Năm 2014, sàn Hà Nội có gì mới?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Hà Nội đã lên kế hoạch hành động cho năm 2014, rất nhiều chương trình và Đề án nếu được thực hiện tốt sẽ tạo những cơ sở phát triển vững chắc cho thị trường.

Năm 2014, sàn Hà Nội có gì mới?
Sở GDCK Hà Nội đã lên kế hoạch hành động cho năm 2014. Nguồn: internet
Năm 2014, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ phối hợp với Ngân hàng Phát triển xây dựng Đề án hoán đổi trái phiếu do Ngân hàng này phát hành trình Bộ Tài chính; sẽ nâng cấp hệ thống giao dịch trái phiếu, hoàn thiện các điều kiện cho giao dịch sản phẩm mới ETF, trình Đề án tổ chức giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số, trình Đề án gắn đấu giá với đăng ký giao dịch trên UPCoM…

Quý III và quý IV/2014, HNX tiếp tục thúc đẩy quản trị công ty, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) công bố thông tin minh bạch… Những công việc lớn được HNX lên kế hoạch cụ thể, với hy vọng thúc đẩy các thị trường đang quản lý hoạt động hiệu quả hơn…

Những giải pháp chính năm 2014

Năm 2013, lần đầu tiên HNX tổ chức chương trình chấm điểm quản trị công ty trên cơ sở các chuẩn mực và kinh nghiệm quốc tế, đồng thời vinh danh 30 DN niêm yết tiêu biểu. Năm 2014, HNX dự kiến sẽ thực hiện chương trình chấm điểm công bố thông tin và tôn vinh DN niêm yết vào quý III/2014, bên cạnh đó sẽ đào tạo bổ sung với các DN chưa thực hiện tốt công tác này.

Năm 2014, Sở sẽ tiếp tục vận động DN sử dụng hệ thống quản lý thông tin DN (CIMS) để DN tự động công bố thông tin, đến nay đã có 330/383 DN tự nguyện tham gia. Với việc áp dụng hệ thống mới này, công tác công bố thông tin của DN chuyển mạnh từ chế độ “tiền kiểm” sang chế độ “hậu kiểm”, rút ngắn thời gian xử lý thông tin, giảm thiểu sai sót và giúp cho công chúng đầu tư có đầy đủ thông tin hơn về DN.

Một loạt giải pháp khác cũng được HNX triển khai trong thời gian tới, trong đó sẽ phát triển tiếp hệ thống chỉ số trên thị trường niêm yết theo hướng triển khai phân ngành đến cấp III (hiện mới thực hiện phân ngành đến cấp II) và xây dựng hệ thống dữ liệu ngành, chỉ tiêu cơ bản củ ngành, nghiên cứu xây dựng chỉ số tổng thu nhập và chỉ số một số ngành cấp II, cung cấp ra thị trường chứng khoán.

Với thị trường trái phiếu, nếu năm 2013 là năm thành công lớn của thị trường này khi đạt kỷ lục cả về chỉ tiêu huy động vốn (190.000 tỷ đồng) và chỉ tiêu thanh khoản (1.600 tỷ đồng/phiên), thì năm 2014, áp lực với HNX chắc chắn sẽ nặng nề hơn. Năm 2014, theo dự kiến, Chính phủ sẽ huy động trên 300.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, để thực hiện được mục tiêu này có rất nhiều việc phải làm, mà 2 việc chính của HNX là thúc đẩy tính thanh khoản, đồng thời tăng sức hấp dẫn, tăng cường các công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư trái phiếu.

Theo dự kiến, HNX sẽ phát triển công cụ tính toán chỉ số Bond-Index để chính thức áp dụng từ quý IV/2014, đồng thời phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thành Đề án phát triển sản phẩm mới Bond-issued cũng trong quý này.

Trọng tâm là công tác tạo hàng

Một trong những việc trọng tâm của HNX năm 2014 là công tác tạo hàng, thu hút thêm nhiều DN lên sàn. Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HNX, công việc này sẽ được HNX thực hiện quyết liệt để thúc đẩy các DN thực hiện đúng quy định của Luật Chứng khoán, tuân thủ Nghị định 108/2013/NĐ-CP của Chính phủ. “Mục tiêu quan trọng nhất của công tác này là thúc đẩy sự minh bạch. Nếu từng DN thực thi sự minh bạch, sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế minh bạch”, ông Dũng nói.

Bình luận về việc mới đây, HNX và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, ông Dũng cho rằng, ông đặt nhiều kỳ vọng vào mối quan hệ này. “SCIC đang đại diện cho phần vốn Nhà nước tại nhiều DN, hầu hết các DN này là công ty đại chúng, nên việc lên sàn là cần thiết”, ông Dũng nói và mong rằng, khi người đại diện tại SCIC đồng thuận với chủ trương đưa DN đại chúng lên sàn, điều này sẽ tác động tích cực đến công tác tạo hàng trên thị trường chứng khoán nói chung, trong đó có HNX nói riêng.

Dù không đặt mục tiêu cụ thể thu hút bao nhiêu DN lên sàn năm 2014 nhưng theo HNX, đây sẽ là năm có sự phát triển mạnh về quy mô niêm yết. Bên cạnh đó, nếu năm 2013 là năm kỷ lục về số DN hủy niêm yết thì năm 2014, số DN phải hủy niêm yết có thể sẽ tiếp tục tăng lên vì không đảm bảo được các điều kiện trụ lại sàn theo quy định pháp lý. “Sự thanh lọc này là cần thiết để thị trường chứng khoán giữ được mặt bằng chất lượng, giữ được niềm tin của nhà đầu tư”, Chủ tịch HNX nói.