Không nhiều cơ hội đầu tư vàng

Theo Thanh niên

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới chỉ dao động trong biên độ hẹp 1.600 - 1.700 USD/oz. Tương tự, giá vàng trong nước cũng dao động từ 45,3 - 46,7 triệu đồng/lượng.

 Không nhiều cơ hội đầu tư vàng
Giá vàng biến động ít nên cơ hội cho các nhà đầu tư vào vàng chưa nhiều?. Nguồn: Internet

Biến động ít nên cơ hội cho các nhà đầu tư vào vàng chưa có nhiều.

Dự báo đa chiều

Theo hãng tin Reuters, các nhà quản lý quỹ đầu tư lớn trên thế giới tin rằng giá vàng tăng trong năm 2013, do sự kết hợp các yếu tố như tái cơ cấu tại Trung Quốc và nguồn cung vàng thiếu hụt. Chẳng hạn, Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) dự báo giá vàng sẽ đạt mức trung bình 1.900 USD/oz trong năm 2013; trong khi Commerzbank dự báo giá vàng sẽ đạt khoảng 1.950 USD/oz, thậm chí vượt 2.000 USD/oz.

 Dự báo của Barclays Capital “khiêm tốn hơn” cũng đưa giá vàng ở mức bình quân 1.815 USD/oz. Các dự báo đều dựa trên cơ sở các ngân hàng Trung ương một số nền kinh tế lớn sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ trong năm 2013 để kích thích tăng trưởng; dẫn đến việc các nhà đầu tư chuyển hướng mạnh sang vàng, một phần so lãi suất các đồng tiền ở mức rất thấp, thậm chí còn thực âm, một phần do lo ngại các gói kích thích kinh tế sẽ làm lạm phát gia tăng trong trung và dài hạn. Bên cạnh đó, theo các tổ chức dự báo trên, nhu cầu vàng của Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm 2013 khi kinh tế khởi sắc hơn.

Ngược với những dự báo trên, theo Saxo Bank giá vàng 2013 sẽ giảm xuống còn 1.200 USD/oz. Đơn vị này cho rằng tình hình kinh tế Mỹ chuyển biến theo hướng tích cực, cộng với lực cầu vàng vật chất suy giảm ở Ấn Độ và Trung Quốc do tăng trưởng yếu và thất nghiệp gia tăng sẽ làm dấy lên làn sóng bán vàng của các nhà đầu tư…

Tuy nhiên, dự báo vẫn chỉ là dự báo. Thực tế cho thấy, trong năm 2012 giá vàng không tăng mạnh như nhiều tổ chức trước đó nhận định.

Chờ đáy

Dự báo giá vàng thế giới đã khó, nhiều chuyên gia nhìn nhận dự báo giá vàng Việt Nam còn khó hơn. Bởi giá vàng trong nước vừa phụ thuộc vào giá vàng thế giới, vừa phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến chính sách quản lý tiền tệ, thị trường vàng của nhà nước.

 Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố sẽ tham gia mua bán vàng để bình ổn thị trường càng khiến việc dự báo thêm khó khăn. Theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, trong năm 2013 sẽ có những thời điểm giá vàng thế giới biến động lớn. Phân tích kỹ thuật cho thấy nếu giá vàng phá vỡ mức đỉnh của năm 2012 là 1.795 USD/oz, thì có 30% cơ hội giá tiếp tục tăng cao, tuy nhiên xác suất giá vàng giảm lại cao hơn, thậm chí giá lùi về mức 1.525 USD/oz. 

Vị chuyên gia này nhận định có thể đầu tháng 3.2013, giá vàng thế giới sẽ giảm mạnh. Đó là cơ hội để mua vào cho các nhà đầu tư. Trong nước, với sự tham gia trực tiếp của NHNN, chuyên gia này cho rằng giá vàng sẽ nhịp nhàng biến động theo giá vàng thế giới. “Cho dù việc chênh lệch giá vẫn còn thì đây sẽ là cơ hội đầu tư cho những người am hiểu thị trường và theo sát diễn biến của giá vàng”, chuyên gia nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh cũng phân tích: “Giá vàng thế giới đang đi ngang và sẽ giảm khi Ngân hàng Trung ương Mỹ không mở rộng các chương trình kích cầu. Điều đó đồng nghĩa việc nước này không bơm thêm tiền ra nền kinh tế khiến đồng USD mạnh lên và đẩy giá vàng giảm xuống”. Thế nhưng, ông Khánh cũng cho rằng nhà đầu tư vàng trong nước năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn để tìm kiếm cơ hội đầu tư vì chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước cũng như giữa giá mua và giá bán còn lớn.