Ngân hàng đã có phương án chống “thất thủ” ATM cuối năm

Theo Hương Mai/thoidai.com.vn

Ngân hàng đã đưa ra hàng loạt phương án được triển khai để giảm, tránh tình trạng ATM bị "thất thủ" vào ngày cận Tết. Nếu cần, ngân hàng sẽ cử người hỗ trợ kế toán của doanh nghiệp (DN) chi trả lương, thưởng cho người lao động.

Chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, đảm bảo máy ATM hoạt động thông suốt. Nguồn: Internet
Chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, đảm bảo máy ATM hoạt động thông suốt. Nguồn: Internet

Việc đáp ứng nhu cầu thanh toán, nhu cầu tiền mặt luôn được hệ thống ngân hàng đặc biệt quan tâm vào dịp cận kề Tết Nguyên đán. Năm nay, kế hoạch này đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam triển khai từ rất sớm với yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các Tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh nước ngoài chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức, cá nhân và đảm bảo máy ATM hoạt động thông suốt.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh , để đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho lưu thông hàng hóa, tiền tệ trên địa bàn, chi nhánh đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn chuẩn bị tiền mặt cho lưu thông cả về chủng loại, số lượng và cơ cấu tiền, đảm bảo lưu thông trong dịp Tết.

Đồng thời, phối hợp chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt các hoạt động thanh toán và vận hành hệ thống ATM thông suốt, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết kết hợp chi trả tiền mặt, chi trả qua POS tại các điểm giao dịch nhằm hạn chế tình trạng đám đông tập trung rút tiền gây khó khăn cho người dân.

Chỉ đạo từ Trung ương rất sớm như vậy nên NHNN các địa phương cũng đưa kế hoạch trước Tết Nguyên đán hơn một tháng, yêu cầu các chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn chuẩn bị chu đáo cho việc đáp ứng nhu cầu thanh toán, giao dịch của người dân và DN. Đơn cử như tại tỉnh Bắc Giang, nơi có nhiều khu công nghiệp lớn như: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng, với số lượng công nhân tới hàng vạn người, NHNN Bắc Giang đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn tập trung đầu tư, nâng cấp các máy ATM, bố trí nhân lực để phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán, chi trả lương thưởng dịp Tết Nguyên đán của DN và người dân.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 16 NHTM cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ và tính đến 31/12/2017 có 159 máy ATM, tăng 11 máy so với năm 2016, các máy ATM được bố trí lắp đặt tại 10 huyện và thành phố. Bà Lê Thị Hoàng Hà - Phó giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang cho biết, thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, dựa trên tình hình hoạt động thực tế của tỉnh có nhiều khu công nghiệp, chi nhánh đã đề ra các giải pháp cụ thể chỉ đạo các NHTM trên địa bàn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật; trang thiết bị, đường truyền, đảm bảo hoạt động của ATM được an toàn, hiệu quả; bảo toàn bảo mật cho khách hàng giao dịch.

“Những năm gần đây, nhờ sự chủ động trong công tác chỉ đạo của ngành Ngân hàng nên hoạt động ATM đã có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo an toàn, tạo lòng tin cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, bà Hà chia sẻ.

Để duy trì và làm tốt hơn công tác đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt, thanh toán năm 2018, đến nay NHNN Bắc Giang đã đưa ra các giải pháp cụ thể như đề nghị các NHTM ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đông dân cư phải tập trung nguồn lực cho hoạt động ATM được thông suốt.

Ngân hàng phải lập kế hoạch tiếp quỹ kịp thời, định mức tồn quỹ theo đúng quy định. Trong trường hợp sự cố xảy ra ngân hàng phải bố trí cán bộ để xử lý kịp thời đảm bảo các máy ATM được thông suốt. Nếu sự cố không xử lý được thì NHTM phải báo cáo NHNN để có giải pháp kịp thời.

Cùng với việc đảm bảo hoạt động ATM thông suốt thì công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giúp người dân sử dụng máy ATM cũng được các NHTM chú trọng. Đồng thời các NHTM cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc mua bán hàng hóa dịp Tết để giảm tải cho việc rút tiền tại các máy ATM.

Bên cạnh đó, các NHTM phải làm việc với các DN lớn trên địa bàn để có thể điều chỉnh kế hoạch chi tiền lương, thưởng cho công nhân, không nên chỉ tập trung vào các ngày cận Tết, tránh áp lực lên máy ATM. Trong trường hợp máy ATM quá tải mà không xử lý được thì NHTM sẽ đến tận DN phối hợp với phòng kế toán của họ để chi trả lương, thưởng cho công nhân, người lao động bằng tiền mặt.

“Giải pháp này, các NHTM cũng đã thực hiện trong năm 2017 và phát huy hiệu quả nhất định, giảm tải cho các máy ATM những ngày giáp Tết. Ví dụ, năm 2017 riêng Vietcombank đã mang tiền xuống để chi lương, thưởng trực tiếp cho cán bộ nhân viên của 14 DN để tránh áp lực, tiết kiệm thời gian cho cả DN và công nhân”, đại diện NHNN Bắc Giang thông tin thêm.

Ngoài việc chuẩn bị để tránh nghẽn mạng, hết tiền ATM, NHNN cũng đã chỉ đạo, hỗ trợ các ngân hàng sẵn sàng các mệnh giá tiền khác nhau để phục vụ người dân.

Về phía các doanh nghiệp, ông Phạm Hải Long, Tổng công ty CP Thực phẩm nông sản xuất khẩu Sài Gòn (AGX) cho hay: “Chúng tôi có thói quen trả lương rất sớm vì thế thưởng cũng được trả sớm. Mục đích không chỉ là để tránh quá tải hệ thống ATM mà mong muốn cán bộ, anh chị em có tiền để chuẩn bị và lên kế hoạch cho cái Tết của gia đình”. Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, vẫn chọn hình thức chuyển khoản tự động, không dùng tiền mặt vì sẽ tốn thêm thời gian. Quan trọng là phương pháp sao cho hiệu quả.

Chị Hải Linh, công tác tại một tập đoàn có 6.000 cán bộ cho biết, mặc dù còn hơn 2 tuần nữa là Tết nhưng công ty đã thông báo mức thưởng tháng lương thứ 13 và chuyển thẳng về tài khoản cho người lao động. Cuối năm sẽ còn khoản thưởng khác nhưng công ty muốn giãn các khoản thưởng để người lao động chủ động cho cái Tết của mình.