Mỗi năm có khoảng 1.500 tỉ USD tiền “bẩn” được “rửa”

Theo laodong.com.vn

Nạn “rửa” tiền trên thế giới đang là nỗi nhức nhối của nhiều chính phủ. Tháng 5 vừa qua, 17 quốc gia đã chung tay cùng điều tra lật tẩy ''chân rết'' khổng lồ của mạng lưới chuyển tiền trên mạng Liberty Reserve - nơi được cho là đã “rửa” 6 tỉ USD cho các băng nhóm tội phạm từ trộm cắp đến kinh doanh khiêu dâm trẻ em.

Mỗi năm có khoảng 1.500 tỉ USD tiền “bẩn” được “rửa”
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo IMF, số lượng tiền được “rửa” phi pháp của các tổ chức tội phạm ngầm trên thế giới chiếm khoảng 2-5% giá trị tài sản toàn cầu, tương đương 500 đến 1.500 tỉ USD. Gafi - một tổ chức tài chính chống “rửa” tiền với 31 quốc gia thành viên, có trụ sở tại Paris, chuyên theo dõi hoạt động “rửa” tiền - cho biết, nhiều quan chức, chính trị gia đã từng tham gia hoặc tiếp tay cho các hoạt động “rửa” tiền và đây là một dấu hiệu tham nhũng. Từ trước tới nay, việc ''rửa'' tiền chủ yếu thông qua đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, mua bán nguyên vật liệu, giao dịch thương mại và tất cả đều phải bơm tiền vào hệ thống ngân hàng để chuyển thành “tiền sạch”.

Vụ triệt phá mạng lưới Liberty Reserve hồi tháng 5 được mô tả là “vụ truy tố ''rửa'' tiền quốc tế lớn nhất trong lịch sử”. Giao dịch bằng tiền ảo, nhưng Liberty Reserve- hoạt động từ năm 2006- cung cấp một hệ thống ngân hàng lý tưởng cho bọn tội phạm khi cho phép giao dịch ẩn danh và dễ dàng tiếp cận mạng lưới này. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cho đến khi bị đóng vào tuần trước, mạng lưới có trụ sở tại Costa Rica này có khoảng 1 triệu người sử dụng, trong đó hơn 200.000 người tại Mỹ và xử lý hơn 55 triệu giao dịch bất hợp pháp, trị giá đến 6 tỉ USD.

Theo tờ New York Times, Liberty Reserve đã giúp bọn tội phạm giao dịch thuận tiện hơn chỉ bằng những cú nhấp chuột, tương tự như cách mà công ty chuyển tiền PayPal đã tạo ra cuộc cách mạng mua sắm trực tuyến. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các thành viên tham gia “trung tâm tài chính” Liberty Reserve còn bao gồm: Tội phạm trộm thẻ tín dụng, đánh bạc, lừa đảo đầu tư, khiêu dâm trẻ em, buôn lậu ma túy. Bộ Tài chính Mỹ cho biết thêm, tiền ảo từ Liberty Reserve cũng được sử dụng mua các phần mềm trộm thông tin cá nhân và tấn công các công ty tài chính.

Trong một diễn biến tại Anh ngày 11/6, cảnh sát nước này đã bắt giữ 6 nghi phạm liên quan đến đường dây ''rửa'' tiền tại London. Cảnh sát đã khám xét 10 tổ chức dịch vụ tiền tệ trong thành phố gồm một số điểm đổi tiền. Chiến dịch được thực hiện với sự phối hợp của 60 nhà điều tra từ cơ quan tội phạm có tổ chức nghiêm trọng tiến hành, phối hợp cùng các quan chức từ tổ chức thuế và doanh thu - Sở Cảnh sát Anh Scotland Yard cho biết. Bốn địa chỉ nhà riêng cũng bị lục soát. Sĩ quan Nick Downing cho biết, các nhà điều tra thu được 3,7 triệu bảng Anh đã được ''rửa'' qua các dịch vụ tiền tệ từ tháng 4/2012 đến 5/2013. Trong số này có 850.000 bảng Anh đã bị tòa án tịch biên.

“Các nhóm tội phạm có tổ chức đang gia tăng sử dụng các dịch vụ tiền tệ để ''rửa'' tiền bẩn. Dù đa số các dịch vụ tiền tệ này hoạt động hợp pháp, một số tổ chức đã vi phạm các quy định về chống ''rửa'' tiền nhằm thu lợi từ tiền bẩn của tội phạm, chuyển từ đồng bảng Anh sang đồng euro để dễ chuyển ra khỏi nước Anh”. Cũng theo ông Downing, số tiền trên sau đó sẽ được sử dụng để chi phí cho các hoạt động tội ác khác trong cộng đồng, hoặc để giúp những kẻ tội phạm tận hưởng cuộc sống xa xỉ. Theo SOCA, khoảng 2 tỉ bảng Anh tiền bẩn được ''rửa'' qua các dịch vụ tiền tệ tại Anh mỗi năm.

Tại Ấn Độ, một tòa án ngăn chặn ''rửa'' tiền (PMLA) hôm 11/6 đã ra trát bắt giữ không bảo lãnh đối với bà Menan Ekka- vợ của người đứng đầu tổ chức du lịch bang Jharkhand là Enos Ekka, trong một nghi án ''rửa'' tiền lên tới khoảng 8.500 triệu rupi (khoảng 14 triệu USD). “Cựu bộ trưởng đã đầu tư lớn vào nhiều công ty dưới tên bà Menan, vì vậy việc bà ta xuất hiện trước tòa PMLA là rất quan trọng trong phiên xét xử vụ ''rửa'' tiền” – một nguồn tin tòa án cho hay. Bà Menan đã trốn tránh việc xuất hiện trước tòa hơn một năm qua. Hiện vị cựu bộ trưởng du lịch tại bang Ranchi được tại ngoại nhờ bảo lãnh và luôn xuất hiện đúng hẹn mỗi khi tòa PMLA yêu cầu.