Lội ngược thị trường!

Theo Nguyễn Linh/reatimes.vn

Cùng chung nhịp giảm với thị trường, các mã cổ phiếu bất động sản lớn mang tính dẫn dắt đã bị bán mạnh nhưng bên cạnh đó vẫn có những mã đi ngược thị trường, nổi bật là DIG…

Cổ phiếu bất động sản - chiến thắng thị trường! Nguồn: internet
Cổ phiếu bất động sản - chiến thắng thị trường! Nguồn: internet
Sắc đỏ trên diện rộng
Với tâm lý dè dặt, phiên giao dịch sáng ngày 16/5 diễn ra khá ảm đạm và “buồn ngủ” với tốc độ khớp lệnh chậm chạp cũng như thanh khoản sụt giảm.

Mặc dù sắc đỏ chiếm đa số nhưng nhờ các cổ phiếu lớn như GAS, SAB cùng nhóm cổ phiếu dầu khí như PVS, PVD, PVT… nâng đỡ nên điểm số giảm nhẹ.

Tình trạng này kéo dài suốt phiên giao dịch buổi sáng. Sang đầu phiên chiều, sau sự cố lỗi kết nối của sàn HNX, các lệnh bán dồn dập được đẩy vào thị trường tập trung vào các mã trụ lớn như VNM, VIC và nhóm ngân hàng với VCB, BID, CTG khiến cho điểm số giảm mạnh, tuy nhiên thanh khoản và giá trị giao dịch vẫn “mất hút”.

Bản chất của thị trường vẫn vận động khá lỏng lẻo, chủ yếu là dòng tiền ngắn hạn và nhỏ lẻ tham gia trong giai đoạn này khiến cho các mô hình tăng giá trước đó đều bị phá vỡ.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Vn-index giảm 18,88 điểm (1,76%) xuống 1.054,62 điểm; Hnx-index giảm 2,16 điểm (1,75%) xuống 121,49 điểm và Upcom-Index giảm 0,06 điểm (0,11%) xuống 55,72 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 229 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch hơn 5.000 tỷ trong đó giao dịch thỏa thuận đã chiếm hơn 58 triệu cổ phiếu, đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhìn vào diễn biến thị trường và tính thanh khoản có thể dễ dàng nhận thấy dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài quan sát, chưa thực sự muốn “xuống tiền” bắt đáy vào lúc này ngay cả khi giá cổ phiếu đã ở mức thấp hơn hôm qua, bởi lúc thị trường tăng mạnh, lực mua đuổi xuất hiện cũng khá nhiều trong ngày hôm qua.

Một yếu tố khác khiến nhiều nhà đầu tư e ngại là hoạt động giao dịch của khối ngoại khi họ liên tiếp bán ròng trong những phiên gần đây. Cụ thể, hôm nay khối ngoại bán ròng hơn 150 tỷ (loại trừ giao dịch mua thỏa thuận 2 mã TCD và BCG) chủ yếu tập trung vào các mã trụ lớn như VNM, VRE, HPG… trên sàn HOSE còn trên sàn HNX là PVS, CEO và BSR trên sàn Upcom.

Cổ phiếu bất động sản - chiến thắng thị trường!

Cùng chung nhịp giảm với thị trường, các mã cổ phiếu bất động sản lớn mang tính dẫn dắt đã bị bán mạnh như VRE (giảm 4%), HBC (giảm 2,1%) còn những mã đã tăng mạnh phiên hôm qua cũng không giữ được phong độ như HDG giảm mạnh (2,9%), SCR giảm 1,9%.

Bên cạnh đó vẫn có những mã đi ngược thị trường và khẳng định giá trị của mình, nổi bật là DIG (tăng 5,3%), TCH, DXG, KDH đều tăng từ 1% trở lên. Nhóm xây dựng và vật liệu đã chững lại khi CTD, CTI đều giảm trên 2%, VCG giảm 1,1%.

Điều này cũng dễ hiểu bởi trong thị trường bị bán tháo như đã phân tích ở trên, những mã đã tăng trước đó sẽ bị chốt lời. Tuy nhiên vẫn còn đó một PXS tăng 4,8% nhờ hiệu ứng từ dòng dầu khí và PC1 của Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 cũng tăng 1,5% lên 33.500 đồng/ cổ phiếu.

Như vậy, bản chất của thị trường vẫn vận động khá lỏng lẻo, chủ yếu là dòng tiền ngắn hạn và nhỏ lẻ tham gia trong giai đoạn này khiến cho các mô hình tăng giá trước đó đều bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên thận trọng và bảo toàn tài sản của mình để chờ một xu hướng cụ thể hơn.