Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng 9?


Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8, VN-Index chưa thể chạm 1.000 điểm khi chịu áp lực bán ròng của khối ngoại, đứng ở mức 984,06 điểm, tương ứng giảm 0,77% so với cuối tháng 7. Các chuyên gia dự đoán, tháng 9, khả năng VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong vùng được giới hạn từ 975-1000 điểm.

Tháng 9, khả năng VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong vùng được giới hạn từ 975-1000 điểm.
Tháng 9, khả năng VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co trong vùng được giới hạn từ 975-1000 điểm.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục ảnh hưởng đến hướng chảy của dòng tiền quốc tế, trong đó có ảnh hưởng đến Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Theo CTCK Bản Việt (VCSC), sự biến động với biên độ khá lớn và theo xu hướng giảm của VN-Index chịu ảnh hưởng nhiều từ diễn biến chung của chứng khoán thế giới.

Tháng 9, kịch bản về diễn biến chỉ số công nghiệp Dow Jones (DJI) đang là một ẩn số và TTCK Việt Nam cũng thật khó dự báo khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục tác động rất lớn đến TTCK toàn cầu, trong đó có TTCK Việt Nam.

CTCK VCSC dự báo, lực cầu của nhà đầu tư đối với TTCK trong nước sẽ tiếp tục dè dặt, nền tảng thanh khoản của thị trường sẽ duy trì ở mức thấp. Ðiều này cũng có thuận lợi là khả năng "chống sốc" của VN-Index sẽ cao hơn nếu TTCK thế giới có những đợt giảm mạnh và bất ngờ. Trong tháng 9, chỉ số VN-Index sẽ tăng điểm trở lại để kiểm định khu vực ngắn hạn tại 979-984 điểm. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp niêm yết chưa thể có kết quả kinh doanh quý III/2019, nên thị trường vẫn có xu hướng đi ngang, chỉ có một vài cổ phiếu ngân hàng có động thái mua/bán cổ phiếu quỹ sẽ có tác động tích cực nhất định từ nay đến cuối năm, theo đánh giá của chúng tôi, xuất phát từ hiệu ứng của các vùng thông tin liên quan như thoái vốn, phát hành riêng lẻ, bán cho đối tác chiến lược của các ngân hàng…

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index dự báo sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 970-975 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Thị trường được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục từ vùng điểm này. Tuy nhiên, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Thị trường sẽ chịu ảnh hưởng chi phối bởi các thông tin đồn đoán về kết quả kinh doanh quý III/2019 của các doanh nghiệp, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs và kết quả cuộc họp của Fed trong tháng 9.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này. Với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ 970-975 điểm và vùng 960-965 điểm. Với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục thực hiện bán giảm tỷ trọng về mức an toàn trong các phiên thị trường tăng điểm.

Về phía các nhà đầu tư cũng chung quan điểm, khi biến động địa chính trị, đặc biệt là thương chiến Mỹ - Trung chưa biết sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức nào. Nếu chiến tranh thương mại tiếp tục diễn biến leo thang trong những tháng tới, đồng NDT giảm giá mạnh so với đồng USD và chỉ số DJI giảm dưới mốc 25.000 điểm thì dòng tiền đầu tư qua các kênh như ETF, P-Notes... có thể sẽ có xu hướng rút ra khỏi TTCK Trung Quốc nói riêng và các thị trường có mức độ rủi ro cao. 

Một nhà đầu tư tại Hà Nội cho rằng, diễn biến TTCK tháng 9 sẽ khá giống với những gì đã diễn ra trong tháng 8, chỉ số VN-Index sẽ “chập chờn” quanh ngưỡng 1.000 điểm.

Tuy nhiên, nếu tạm quên đi nỗi lo về rủi ro đầu tư trong ngắn hạn và nhìn về dài hạn thì TTCK Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng tích cực. Chẳng hạn, Việt Nam có cơ hội được xem xét nâng hạng lên mức thị trường mới nổi vào đầu năm 2020 và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết quý cuối năm dự báo khả quan. Ðây sẽ là những yếu tố hậu thuẫn cho dòng tiền đầu tư chọn TTCK Việt Nam, dù ngoài kia, thị trường toàn cầu nổi sóng.