Khối ngoại bán ròng nhưng không rút tiền khỏi Việt Nam, 6 tháng hút thêm 410 triệu USD

Theo Mai Hương/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Dù liên tục bị khối ngoại bán ròng nhưng xét trên yếu tố thu hút tiền, thị trường chứng khoán Việt Nam lại đang làm khá tốt. Theo SSI Research, dòng vốn ngoại 6 tháng đầu năm vẫn +410 triệu USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo thống kê, khối ngoại vẫn bán ròng trên sàn chứng khoán. Tổng lượng bán ròng trong tháng 6 là 4,6 nghìn tỷ đồng, thấp hơn nhiều mức bán ròng kỷ lục của tháng 5. Tổng lượng bán ròng của khối ngoại trên 3 sàn chứng khoán lên là 30,4 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021.

Dòng vốn ETF đã đảo chiều quay lại xu hướng tích cực trong tháng 6. Các quỹ bị rút ròng trong tháng 5 là VFM VN30 ETF và SSIAM VNFIN Lead đã có dòng tiền dương trở lại với giá trị là +560 tỷ đồng và +51 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, Fubon là quỹ có giá trị rút ròng lớn nhất (-150 tỷ đồng). Tính chung cả tháng 6 có khoảng 26 triệu USD vốn vào các quỹ ETF tại Việt Nam.

Các quỹ chủ động ngược lại bị rút ròng. Sau tháng 5 bất ngờ có vốn vào, dòng vốn chủ động tiếp tục rút ròng khoảng 33 triệu USD khỏi thị trường Việt Nam trong tháng 6, lớn hơn lượng vốn vào ETF khiến cho thị trường Việt Nam vẫn bị rút ròng nhẹ 7 triệu USD trong cả tháng qua. Tuy nhiên, điểm tích cực là nửa cuối tháng 6, quy mô rút của các quỹ chủ động có xu hướng giảm và tổng dòng vốn ngoại chuyển sang dương.

Khối ngoại bán ròng nhưng không rút tiền khỏi Việt Nam, 6 tháng hút thêm 410 triệu USD - Ảnh 1

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, các quỹ chủ động bị rút ròng -185 triệu USD (cao hơn mức 110 triệu USD của cả năm 2020) nhưng các quỹ ETF lại hút ròng tới 590 triệu USD, cao gấp 2,6 lần lượng vốn ETF vào cả năm 2020, trong đó riêng quỹ Fubon là khoảng 340 triệu USD. Nhờ vậy, dòng vốn ngoại 6 tháng đầu năm vẫn +410 triệu USD và đóng góp vào mức tăng trưởng 27,6% của chỉ số chứng khoán.

Trong những ngày đầu tháng 7, SSI tiếp tục ghi nhận xu hướng tích cực ở các quỹ VFM VN30, VFM VNDiamond và Fubon mua ròng trở lại. Bên cạnh đó, quỹ Asian Growth CUBS ETF mới được thành lập trong tháng 6 cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm dòng vốn trong thời gian tới, tuy nhiên quy mô quỹ còn nhỏ (2 triệu USD) và chỉ khoảng 27% tổng tài sản của quỹ được phân bổ vào thị trường Việt Nam.