Mức phạt đáng sợ nhất là cấm tham gia thị trường

Theo L.L/thoibaokinhdoanh.vn

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, việc cấm tham gia thị trường đối với các hành vi thao túng, lũng đoạn trên thị trường chứng khoán là hình phạt đáng sợ nhất theo con mắt của các nhà nghiên cứu.

Lũng đoạn thị trường chứng khoán không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà là “căn bệnh” của tất cả các quốc gia khi bắt đầu có thị trường chứng khoán. Nguồn: Internet
Lũng đoạn thị trường chứng khoán không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà là “căn bệnh” của tất cả các quốc gia khi bắt đầu có thị trường chứng khoán. Nguồn: Internet

Cũng theo ông Nguyễn Đức Kiên, thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà là “căn bệnh” của tất cả các quốc gia khi bắt đầu có thị trường chứng khoán hay thậm chí là ở cả những thị trường chứng khoán được xây dựng hoàn chỉnh.

Về mức xử phạt được đưa ra trong dự thảo Luật chứng khoán (sửa đổi) có đủ sức răn đe các hành động thao túng giá chứng khoán, ông Kiên cho biết, không thể nói mức phạt như thế nào là đủ mà quan trọng nhất là không cho những người có những hành động như thế tham gia thị trường.

“Việc cấm tham gia thị trường mới là mức phạt mà với tư cách là một người làm nghiên cứu, tôi cho là kinh khủng nhất”, ông Kiên nhấn mạnh. Phạt bao giờ cũng có tính chất là răn đe chứ phải để khiến người ta khuynh gia bại sản.

Ngoài mức phạt, dự thảo luật cũng bổ sung một số quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong đó có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu hoặc yêu cầu tổ chức, cá nhân giải trình, đến làm việc liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra....

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Kiên cho biết, cần hiểu rõ rằng cung cấp thông tin không phải theo cách thoải mái, tùy tiện. Đối với các trường hợp có triệu chứng vi phạm, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp dữ liệu để làm rõ nguồn tiền mua cổ phiếu từ đâu, đó là nguồn tiền sạch hay rửa tiền. Tuy nhiên, việc yêu cầu chỉ diễn ra khi có dấu hiệu bất minh.