báo tuần tới thị trường với đại diện là VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại từ hỗ trợ MA5 gần nhất tại 870 điểm và hướng lên kiểm định kháng cự là mốc đỉnh tháng 6 và đường MA200 của chỉ số này tại 900-905 điểm.

Tuy vậy, nếu ngưỡng hỗ trợ 870 điểm bị vi phạm, VN-Index có thể sẽ tiếp tục thoái lui để kiểm định hỗ trợ ngắn hạn mạnh hơn của đường MA10, MA20 tại 855-860 điểm dù kịch bản này đang có xác suất xảy ra thấp hơn. 

Nhà đầu tư lúc này vẫn có ý nghĩ đầu cơ nhiều hơn đầu tư. Có ý kiến cho rằng, giá cổ phiếu ở thời điểm này vẫn bị chi phối bởi các yếu tố thị trường nhiều hơn là tài chính doanh nghiệp. Quan điểm của các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng 

Đúng là các yếu tố thị trường ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư lúc này, việc một vài doanh nghiệp có thông tin đặc biệt hầu như ảnh hưởng rất ít, thậm chí không ảnh hưởng hoặc chỉ có tác động đến cổ phiếu trên trong ngắn hạn vài phiên mà thôi.

Do vậy, đầu tư "theo trend" đang khá thịnh lúc này, nghĩa là nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào các thông tin vĩ mô, yếu tố thị trường hơn là các thông tin cá biệt tác động trong phạm vi hẹp.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI)  

Những người ưa thích giao dịch ngắn hạn vẫn có lý khi giao dịch ngắn ở các cổ phiếu mạnh. Trong khi các nhà đầu tư với quan điểm dài hơi lại đang nắm giữ ở những cổ phiếu triển vọng xét dưới góc độ cơ bản.

Có lẽ yếu tố cơ bản, những cổ phiếu có câu chuyện riêng hay có cổ phiếu có chất xúc tác mới khiến giao dịch trở nên sôi động hơn như DBC, VGC, MHC, HSG, HPG... yếu tố thị trường cũng không phải quá quan trọng khi không thể giải thích tại sao 1 số cổ phiếu vẫn hút khách trong khi số khác lại không.

Tôi vẫn đánh giá cao yếu tố nội tại của doanh nghiệp là điều khiến các nhà đầu tư hoặc đầu cơ ngắn hạn quan tâm hơn là yếu tố thị trường.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt 

Do thị trường trong ngắn hạn vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro không dự đoán trước được( như vaccin covid 19 vẫn chưa có chính thức, số ca nhiễm ở một số quốc gia vẫn tăng lên, yếu tố thiên tai , lũ lụt ở 1 số nước..., yếu tố địa chính trị nhiều bất ổn...), nên tâm lý đầu cơ sẽ hiện hữu cũng như trong tháng 7, ngoài thông tin về tài chính các doanh nghiệp về kết quả kinh doanh 6 tháng không nhiều bất ngờ nên yếu tố tăng giảm thị trường phản ánh tâm lý ngắn hạn, theo thị trường nhiều hơn.

Việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công sớm hơn dự kiến trong năm 2020, đặc biệt là tại các dự án lớn đã giúp thị trường sớm có các đợt sóng “Đầu tư công” trong thời gian qua. Trên thực tế , trong giai đoạn nửa đầu năm, tốc độ giải ngân đầu tư công mới chiếm một phần nhỏ trong dự toán, trong đó tỷ lệ giải ngân đầu tư công trong nước thông qua Kho bạc Nhà nước mới đạt 28% kế hoạch. Các ông/bà có góc nhìn như thế nào về khả năng tạo “sóng” trở lại nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu như xi măng, sắt, thép… trong ngắn hạn?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng 

Dù là nhóm nào đi nữa cũng sẽ đi theo xu hướng thị trường chung (như câu 3). Bởi thế sóng "đầu tư công" kéo được thị trường thì cổ phiếu những nhóm trên mới được hưởng lợi (có thể có sự tăng trưởng nhiều hơn mức trung bình thị trường).

Bên cạnh đó cần lưu ý, đây là yếu tố mang tính chất lâu dài, bởi thế nếu nhóm ngành trên khó có thể lệch pha, còn một khi lệch pha đồng nghĩa với xu hướng chung xấu, và yếu tố trên hầu như không có tác động đáng kể đến nhóm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI)  

Cho dù giai đoạn mà đại dịch Covid 19 đang tác động mạnh đến nhiều nước trên thế giới kết hợp với việc Việt Nam kiểm soát dịch tốt, kinh tế Việt Nam cũng khó có thể quay trở lại phục hồi mạnh ngay mà cần thêm thời gian.

Các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế hay thúc đẩy hoạt động giải ngân ngân sách nhà nước, gia tăng đẩy mạnh các dự án có vốn đầu tư quốc gia... về lý thuyết đẩy mạnh đầu tư công cũng sẽ khiến các dự án, công trình trọng điểm cũng sẽ được ưu tiên phát triển, được sự hỗ trợ của nhà nước nhưng trên thực tế tốc độ giải ngân diễn ra khá chậm.

Tác động của chiến dịch “đẩy mạnh đầu tư công” chưa có thể tác động mạnh ngay đến các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng và vật liệu, tài nguyên cơ bản như xi măng, sắt, thép, xây dựng dân dựng – trái lại, kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp này cũng có những kết quả trái chiều.

Có lẽ khả năng tạo sóng ngắn hạn có lẽ chỉ đến với các doanh nghiệp đầu ngành, các doanh nghiệp lớn có lợi thế vượt trội như HPG, HSG, CTD, FCN, BMP, HT1....

Tôi không tin nhiều vào câu chuyện ngành mà tin hơn vào những cổ phiếu có lợi thế trong ngành và cơ hội đến từ sự khởi sắc qua số liệu kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể.

Nếu thị trường trong kịch bản lạc quan hồi phục tốt từ tháng 7 cho đến cuối năm thì khả năng tăng điểm trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu là dễ xẩy ra – còn không trong trường hợp tệ hơn thì vẫn chỉ những cổ phiếu hàng đầu những cổ phiếu chất lượng mới thu hút được dòng tiền.

Vậy nhà đầu tư nên chọn chiến thuật nào để hạn chế rủi ro, theo các ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI) 

Có lẽ lựa chọn chiến thuật nào sẽ tùy thuộc vào trình độ cũng như kinh nghiệm của các nhà đầu tư cá nhân và kể cả các nhà đầu tư tổ chức.

‘Một danh mục cổ phiếu được ví như vườn cây hoa và quả - Mỗi loại sẽ có cơ hội nở vào 1 thời điểm trong năm hoặc có những cây không ra quả” – Hãy linh hoạt xây dựng 1 danh mục cổ phiếu mà chúng ta cũng có thể giao dịch ngắn cũng như có những cổ phiếu nắm giữ dài hạn.

Nếu có thể giao dịch ngắn hạn tận dụng tốt ở những cổ phiếu mạnh tăng giá nhanh có lẽ cũng là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu không có khả năng lướt sóng ngắn hạn thì hãi chọn ra 1 số cổ phiếu có triển vọng lớn để nắm giữ với tầm nhìn 3 – 6 tháng trở lên cũng là giải pháp hợp lý hạn chế rủi ro cũng như đem lại hiệu quả cao.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt 

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các vị thế mua thăm dò ở thời điểm hiện tại.