Lạc quan và thận trọng

Lê Thuận

(Tài chính) Chứng khoán vẫn tăng ầm ầm, dòng tiền đổ vào thị trường vẫn rất mạnh, hàng loạt cổ phiếu tăng trần. Trong phiên chiều 3/9, áp lực bán chốt lời rất mạnh khiến cho nhiều cổ phiếu không thể đóng cửa ở mức cao nhất. Cả hai sàn vẫn giữ được sắc xanh với lượng cổ phiếu được chuyển nhượng lên tới 290 triệu cổ phiếu, đạt giá trị hơn 3.600 tỷ đồng.

Lạc quan và thận trọng
Thị trường đã diễn biến thay đổi, xu hướng tăng rất nhanh và mạnh. Nguồn: internet

Trước sức mạnh của dòng tiền, nhiều nhà đầu tư nhận định thị trường sẽ nhanh chóng chinh phục đỉnh cao mới là 650 điểm. Tuy nhiên, nhiều người cũng bắt đầu e ngại quá trình điều chỉnh sẽ diễn ra khi đà tăng đã kéo dài suốt nhiều ngày qua.

Thị trường vẫn lạc quan

Theo các chuyên gia chứng khoán BSC, thị trường liên tiếp lập đỉnh cao mới và vượt các ngưỡng hỗ trợ phần lớn là nhờ vào cổ phiếu GAS. Hiện cổ phiếu này đang chiếm tỷ trọng khoảng 23% trong rổ VN-Index.

Với tốc độ tăng giá hơn 90% so với đầu năm, riêng cổ phiếu này đã đóng góp cho VN-Index 50 điểm. Trường hợp loại trừ cổ phiếu này ra khỏi thị trường chung thì chỉ số VN-Index chỉ nằm quanh mốc 580 điểm mà thôi. Cho nên, sau khi vượt đỉnh, đà tăng của thị trường đã được mở rộng, nên tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

Cũng theo BSC, sau khi chứng khoán bùng nổ, giá trị vốn hóa trên thị trường đã tăng mạnh, đạt gần 60 tỷ USD. Thanh khoản tăng 33,3% trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm một nửa mức thanh khoản.
Một số cổ phiếu thường xuyên có giao dịch trên 1 triệu USD/tháng như FLC, PVS, SHB, KLS, SCR, PVX, KLF, VCG, VND, FIT, SHS và PGS… Với thanh khoản tăng cao, dòng tiền luân chuyển qua các nhóm ngành khác nhau sẽ giúp cho cổ phiếu tạo lập mặt bằng giá mới.

Việc thị trường có chuỗi tăng giá mạnh với dòng tiền chủ yếu là sử dụng đòn bẩy tài chính ồ ạt bơm vào thị trường mà không có nhiều tin tốt hỗ trợ cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Lực đẩy mạnh từ dòng tiền đi vay khiến cho thị trường liên tục tạo ra những con sóng lớn từ dầu khí, đến chứng khoán, bất động sản và giờ là khoáng sản. Trong thời gian qua, nhóm cổ phiếu dòng họ dầu khí đã tăng giá chóng mặt, giờ dòng tiền mới lan tỏa sang những nhóm ngành khác.

Vì vậy, nhà đầu tư nào chọn đúng nhóm cổ phiếu tăng điểm qua các chu kỳ khác nhau thì sẽ thắng lớn. Ngược lại, nếu không chọn đúng cổ phiếu tăng trưởng thì vẫn có thể thua lỗ.

Rủi ro gia tăng

Qua phân tích và quan sát, dòng tiền trên thị trường vẫn rất ổn định, chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường nên việc giao quanh vùng đỉnh hiện tại sẽ dài hơn.

Tuy nhiên, rủi ro trên thị trường cũng bắt đầu tăng cao khi tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính lớn bắt đầu lớn dần. Một khi dòng tiền suy yếu do tỷ lệ margin ở mức đỉnh thì thị trường sẽ có điều chỉnh giảm.
Trong tháng 9, thị trường sẽ đón nhận một số thông tin tích cực như đàm phán TPP tại Hà Nội và các quỹ ngoại bước vào kỳ đảo danh mục mới.

Các chuyên gia cho rằng hoạt động của các quỹ ngoại đã bị "bắt bài" nên mua bán cổ phiếu theo kiểu đảo danh mục đã không còn hấp dẫn. Theo đó, các nhóm ngành, cổ phiếu cần quan tâm trong giai đoạn hiện nay vẫn là dầu khí, dược phẩm, dệt may, chứng khoán, bất động sản…

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc nghiên cứu Công ty Chứng khoán Maritimebank, cho rằng nhà đầu tư cần quan tâm đến nhóm cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt và nhóm cổ phiếu mid cap.

Trong giai đoạn tăng giá, những cổ phiếu này thường có biến động ấn tượng. Việc phân bổ tỷ trọng cần hợp lý và ít nhất phải có 3 loại cổ phiếu: bluechips định giá thấp, mid cap cơ bản và đầu cơ dẫn dắt trong danh mục.

Nhóm cổ phiếu dầu khí, xây dựng hạ tầng, chứng khoán vẫn là những nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong giai đoạn hiện tại.

Như vậy, thị trường đã diễn biến thay đổi xu hướng tăng rất nhanh và mạnh. Các chỉ số đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để bứt phá. Có thể đây là chuỗi tăng điểm cuối cùng trong suốt 4 tháng qua.

Chứng khoán IVS nhận định: Việc nhận định thị trường còn lên hay xuống là không khả thi trong ngắn hạn bởi thị trường cũng có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Nếu áp lực bán gia tăng mạnh hơn nữa sẽ đẩy những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy quá mạnh vào thế phải bán và vô hình trung sẽ càng gia tăng sức ép. Trong những phiên tới, nếu khối lượng giao dịch tiếp tục gia tăng mạnh, kéo chỉ số đi lên thì rủi ro sẽ ngày càng lớn. Người bán sẽ nhanh chóng thoát ra, buộc bên mua sẽ ngày càng sử dụng đòn bẩy nhiều hơn nên áp lực sẽ gia tăng hơn.

Ngược lại, nếu như áp lực bán giảm dần và sức ép không còn quá lớn thì dòng tiền bán ra sẽ sớm quay lại. Do đó, nhà đầu tư cần thực sự tỉnh táo để tránh rơi vào tình trạng rủi ro về tài chính.