Nhà đầu tư nên tham gia thị trường chứng khoán càng sớm càng tốt

Theo M.Khuê/vnbusiness.vn

Đây là khuyến nghị của ông Lê Anh Tuấn- Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư Dragon Capital Việt Nam sau khi xây dựng kịch bản của kinh tế vĩ mô năm 2021, tiến tới năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, ông Tuấn cho rằng tăng trưởng GDP năm 2021 sẽ đạt mức khá khiêm tốn là 2,4% do những tỉnh thành đóng góp chính cho GDP cả nước đều đã phải thực hiện giãn cách trong một thời gian dài trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đến năm 2022, tăng trưởng GDP sẽ bứt phá hơn khi có thể đạt từ 8,5% – 9,6%.

Đối với thị trường chứng khoán, ông Tuấn cho biết, việc Vn-Index tạo đỉnh tại mốc 1.420 điểm đã gây ra tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư về việc thị trường đã tăng quá "nóng". Tuy nhiên, theo ông Tuấn trong đầu tư quan trọng không phải là đoán đỉnh đáy mà quan trọng là triển vọng trong dài hạn.

Chứng khoán Việt Nam sau khoảng 1 thập kỷ tăng trưởng đã dần trở thành một kênh tích sản. Việc áp dụng eKYC gia tăng lượng lớn nhà đầu tư cá nhân cùng với môi trường lãi suất thấp sẽ tạo ra sự ổn định và tạo nền tảng vững chắc cho thị trường trong dài hạn.

Hiệu suất đầu tư của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đang đạt khoảng 11,5%, cao hơn rất nhiều so vớic.

Cụ thể, nếu đầu tư ngay đỉnh thị trường lúc tháng 3/2007 (thời điểm Vn-Index đạt đỉnh 1.200 điểm), và mỗi tháng bỏ vào đầu tư 10 triệu đồng/tháng, thì 14 năm sau số tiền đã tăng lên tới 4 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần tương ứng hiệu suất đầu tư lên đến 11,5% - cao hơn tiền gửi tiết kiệm, dù bắt đầu giải ngân ngay tại đỉnh.

Về mặt định giá, theo tính toán của Dragon Capital, thị trường chứng khoán năm 2021 sau khi hiệu chỉnh cho các các cổ phiếu trôi nổi có định giá khoảng 13,6 lần P/E, ứng với mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 41%. Tiến tới năm 2022, dựa trên kịch bản lợi nhuận tăng trưởng đạt 25%, khi đó hệ số P/E sẽ chỉ còn 10,8 lần. Đây được xem là con số tương đối thấp và khá hấp dẫn về mặt định giá.

"Dự báo GDP tăng trưởng 2021 chỉ ở mức thấp sẽ tạo dư địa lớn cho sự bứt phá mạnh mẽ của năm 2022. Chứng khoán là nơi chú trọng vào giá trị tương lai hơn là hiện tại, do đó kỳ vọng đây sẽ là những tín hiệu khả quan cho diễn biến sắp tới của thị trường", ông Tuấn khẳng định thêm.

Do vậy, ông Tuấn khuyến nghị nhà đầu tư về việc không cần quá chú trọng vào thời điểm tham gia thị trường, mà cần xét tới yếu tố thời gian và kỷ lục, cần đầu tư càng sớm càng tốt và càng đều càng tốt.