Hỏi chuyện hai thành viên hàng đầu thị trường trái phiếu

Theo Đầu tư Chứng khoán

Một trong những hoạt động thu hút sự quan tâm trên thị trường trái phiếu là việc cơ quan quản lý tiến hành xếp hạng và vinh danh những thành viên tiêu biểu.

Phóng viên có cuộc trao đổi với đại diện Vietinbank - thành viên xếp thứ nhất thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) sơ cấp và đại diện BVSC - thành viên xếp thứ hai về thị phần môi giới trái phiếu thứ cấp về một số vấn đề của thị trường.

“Thị trường trái phiếu đang được nâng dần tính chuyên nghiệp”

Hỏi chuyện hai thành viên hàng đầu thị trường trái phiếu - Ảnh 1

Ông Vũ Anh Đức, Phó phòng Đầu tư, Phụ trách đầu tư kinh doanh trái phiếu, VietinBank

Đầu tư, kinh doanh các công cụ nợ, trong đó có TPCP là mảng kinh doanh lớn, quan trọng của VietinBank. Năm 2012 cũng vậy. Ngay từ đầu năm, Ngân hàng đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, trong đó nhắm đến mảng đầu tư kinh doanh TPCP trên cơ sở phân tích, nhận định biến động lãi suất và cung cầu thị trường. Việc dự báo đúng xu thế lãi suất cũng như tuân thủ đúng theo các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước đã giúp VietinBank có một năm thành công với mảng đầu tư kinh doanh TPCP. Theo tôi, để các thành viên thị trường trái phiếu tham gia tích cực và hiệu quả, sự kiện vinh danh các thành viên nên được tổ chức hàng năm.

Về nhận định tình hình thị trường, theo tôi, Chính phủ đã tích cực triển khai các biện pháp ổn định kinh tế, khơi thông nguồn vốn và bước đầu phát huy hiệu quả, nhưng phía trước còn nhiều khó khăn. Năm 2013, tín dụng dự báo khó có thể tăng trưởng mạnh thì việc đầu tư vào các công cụ nợ, trong đó có TPCP là một kênh đầu tư tương đối an toàn, hiệu quả; một mặt vẫn bảo đảm thanh khoản cho ngân hàng, một mặt có thể gia tăng lợi nhuận và bù đắp chi phí huy động vốn.

Nửa đầu năm 2013, chúng tôi dự báo thị trường sơ cấp sẽ đón nhận xu hướng giảm lãi suất, sau đó sẽ ổn định từ cuối quý II đến cuối quý III. Lãi suất có thể sẽ biến động tăng với biên độ thấp từ cuối quý III đến cuối năm. Trong giai đoạn đầu năm 2013, thị trường sẽ đón nhận lượng cầu sơ cấp tương đối lớn. Tuy nhiên, với diễn biến lãi suất như hiện nay thì Kho bạc Nhà nước có thể sẽ có những điều chỉnh và bước đi phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ huy động vốn thông qua TPCP.

Ngày 1/2, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 261/QĐ-BTC phê duyệt lộ trình phát triển thị trường trái phiếu đến năm 2020. Thực tế, thời gian qua, nhiều kế hoạch đã được Bộ Tài chính triển khai nhằm phát triển hơn nữa thị trường TPCP và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, giúp cho thị trường vận hành hiệu quả hơn, thanh khoản cao hơn. Trong năm 2013, tôi mong rằng, Bộ Tài chính, HNX và các cơ quan liên quan sẽ triển khai thêm biện pháp kỹ thuật như thành lập các đại lý cấp một, xây dựng đường cong lợi suất chuẩn... để nâng dần tính chuyên nghiệp trên thị trường này.

“Nên cho phép CTCK kết nối giao dịch trái phiếu tương tự như hệ thống giao dịch cổ phiếu”

Hỏi chuyện hai thành viên hàng đầu thị trường trái phiếu - Ảnh 2

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Về việc bình chọn thành viên hàng năm, theo tôi, để có sự bình đẳng hơn trong việc xếp hạng trên thị trường trái phiếu sơ cấp, cần phân biệt giữa ngân hàng thương mại và các công ty chứng khoán (CTCK), vì quy mô của ngân hàng thương mại lớn hơn quy mô của CTCK rất nhiều lần. Trong khi đó, định mức áp dụng cho từng CTCK phải tham gia vào thị trường sơ cấp là quá cao so với nội lực của CTCK và so với tương quan định mức áp dụng cho ngân hàng.

Cụ thể, vốn pháp định của CTCK là 300 tỷ đồng và không có nghiệp vụ huy động vốn, nên tổng tài sản khó có thể đạt mức lớn, mà áp mức tối thiểu phải tham gia thị trường trái phiếu là 1.500 tỷ đồng, trong khi các ngân hàng vốn pháp định là 3.000 tỷ đồng, có nghiệp vụ huy động vốn, tổng tài sản qua huy động sẽ rất lớn, nhưng chỉ áp dụng định mức tối thiểu là 2.500 tỷ đồng.

Đối với BVSC, bên cạnh việc tham gia thị trường TPCP thì hoạt động chính của Công ty là thị trường cổ phiếu. Tuy nhiên, hệ thống giao dịch trái phiếu của HNX hiện yêu cầu phải có một phòng riêng, chỉ kết nối với hệ thống giao dịch của Sở, nên cán bộ môi giới BVSC không thể ngồi tại bàn làm việc để nhập lệnh trực tiếp, mà phải vào giao dịch riêng, làm gián đoạn công việc thường nhật. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị, nên cho phép các CTCK kết nối tương tự như hệ thống giao dịch cổ phiếu.