Gửi tiền ngân hàng, vẫn “lo ngay ngáy”?

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Lâu nay, việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng được coi là kênh đầu tư an toàn nhất mà vẫn sinh lời nên được nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian qua, rất nhiều khách hàng bị mất tiền trong sổ tiết kiệm, trong tài khoản, khiến người gửi tiền lo lắng.

Các chuyên gia tài chính – ngân hàng đều đưa ra lời khuyên khách hàng nên chọn ngân hàng mà mình cảm thấy yên tâm khi gửi tiền. Nguồn: Internet
Các chuyên gia tài chính – ngân hàng đều đưa ra lời khuyên khách hàng nên chọn ngân hàng mà mình cảm thấy yên tâm khi gửi tiền. Nguồn: Internet

Trước tình trạng trên, các chuyên gia tài chính – ngân hàng đều đưa ra lời khuyên khách hàng nên chọn ngân hàng mà mình cảm thấy yên tâm khi gửi tiền; Chọn ngân hàng có uy tín, có lịch sử quản lý an toàn. Đặc biệt, không nên gửi nhiều tiền vào một ngân hàng, nếu xảy ra rủi ro thì mất hết. 

Theo thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đang có tổng cộng 118 tổ chức tín dụng thành viên, chia làm 4 nhóm: Ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, NHTM cổ phần, ngân hàng liên doanh và ngân hàng nước ngoài; công ty tài chính; Ngân hàng hợp tác xã (quỹ tín dụng nhân dân).

Huy động vốn từ dân cư chiếm 60%

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính – ngân hàng, cho biết trong năm 2017, tổng tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng và phi ngân hàng là 9 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi từ người dân, doanh nghiệp và định chế tài chính khác ở mức khoảng 7 triệu tỷ đồng. 

Như vậy, có thể thấy nguồn tiền chính để ngân hàng hoạt động được ổn định và phát triển chủ yếu phụ thuộc vào việc huy động tiền gửi trong dân. Bởi vậy, các ngân hàng rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, chăm sóc khách hàng bằng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, diễn ra liên tục trong năm.

Đối với người dân, hệ thống ngân hàng là một kênh đầu tư, người gửi tiền có thể hưởng mức sinh lời lãi suất hàng năm. Đây cũng là khoản thu nhập thêm để tiêu dùng. Do vậy, những năm gần đây, nhu cầu gửi tiền của người dân rất lớn. 

Theo ông Lực, số liệu ước tính trong số 7 triệu tỷ đồng huy động vốn thì của dân cư chiếm khoảng 60%, tương đương khoảng 4,2 triệu tỷ đồng và của tổ chức là khoảng 40%. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ việc mất tiền của khách hàng trong thời gian gửi tiết kiệm cũng như mất tiền trong tài khoản. Đặc biệt sau vụ việc một khách hàng VIP của Eximbank bị một cán bộ lãnh đạo chi nhánh chiếm đoạt 245 tỷ đồng (có tài liệu nói hơn 300 tỷ đồng) từ sổ tiết kiệm khiến người dân băn khoăn: Liệu gửi tiền ở ngân hàng còn an toàn, làm thế nào để biết được tiền mình gửi ở ngân hàng còn hay mất và nếu gửi tiết kiệm thì nên chọn những ngân hàng như thế nào để gửi.

Trước lo lắng của dư luận, mới đây, tại một cuộc tọa đàm với chủ đề: “Làm sao gửi tiền ở ngân hàng được an toàn”, hầu hết các chuyên gia tài chính – ngân hàng đều khẳng định gửi tiền thông qua kênh ngân hàng vẫn an toàn nhất.

Tránh “bỏ trứng vào một giỏ”

TS. Đặng Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng Tài chính (Đại học Kinh tế Quốc dân), đánh giá: “Nhìn chung quy trình hoạt động, nghiệp vụ, quy định của các ngân hàng hiện nay thực ra là tốt, chặt chẽ. 

Những vụ án xảy ra cũng một phần là do khách hàng không cẩn thận như thực hiện ký khống, ủy quyền, phần nữa là do chi nhánh ngân hàng thực hiện sai quy trình nghiệp vụ. Những nhân viên ngân hàng có lòng tham sẽ sử dụng kẽ hở đó để lợi dụng chiếm đoạt tài sản của người khác”.

Thực tế, nhiều ngân hàng cho biết thời gian qua phải chi số tiền rất lớn vào công nghệ, bảo mật nhằm đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng. Chưa kể, hàng năm phải chi số tiền duy trì và đánh giá lại khoảng 5 tỷ đồng và hàng quý phải thuê công ty tư vấn kiểm tra có lỗ hổng bảo mật hay không. Tổng chi phí một năm cho bảo mật như vậy của nhiều ngân hàng có thể lên tới cả chục triệu USD.

Các chuyên gia cho rằng dù là khách hàng thông thường hay khách hàng VIP, người gửi tiền nên tuân thủ đúng quy định, quy trình của ngân hàng. Người dân nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền. 

Bên cạnh đó, người gửi tiền cũng cần có trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với tiền gửi của mình và cùng với ngân hàng để ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra. Chẳng hạn đối với những người chuyên sử dụng máy tính có thể sử dụng internet banking để thường xuyên theo dõi và cập nhật về tài sản. Hoặc yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản hàng tháng để quản lý tài sản của mình.

Ngoài ra, khi gửi tiền, khách hàng nên lựa chọn những ngân hàng có bề dày uy tín, hoạt động trong thời gian vừa qua có tốt hay không.

Với những trường hợp khách hàng có nhiều tiền gửi tiết kiệm, ông Tuấn đưa ra lời khuyên nên chia nhỏ số tiền để gửi ở những ngân hàng uy tín nhằm tránh rủi ro: “Nhiều khách hàng hiện nay đang gửi tiền quá nhiều ở một ngân hàng, nếu xảy ra rủi ro thì mất hết. Do đó, khách hàng cũng nên phân tán rủi ro, tránh gửi tiền vào một chỗ”.