Không ngừng nâng cấp hệ thống giao dịch trái phiếu

TRUNG KIÊN

(Tài chính) Là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế, thị trường trái phiếu của Việt Nam còn là “ngôi sao đang lên” trên thị trường tài chính khu vực. Để tương xứng với tiềm năng phát triển, một hệ thống giao dịch trái phiếu mới đã và đang được xây dựng, triển khai.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ấn tượng những con số

Kết thúc 11 tháng đầu năm 2013, thông qua đấu thầu sơ cấp trên thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quản lý và vận hành, Kho bạc Nhà nước đã huy động ước đạt 175.130 tỷ đồng vốn cho đầu tư, phát triển. Con số khả quan này là cơ sở để tin tưởng kênh phát hành trái phiếu sẽ hoàn thành kế hoạch được giao năm 2013 (193.000 tỷ đồng), đáp ứng nhiệm vụ nặng nề của công tác tài chính - ngân sách.

Trải qua 4 năm hoạt động, mặc dù thời gian chưa nhiều nhưng thị trường TPCP đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về thể chế, khuôn khổ pháp lý, quy mô thị trường và hạ tầng kỹ thuật. Quy mô phát hành của toàn thị trường liên tục tăng. Tổng khối lượng TPCP trúng thầu tính đến cuối tháng 9/2013 là hơn 421.000 tỷ đồng. Tỷ lệ đấu thầu thành công tăng dần qua các năm từ 32% năm 2010 lên 52% năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, tỷ lệ này là 53%. Quy mô giao dịch trên thị trường đạt gần 690.000 tỷ đồng, phiên cao nhất đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, khi đưa hệ thống mới vào hoạt động, quy mô giao dịch tăng đột biến, vượt hơn 212,2 nghìn tỷ đồng năm 2012, đến 293,6 nghìn tỷ đồng 9 tháng đầu năm 2013, tương đương 1.700 tỷ đồng/phiên, gấp 4,5 lần so với thời điểm năm 2010.

Sẽ có hệ thống giao dịch mới

Nhận thức được vai trò và ý nghĩa to lớn của thị trường TPCP với nền kinh tế đất nước, HNX - đơn vị quản lý và vận hành thị trường đã nỗ lực không ngừng nhằm xây dựng thị trường hiện đại và đồng bộ. Thông tin sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu mới đã được HNX chính thức khẳng định tại Hội thảo “Ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển bền vững thị trường trái phiếu Việt Nam” diễn ra đầu tháng 12/2013.

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HNX, đặc điểm của hệ thống giao dịch mới là kết nối trực tiếp và trao đổi thông tin hai chiều giữa HNX và các tổ chức cung cấp tin quốc tế. Khi hệ thống mới vận hành, các nhà đầu tư có thể kiểm chứng thông tin giao dịch “thời gian thực” ngay trong phiên và việc giao dịch TPCP sẽ diễn ra thuận lợi, giống như hệ thống giao dịch cổ phiếu hiện nay.

Về hệ thống giao dịch TPCP mới, HNX dự kiến sẽ xây dựng trong thời gian 10 tháng. Cơ quan này đã thống nhất yêu cầu nghiệp vụ và kỹ thuật, đồng thời hoàn thiện hồ sơ thầu từ tháng 9/2013, các nội dung tiếp theo đang gấp rút được triển khai. Trong tháng 12/2013, cơ quan này sẽ xây dựng kịch bản kiểm thử để đến quý I/2014, có thể kiểm thử hệ thống, trước khi triển khai thử nghiệm với các thành viên thị trường dự kiến cuối quý II/2014. Nhiều khả năng, tháng 6/2014, HNX sẽ triển chính thức triển khai hệ thống giao dịch TPCP mới.

Kế hoạch xây dựng chỉ số TPCP (Bonds index) cũng đang được HNX đẩy mạnh và sẽ hoàn thành trong thời gian tới đây, đầu tiên là với trái phiếu kho bạc. Tiếp theo bộ chỉ số trái phiếu kho bạc, HNX sẽ tiếp tục phát triển các bộ chỉ số trái phiếu khác như trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương, chỉ số trái phiếu chuẩn, chỉ số trái phiếu thanh khoản… nhằm có thêm công cụ hỗ trợ các nhà đầu tư, tạo sức hấp dẫn cho TPCP và thị trường.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 12 - 2013