Mobile payment: Xóa bỏ rào cản trong thanh toán

PV.

Ngày 06/11/2017, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) chính thức diễn ra tại Hà Nội. Diễn đàn thu hút sự tham dự của đại diện Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan quản lý, chuyên gia uy tín trong và ngoài nước; các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bán lẻ, thương mại điện tử, công nghệ thông tin…

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại VEPF 2017.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại VEPF 2017.

Diễn đàn VEPF là cơ hội để các bên thảo luận, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm phát triển thanh toán trên thiết bị di dộng (mobile payment) trên thế giới; Đồng thời, gợi ý lựa chọn, áp dụng mô hình phát triển hệ sinh thái mobile payment phù hợp với thực tế tại Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và tài chính toàn diện ở Việt Nam theo định hướng của Chính phủ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng sẽ có phiên đối thoại với tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc và câu chuyện toàn cầu hoá của nền tảng thương mại lớn nhất thế giới Alibaba.

Phát biểu chỉ đạo tại VEPF 2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhận định: Thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ số đã giúp nhiều nước trên thế giới đạt được những kết quả mang tính đột phá về tài chính toàn diện.

Công nghệ số giúp xóa bỏ rào cản về khoảng cách không gian, thời gian và địa lý, từ đó cho phép các tổ chức tín dụng, có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp hơn và tạo điều kiện cho nhiều người dân dễ dàng tiếp cận.

Mục tiêu mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang theo đuổi là giảm chênh lệch giàu nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, bảo đảm cho mọi người dân, không phân biệt thành phần, điều kiện sống, khu vực địa lý đều có thể hưởng lợi từ các thành quả phát triển kinh tế, hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững.

Nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, an toàn và tiện lợi đã thể hiện tiềm năng, xu hướng trong phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Để có thể phát triển hiệu quả TTKDTM tại Việt Nam, cần phải có sự phối hợp và kết nối giữa tất cả các bộ, ngành, đơn vị liên quan để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thanh toán điện tử, thanh toán di động.

Bên cạnh đó, các bên cũng cần chung tay trong hoạt động truyền thông để thanh toán điện tử thực sự trở nên quen thuộc, thân thiện và văn minh với mọi người dân; Góp phần triển khai thành công các mục tiêu đặt ra tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2016- 2020; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, cũng như trong quá trình xây dựng Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia sắp tới.

Thực tế, thời gian qua, song song với những hoạt động điều hành chính sách của NHNN, ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần thúc đẩy những bước tiến về cải thiện và sử dụng công nghệ mới vào hoạt động ngành Ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng. Qua đó, mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tiện ích của ngân hàng hiện đại, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: NHNN vừa ban hành Kế hoạch phát triển thanh toán thẻ ngân hàng qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS) giai đoạn 2017 – 2020, mục tiêu đến năm 2020, toàn thị trường có ít nhất 300.000 POS được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt trên 200 triệu giao dịch mỗi năm; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cũng có POS;100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và địa phương cũng có POS để phục vụ thu ngân sách nhà nước.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã thay đổi cách con người giao tiếp và tương tác, kéo theo sự thay đổi trong kênh phân phối, mạng lưới bán hàng và cách thiết kế sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để hoạt động thanh toán trên thiết bị di động (mobile payment) tạo bước đột phá giúp thúc đẩy TTKDTM và cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Công nghệ số là nền tảng cho việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Tại một số nước phát triển, kể cả các nước đang phát triển đã xuất hiện ngày càng nhiều “ngân hàng không giấy”.

Các dịch vụ ngân hàng qua internet, mobile, mạng xã hội, phát triển ngân hàng số áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới hiện đại thông qua việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng mã QR Code, thanh toán phi tiếp xúc… đang mang lại tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử, TTKDTM.