Kiều hối có thể giảm vì chính sách nhập cư Mỹ

Theo daibieunhandan.vn

Báo cáo mới đây của Credit Suisse cho hay, lượng kiều hối về Việt Nam năm ngoái sụt giảm đáng kể, và xu hướng này có thể tiếp diễn trong năm 2017 do tác động từ chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, lượng kiều hối về Việt Nam tăng liên tục từ năm 2010 và đạt mức kỷ lục 13,2 tỷ USD năm 2015. Tuy nhiên, con số này đã giảm 33% vào năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Nguyên nhân kiều hối về Việt Nam sụt giảm được cho là do các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống 0% từ đầu năm. Lãi suất thấp không kích thích Việt kiều gửi tiền về nước. Tuy nhiên, đây không phải lý do duy nhất. Việt kiều Mỹ chiếm một nửa số lượng người Việt sinh sống ở nước ngoài. Khoảng 60% tiền gửi về Việt Nam từ Mỹ, chiếm 4% GDP năm 2016.

Theo nhận định của chuyên gia tài chính, lượng kiều hối về Việt Nam có thể giảm vì chính sách nhập cư của Mỹ có thể giảm lượng tiền gửi ra nước ngoài. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến lượng kiều hối về Việt Nam. 

Ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp tới kiều hối về Việt Nam, chính sách hạn chế nhập cư của Mỹ sẽ tác động gián tiếp tới việc kiều bào đầu tư về nước. Bên cạnh đó, kỳ vọng gia tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất trong tuần này cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến đầu tư từ Mỹ về Việt Nam, vị chuyên gia này dự đoán.