Ngày 11/6 sẽ đấu giá cổ phần của Công ty TNHH Một thành viên Cảng Đà Nẵng

pv.

(Tài chính) Theo kế hoạch được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố, hoạt động đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở vẫn đang được đẩy mạnh. Cụ thể, ngày 11/6/2014 tới đây, hơn 8,3 triệu cổ phần của Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Cảng Đà Nẵng sẽ được IPO.

Mục tiêu phấn đấu của Cảng Đà Nẵng là đến năm 2018 hàng container qua Cảng đạt 340.000TEUs/năm, tàu khách từ 120 đến 130 tàu lớn/năm. Nguồn: FinancePlus.vn
Mục tiêu phấn đấu của Cảng Đà Nẵng là đến năm 2018 hàng container qua Cảng đạt 340.000TEUs/năm, tàu khách từ 120 đến 130 tàu lớn/năm. Nguồn: FinancePlus.vn

Nằm trong lộ trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước ngành Giao thông Vận tải đang được Bộ này quyết liệt triển khai trong năm 2014, ngày 11/6/2014, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) sẽ thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng tại HNX. Số lượng cổ phần chào bán của Cảng Đà Nẵng là 8.301.700 đơn vị, chiếm 12,57% vốn điều lệ Công ty. Mức giá khởi điểm đưa ra đấu giá được tổ chức tư vấn xác định là 11.400 đồng/cổ phần.

Tại thời điểm 30/9/2013, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được xác định là 654 tỷ 588.730.621 đồng. Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ sau chuyển đổi của Cảng Đà Nẵng là 660 tỷ đồng, tương đương 66 triệu cổ phần, trong đó, Nhà nước dự kiến nắm giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa.

Là đơn vị thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Đà Nẵng được thành lập năm 1976 và từ năm 2008, Công ty hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ sở hữu. Hiện Công ty được giao quản lý khai thác Cảng Đà Nẵng - cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung, bao gồm hai khu cảng chính là Cảng Tiên Sa và Cảng Sông Hàn. Cảng Đà Nẵng có 1.493 mét cầu bến, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 45.000 tấn, hệ thống giao thông thuận tiện, nối liền với sân bay, nhà ga.

Với vị trí địa lý nằm trong vịnh Đà Nẵng, được bao bọc bởi đèo Hải Vân và bán đảo Sơn Trà khá kín gió và có hệ thống đê chắn sóng, Cảng Đà Nẵng được giới chuyên môn đánh giá khá thuận lợi cho tàu thuyền neo đậu và cất hàng quanh năm. Đồng thời, với vai trò cửa ngõ thông ra biển, Cảng Đà Nẵng cũng là đầu ra, đầu vào cho hàng hóa của một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia, Trung Quốc. Bởi vậy, với khu vực miền Trung, Cảng Đà Nẵng là một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Song song với việc phát triển cảng hàng hóa, Đà Nẵng cũng là một trong những cảng du lịch nổi tiếng ở Việt Nam với hàng trăm lượt tàu khách cập bến hàng năm.

Với Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng, do được quản lý một cơ sở vật chất khá ưu thế nên hoạt động rất ổn định. Mảng sản xuất, kinh doanh chính của Công ty là xếp dỡ hàng hóa; cho thuê cầu, bến; dịch vụ lưu kho bãi và lai dắt tàu. Trong đó, doanh thu từ hoạt động xếp dỡ chiếm khoảng 58 - 68% tổng doanh thu, đây cũng là mảng dịch vụ có tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất của Công ty. 

Việc ban giám đốc Công ty năng động tìm kiếm khách hàng, xây dựng mạng lưới đối tác, đẩy mạnh phát triển thị trường, thương hiệu Cảng Đà Nẵng dần dần được xác lập trong ngành Hàng hải Việt Nam và khu vực. Lượng hàng qua Cảng Đà Nẵng không ngừng tăng lên. Cụ thể, từ năm 1994 đến năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng tăng hơn 1.000 lần; từ năm 1996 đến năm 2013 sản lượng container qua Cảng tăng 20 lần.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong 3 năm qua, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty luôn có sự tăng trưởng qua các năm. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng tăng từ 3,8% năm 2011 lên 12,36% năm 2013. Điều này cho thấy bất chấp những khó khăn của suy giảm kinh tế, Cảng Đà Nẵng vấn có mức tăng trưởng lợi nhuận khá cao.

Chỉ tiêu tài chính của công ty mẹ Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2013

Chỉ tiêu

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Doanh thu (tỷ đồng)

307,9

357

446,5

Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng)

8,62

12,67

44,98

Lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu

3,8%

5,35%

12,36%

                                                          Nguồn: HNX

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đối với nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, Cảng Đà Nẵng sẽ được đầu tư là cảng loại I - cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, về lâu dài có thể phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung.

Ban lãnh đạo Công ty cũng đã xác định mục tiêu, chiến lược định hướng trong 05 năm tới là phát triển Cảng Đà Nẵng thành cảng có quy mô lớn, hiện đại tại Việt Nam, theo hướng phát triển hệ thống cảng container và tàu du lịch; trở thành một khâu trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải của khu vực. Mục tiêu phấn đấu của Cảng Đà Nẵng là đến năm 2018, hàng container qua Cảng đạt 340.000TEUs/năm, tàu khách từ 120 đến 130 tàu lớn/năm.