Nền kinh tế đang “vay mượn” 3,3 triệu tỉ đồng

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhìn nhận, sau nhiều năm tăng trưởng ở mức cao trên 30%, tăng trưởng tín dụng năm 2013 dự kiến sẽ chỉ tăng ở mức thấp, thậm chí thấp hơn mục tiêu 12% đặt ra ban đầu.

 Nền kinh tế đang “vay mượn” 3,3 triệu tỉ đồng
Tăng trưởng tín dụng năm 2013 dự kiến sẽ chỉ tăng ở mức thấp. Nguồn: internet

Cụ thể, thay vì mức tăng 32% và 14% lần lượt trong các năm 2010 và 2011, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến cuối năm 2012 chỉ đạt mức tăng 8,9% so với cuối năm trước, đạt con số 3,09 triệu tỉ đồng. Khó khăn tiếp tục chồng chất khiến trong các tháng đầu năm nay, tín dụng chứng kiến sự tăng trưởng ỳ ạch chưa từng thấy.

Sau nhiều tháng trầm lắng, tín dụng bước sang tháng 6 mới thực sự có dấu hiệu hồi sinh khi đạt được mức tăng 4,5% so với cuối năm 2012. Song cho đến cuối tháng 8.2013, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế mới đạt 3,29 triệu tỉ đồng, tương đương mức tăng 6,45% so với cuối năm trước.

“Tăng trưởng tín dụng thấp trước hết xuất phát từ khó khăn của kinh tế thế giới và kinh tế trong nước trong những năm qua dẫn đến tổng cầu giảm sút và nền kinh tế không hấp thụ được vốn” – ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN - phân tích.

Tuy nhiên, cũng theo ông Mạnh, mặc dù tăng trưởng tín dụng ngân hàng trong 2 năm qua là thấp nhưng vốn tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất có hiệu quả cao hơn và vẫn đảm bảo mức tăng trưởng của nền kinh tế.

So liệu mới nhất vừa được NHNN công bố cho thấy, dư nợ cho vay nền kinh tế đến cuối tháng 9 tiếp tục có được mức tăng đáng kể với con số 6,82%. Diễn biến này cho thấy, tăng trưởng tín dụng có những bước tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Dẫu vậy, nếu so với mục tiêu 12% trong năm nay, tăng trưởng tín dụng trong mỗi tháng còn lại của năm phải đạt được mức tăng trung bình 1,4-1,5%. “Con số này tương đương gần 40.000 tỉ đồng mỗi tháng và đây thực sự là một thử thách đối với ngành ngân hàng” – Vụ trưởng Nguyễn Viết Mạnh nhìn nhận.

Theo đó, để bảo đảm đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra cũng như góp phần xử lý nợ xấu, người đứng đầu Vụ Tín dụng cho hay, cơ quan ngân hàng trung ương sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho 5 lĩnh vực ưu tiên.

Đáng lưu ý, các khách hàng gặp khó khăn tạm thời trong sản xuất kinh doanh nhưng có phương án vay mới khả thi cũng sẽ được các tổ chức tín dụng xem xét tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nợ và cho vay mới.

“Ngoài ra, NHNN cũng xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép các tổ chức tín dụng được cho vay vượt giới hạn cho phép đối với khách hàng vượt 15% vốn tự có và nhóm khách hàng có liên quan (vượt 25% vốn tự có) đối với các dự án quan trọng cũng như những dự án được ưu tiên” – ông Mạnh cho biết.