Ngân hàng tuyển nhân tài, tăng cường đảm bảo an toàn hệ thống

Thanh Sơn

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (HOSE: EIB) vừa có một loạt động thái như bổ nhiệm nhân sự cấp cao, tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát an toàn hệ thống sau hàng loạt lùm xùm xảy ra trong thời gian vừa qua.

Năm 2018, Eximbank đặt kế hoạch nâng tổng tài sản lên 178.000 tỷ đồng.
Năm 2018, Eximbank đặt kế hoạch nâng tổng tài sản lên 178.000 tỷ đồng.
Thu hút người tài
Eximbank vừa có thông báo về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao khi quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh về làm Phó Tổng giám đốc thường trực, kể từ ngày 11/4/2018.
Ông Nguyễn Cảnh Vinh sinh năm 1974, là cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Xây Dựng và thạc sỹ tại Đại học Latrobe (Australia). Ông Nguyễn Cảnh Vinh đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và trải qua nhiều vị trí quản lý cao cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ.
Trước đó, ông Nguyễn Cảnh Vinh cũng từng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Giao dịch Hội sở Techcombank, Giám đốc Kinh doanh Vùng, và sau đó là Phó tổng giám đốc Techcombank và từng giữ vị trí Tổng giám đốc của ngân hàng SeABank.
Mục tiêu năm 2018, Eximbank đặt kế hoạch nâng tổng tài sản lên 178.000 tỷ đồng, tăng 19% so với một năm trước đó; huy động vốn kế hoạch tăng 26%, lên 148.000 tỷ đồng; dư nợ tín dụng kế hoạch tăng 12%, lên 113.560 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.
Ban Tổng giám đốc của Eximbank hiện có 7 người, trong đó ông Lê Văn Quyết ở vị trí Tổng giám đốc, còn lại 6 người là Phó tổng giám đốc (không có Phó tổng giám đốc phụ trách).
Tăng cường đảm bảo an toàn hệ thống
Trước đó, trong vụ bị mất 245 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, Cơ quan Cảnh sát điều tra C44 (Bộ Công an) đã có văn bản thông báo xác định: Eximbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh là bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, sinh năm 1972, quê Bình Dương) lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà, chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

Với vụ Nguyễn Thị Lam - nguyên cán bộ kiểm ngân Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh TP. Vinh (Nghệ An), ngày 9/4, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Nghệ An cũng đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Lam, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn chèo kéo khách hàng gửi tiền bằng cách tự tăng lãi suất tiền gửi. Lãi suất ngân hàng chỉ 4,5-5%/năm nhưng Nguyễn Thị Lam đã thỏa thuận với khách hàng lãi suất từ 7-12%/năm.

Liên quan đến vụ án này, Viện KSND tỉnh Nghệ An cũng truy tố 15 bị can khác nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP Vinh về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Eximbank hiện đang kiểm tra, rà soát lại công tác huy động vốn trong toàn hệ thống như kiểm tra toàn bộ các khoản rút tiền gửi tiết kiệm có giá trị lớn từ hai tỷ đồng trở lên, đặc biệt là việc rà soát đối với các khách hàng có tiền gửi lớn, rút tiền từng phần và rút tiền theo ủy quyền để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng quy định về tiền gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, Eximbank cũng chỉnh sửa các quy định để tăng cường công tác quản trị rủi ro như: Sửa đổi quy định về nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank (khi khách hàng rút gốc lãi một phần thì hồ sơ gốc lưu chứng từ phải có bản sao chụp thẻ tiết kiệm của khách hàng, có chữ ký xác nhận của giao dịch viên, kiểm soát viên để làm cơ sở kiểm tra, giám sát); Ban hành Quy trình nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn mới theo Quyết định số 1759/2017/EIB/QĐ-TGĐ bổ sung thêm các quy định để quản lý rủi ro liên quan đến tiền gửi tiết kiệm; Ban hành các văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động, tuân thủ quy định về tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank và tăng cường các biện pháp phòng chống rủi ro gian lận trong giao dịch tiền gửi tiết kiệm; Ra quyết định hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh  toán; Thông báo về việc chuẩn hóa CIF ủy quyền, CIF giám hộ, mẫu dấu và hướng dẫn trên Korebank; Thông báo hướng dẫn liên quan đến văn bản ủy quyền...

Đặc biệt, Eximbank cũng cho biết hiện tại, ngân hàng đang cung cấp các dịch vụ tiện ích qua phương tiện điện tử để khách hàng có thể chủ động thường xuyên quản lý, kiểm tra thông tin tài khoản của chính mình gồm Internet Banking, Mobile Banking, SMS banking (truy vấn/nhận tin nhắn biến động số dư của tài khoản thanh toán). Khi có vấn đề có thể liên hệ ngay với ngân hàng để kịp thời xử lý.