Lạc quan huy động vốn

Theo Gia Huy/baocongthuong.com.vn

Lãi suất huy động trên thị trường từ đầu năm đến nay đang có xu hướng đảo chiều giữa các ngân hàng. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, việc tăng hay giảm lãi suất của các "nhà băng" chủ yếu mang tính thời vụ, triển vọng huy động vốn cũng như thanh khoản của hệ thống vẫn rất khả quan.

Trái ngược với những ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) nhà nước, các ngân hàng TMCP đang vào "chiến dịch" tăng lãi suất huy động. Nguồn: Internet
Trái ngược với những ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) nhà nước, các ngân hàng TMCP đang vào "chiến dịch" tăng lãi suất huy động. Nguồn: Internet

Năm 2017, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tương đối ổn định. Nguồn vốn huy động toàn hệ thống tăng 16,9%, tín dụng tăng 19,3% song thanh khoản của hệ thống vẫn được đảm bảo nhờ việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng cung tiền qua việc mua hơn 7,5 tỷ USD trong năm 2017. 

Bước sang những tháng đầu năm 2018, thanh khoản trên thị trường đang có xu hướng ổn định mặc dù một số ngân hàng thương mại (NHTM)có sự điều chỉnh lãi suất huy động.

Vietcombank vừa điều chỉnh mức lãi suất tiền gửi 1 và 2 tháng xuống còn 4,1%/năm. Trước đó, sau khi tăng vào tháng 11/2017, BIDV cũng đã đưa lãi suất huy động về mức 4,3-4,8%/năm cho kỳ hạn từ 1-3 tháng. Các ngân hàng khác như Agribank và VietinBank cũng áp dụng lãi suất huy động ở quanh mức này.

Trái ngược với những ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) nhà nước, các ngân hàng TMCP đang vào "chiến dịch" tăng lãi suất huy động. Cụ thể, VPBank nâng lãi suất tiền gửi 6 tháng lên 7,7%/năm, tăng 0,6 điểm phần trăm so với hiện nay. Tại NCB, khách hàng gửi tiền trong tháng 1/2018 được tặng tối đa 0,15% trên lãi suất tiền gửi; OCB cũng tặng 0,5%/năm lãi suất khách hàng gửi tiền vào thời điểm cuối tháng 1/2018…

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cung ứng từ thị trường vốn vào nền kinh tế năm 2018 sẽ tăng 22,5%, trong đó vốn từ hệ thống TCTD vào khoảng 17,5%. Lãi suất huy động và cho vay VND năm 2018 dự báo khá ổn định so với năm 2017, với biên độ giao động khoảng 0,2 điểm %. Lãi suất có thể có biến động nhẹ và cục bộ do: Yếu tố mùa vụ vào đầu năm do Tết Nguyên đán và vào cuối năm do nhu cầu tín dụng tăng cao; một số TCTD buộc phải tăng huy động dài hạn để đảm bảo tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo quy định.

Trong Bản tin trái phiếu tuần từ ngày 15 - 19/1/2018, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ đối với các loại kỳ hạn qua đêm, đạt 2,09%/năm; Lãi suất 1 tuần tăng 0,08%/năm, đạt mức 2,35%/năm; Lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng 0,12%/năm, đạt mức 2,64%/năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, lãi suất huy động tăng ở một số NHTM vừa qua chỉ mang tính thời vụ. Mức tăng không cao và chỉ áp dụng ở một thời điểm nhất định nhằm đảm bảo thanh khoản cho dịp cuối năm nhu cầu tiền mặt tăng cao. Điều này còn thể hiện qua việc nhiều ngân hàng lớn đã hạ lãi suất huy động, chứng tỏ thanh khoản của hệ thống nói chung đang rất ổn định.

Thực tế, kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh mới nhất do Vụ Dự báo, thống kê (NHNN) tiến hành tháng 12/2017, vừa công bố cho thấy, thực trạng môi trường kinh doanh của đa số TCTD tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Đối với huy động vốn, các ngân hàng được khảo sát đã có chung nhận định, toàn hệ thống TCTD được kỳ vọng tăng trưởng bình quân 4,46% quý I/2018 và tăng 16,66% cả năm 2018. "Kết quả trên cho thấy, các TCTD khá lạc quan về triển vọng huy động vốn năm 2018" - một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính khẳng định.

Năm 2017 huy động vốn bằng VND tiếp tục chiếm tỷ trọng chủ yếu, ước tăng 18,4% và chiếm tỷ trọng 90,5% tổng vốn huy động. NHNN đặt mục tiêu năm 2018, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16%, tín dụng tăng khoảng 17%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.