Lạc quan về nhịp hồi phục của VN-Index

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Theo Công ty chứng khoán (CTCK) Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index sẽ duy trì đà tăng và thử thách quanh đường trung bình 50 ngày. Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh do đang trong giai đoạn tích lũy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chỉ số VN-Index rung lắc trong phiên chiều 4/8 nhưng vẫn ghi nhận phiên tăng thứ 8 liên tiếp đóng cửa tăng 0,17% dừng tại 1.334,74 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0,28% dừng tại 320,02 điểm; Chỉ số UpCOM-Index giảm nhẹ dưới tham chiếu. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn duy trì ở mức cao với con số 23.210 tỷ đồng.

Lực cầu ở nhóm bluechips có sự chững lại khiến chỉ số VN30-Index tăng 0,16%. STB (+2,9%), BVH (+2,1%), PLX (+2,1%), TPB (+1,9%) là những mã có mức tăng nổi bật trong phiên hôm nay. Ngược lại, các mã giảm cũng ghi nhận mức giảm nhẹ phản ánh lực chốt lời kỹ thuật như MSN, VRE giảm chưa quá 2%.

Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ với các cái tên như DCL, DAH, PTL, ABS, STG, VOS tăng hết biên độ.

TTCK Việt Nam tăng điểm trước thông tin Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 650 tỷ USD, trong đó Việt Nam có thể nhận khoảng 1,56 tỷ USD. Kallanish Commodities cho biết Tổng thống Mỹ Biden đang có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng và có thể khiến nhu cầu thép tăng khoảng 5 triệu tấn/năm trong vòng 5 năm đầu tiên, giúp giá cổ phiếu ngành thép tăng ở HPG (+0,5%), NKG (+4,6%).

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố Việt Nam giữ vị trí thứ hai là nước cung ứng hàng dệt may toàn cầu chỉ sau Trung Quốc, giúp cổ phiếu ngành dệt may tăng ở MSH (+1,6%), STK (+2,0%). Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất khẩu cao su tăng mạnh 73,6% so với cùng kỳ, giúp giá cổ phiếu ngành cao su tăng ở TRC (+1,8%), DPR (+1,2%). Khối ngoại mua ròng ở VHM (-0,4%), STB (+2,9%), SSI (+0,5%).

Theo CTCK Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index sẽ duy trì đà tăng và thử thách quanh đường trung bình 50 ngày. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên thị trường có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh, điểm tích cực là chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy dòng tiền sẽ tiếp tục chú ý vào hai nhóm cổ phiếu này trong ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục cải thiện cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới”, các chuyên gia phân tích của Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

Phân tích kỹ thuật chỉ số VN-Index (nguồn: KBSV).
Phân tích kỹ thuật chỉ số VN-Index (nguồn: KBSV).

Còn theo CTCK KB Securities Việt Nam (KBSV), VN-Index diễn biến giằng co trên tham chiếu và có tín hiệu đuối sức trong phiên chiều trước khi phục hồi lại một phần về cuối phiên. Sau khi lên đến vùng mục tiêu, áp lực rung lắc đã bắt đầu xuất hiện với sự hình thành của mẫu nến "hanging man".

Mặc dù cơ hội mở rộng thêm của nhịp hồi phục vẫn đang hiện hữu nhưng các chuyên gia tiếp tục lưu ý rủi ro đảo chiều sẽ dần gia tăng trong những phiên tới và khả năng tạo đỉnh ngắn hạn cần được tính đến nếu thị trường xuất hiện một phiên phân phối lớn hoặc tăng điểm nhưng đi kèm sự sụt giảm của khối lượng giao dịch. “Nhà đầu tư cần tập trung vào việc cân bằng lại tỷ trọng, tiếp tục chốt lời từng phần các vị thế ngắn hạn đã tăng đạt kỳ vọng”, các chuyên gia phân tích của KBSV khuyến nghị.

Nhận định về thị trường, CTCK Mirae Asset Securities đánh giá một điểm cộng hỗ trợ thị trường là khối ngoại duy trì phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp với tổng giá trị đạt gần 820 tỷ đồng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Đây cũng là phiên mua ròng mạnh nhất trong 2 tuần trở lại đây. VHM và STB là 2 mã đứng đầu danh sách mua ròng với giá trị lần lượt đạt 386 tỷ và 316 tỷ. Còn ở chiều ngược lại, VIC là mã đứng đầu giá trị bán ròng với giá trị đạt hơn 86 tỷ đồng. “Đà tăng vẫn tiếp tục được giữ vững đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index duy trì mức đánh giá cao nhất +7 điểm (khả quan)”, chuyên gia phân tích cho biết.