Lãi suất liên ngân hàng lại quay đầu giảm mạnh

Theo thoibaonganhang.vn

Vừa tăng được 1 tuần sau khi 7 tuần giảm liên tục, lãi suất liên ngân hàng lại quay đầu giảm trở lại với biên độ từ 0,14% - 0,79% tùy từng kỳ hạn. Trong khi thị trường mở (OMO) tiếp tục trầm lắng, cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang trọng trạng thái tích cực và ổn định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã cho biết như vậy trong Bản tin Trái phiếu tuần số 24 (từ 26/6/2017 đến 30/6/2017).

Lãi suất liên ngân hàng lại quay đầu giảm mạnh - Ảnh 1
Diễn biến lãi suất liên ngân hàng (Nguồn: BVSC/Bloomberg)

Về diễn biến thị trường liên ngân hàng tuần qua, BVSC cho biết, sau một tuần bật tăng, lãi suất liên ngân hàng tuần qua đã giảm trở lại với biên độ từ 0,14% - 0,79% tùy từng kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm mạnh nhất (0,79%), về mức 1,8%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,14% về mức 2,45%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần gỉam 0,28%, về mức 2,65%/năm.

Trong khi đó, tuần qua thị trường OMO vẫn trầm lắng khi không phát sinh lượng vốn đáo hạn và bơm mới nào.

“Diễn biến này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang trọng trạng thái tích cực và ổn định”, BVSC đánh giá.

Theo số liệu được công bố tại phiên họp quý II/2017 của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia vừa diễn ra mới đây, tính đến cuối tháng 6, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,69%, thanh khoản của hệ thống ngân hàng bảo đảm, tín dụng tăng hơn so với các năm trước ở mức 7,98% đã hỗ trợ cho việc chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Nguồn vốn tín dụng tập trung vào sản xuất, kinh doanh nhất là các lĩnh vực ưu tiên, tín dụng phục vụ người nghèo.

Tín dụng phục vụ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản đã chậm lại so với năm 2016 và giữa các tháng trong nửa đầu năm 2017. Lãi suất tiếp tục được duy trì tương đối ổn định.