Làm khó người có vàng?

Theo NĐB

Sau khi xuất hiện vàng nhái trên thị trường vàng khiến người dân vội vàng mang hàng vạn lượng vàng ra kiểm định, gần đây, lại xuất hiện tình trạng từ chối mua lại vàng SJC do chính ngân hàng bán ra, hoặc từ chối đổi vàng lẻ thành vàng nguyên lượng ở một số nơi. Phải chăng đang có hiện tượng làm khó người có vàng?

Làm khó người có vàng?
Người mua vàng đang bị "làm khó"?

Một thông tin xuất hiện trên infonet mới đây đã khiến người đầu tư vàng hoang mang: Sacombank từ chối mua lại vàng của chính mình bán ra. Một người dân có vàng cho biết: vừa qua anh mang một lượng vàng SJC đến Phòng giao dịch của Ngân hàng Sacombank tại đường Trần Thái Tông để bán nhưng ngân hàng lại từ chối giao dịch. Lý do không phải bởi vàng bị biến dạng mà chỉ bởi… bao bì cũ. Dù đã giải thích và xuất trình hóa đơn đã mua tại chính Sacombank trước đó, song nhân viên vẫn một mực từ chối giao dịch. Chỉ đến khi anh yêu cầu được gặp quản lý chi nhánh thì nhân viên mới chịu thực hiện giao dịch.

Cũng theo Infonet, nhân viên của Ngân hàng Sacombank cho biết: vàng bao bì cũ bây giờ ngân hàng không thực hiện giao dịch mà định hướng khách hàng ra ngoài giao dịch. Đó là chủ trương của ngân hàng. Việc thực hiện giao dịch vàng ở các phòng giao dịch cũng ít hơn, thông thường trên chi nhánh sẽ thực hiện. Việc ngừng giao dịch vàng có bao bì cũ tại Ngân hàng Sacombank (và một số ngân hàng khác) đang gây lo lắng, hoang mang cho người dân sở hữu vàng có bao bì cũ.

Không chỉ gặp khó khi muốn bán vàng có bao bì cũ, người có vàng cũng không dễ dàng khi muốn đổi số vàng lẻ (1 chỉ, 2 chỉ) thành vàng nguyên lượng. Trong khi đó, tích vàng lẻ khi có chút tiền dư rồi dồn lại đổi thành 1 lượng lại là thói quen tiết kiệm lâu nay của nhiều người dân. Khi được hỏi nguyên nhân của việc làm này, Phó tổng giám đốc SJC Hà Nội Lưu Quang Điền giải thích: nếu vàng mua của SJC thì sẽ được mua lại ngay, cứ đủ 1 lượng là đổi. Nhưng không phải vàng mua ở công ty thì không mua lại vì bây giờ vàng giả, vàng nhái nhiều. Nếu mua lại mất công kiểm định rồi nếu phát hiện vàng nhái thì chỉ mua theo giá vàng nguyên liệu, như vậy người mua vàng sẽ thiệt.

Trong khi đó, nhu cầu chuyển đổi từ các loại vàng khác sang vàng SJC và kiểm định lại vàng đã có của người dân vẫn rất lớn. Mỗi ngày Công ty Vàng bạc đá quý SJC tiếp nhận khoảng 15.000 lượng vàng được mang đến kiểm định lại. Như vậy tính bình quân mỗi ngày chi phí kiểm định mà người dân phải bỏ ra (5.000 đ/lượng tại TPHCM và 30.000 đ/lượng tại Hà Nội) lên tới hàng trăm triệu đồng. Ngân hàng Nhà nước vừa cho phép Công ty SJC gia công chuyển đổi thêm 40.000 lượng vàng miếng các thương hiệu khác thành vàng SJC, thời gian gia công đến hết ngày 31.12.2012. Trong quá trình triển khai, công ty SJC có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại Quyết định số 1623 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng, đồng thời thực hiện gia công dưới sự kiểm tra giám sát của Tổ giám sát gia công vàng miếng thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. HCM. Công ty SJC cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn vàng gia công lại, đồng thời lưu giữ hồ sơ, chứng từ để phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra.

Theo Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình, NHNN đã có dự trữ lực lượng để đáp ứng nhu cầu này của người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi đã được luật pháp quy định của người có vàng thì rất cần có giải pháp để hạn chế tình trạng làm khó khi người dân có nhu cầu bán đổi vàng như vừa phản ánh.