Nhìn dòng vốn, định chiến lược

Theo nld.com.vn

(Tài chính) Lãi suất giảm, lạm phát được kiểm soát, tỉ giá ổn định, cán cân thanh toán cải thiện, room ngoại tăng thêm... tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Nhìn dòng vốn, định chiến lược
TTCK Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư. Nguồn: internet
Nhìn nhận về tiềm năng của thị trường và xu hướng đầu tư chứng khoán của các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2014, ông Ong Seng Yeow, Giám đốc nghiên cứu phân tích toàn cầu Tập đoàn Maybank Kim Eng, cho rằng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư.

Bám trụ

Nhìn lại thị trường trong năm 2013, có thể thấy dòng vốn có xu hướng bán ròng vào khoảng giữa năm nhưng sau đó ổn định và có xu hướng mua ròng trong những tháng cuối năm. Ông Ong Seng Yeow phân tích: “Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra thông tin thu hẹp các gói hỗ trợ đã làm dấy lên những lo ngại về việc rút vốn của các quỹ đầu tư tại các thị trường mới nổi. Nhưng tại thị trường Việt Nam, dòng vốn năm 2013 vẫn tăng trưởng dương khoảng 54% so với năm 2012. Lượng tài sản đầu tư vào các cổ phiếu trên TTCK Việt Nam tăng 25% thông qua các quỹ ETF”.

Nguyên nhân giúp dòng vốn ngoại bám trụ với thị trường Việt Nam được lý giải là do trong năm 2013 VN-Index đã tăng trưởng tới 22%. Mức vốn hóa của thị trường vào khoảng 964.000 tỉ đồng, quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 2.578 tỉ đồng. Hơn nữa, TTCK Việt Nam được đánh giá là có mức độ phục hồi mạnh mẽ nhất thế giới. Với đà tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu, không ít nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng tiếp tục bám trụ thị trường của dòng vốn ngoại.

Trả lời cho những nghi ngại này, ông Seng Yeow chỉ ra rằng: “Mặc dù thị trường tăng trưởng mạnh trong thời gian qua nhưng các nhà đầu tư nước ngoài chưa chốt lời bởi họ nhìn nhận rằng cổ phiếu tại thị trường Việt Nam đang được định giá thấp hơn giá trị thực và vẫn còn rất hấp dẫn”. Các yếu tố vĩ mô như lãi suất có xu hướng giảm, lạm phát được kiểm soát, tỉ giá ổn định, cán cân thanh toán được cải thiện... sẽ là cơ sở tạo niềm tin cho các nhà đầu tư ngoại.

Kỳ vọng về 2 vấn đề lớn của nền kinh tế

Thông điệp cũng như quyết tâm tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu của nền kinh tế được đưa ra mạnh mẽ trong những tháng đầu năm cũng tạo được ấn tượng mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn Maybank Kim Eng chia sẻ: Tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư về việc 2 vấn đề lớn của nền kinh tế là việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cao hơn và việc xử lý nợ xấu cũng sẽ tiến triển hơn trong thời gian tới sẽ tạo đà cho một số lĩnh vực như dầu khí, dệt may và tiêu dùng phát triển, qua đó củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Dự báo về triển vọng của thị trường trong thời gian tới, ông Ong Seng Yeow cho rằng: “Các yếu tố nền như giảm lãi suất, tỉ giá ổn định, chính sách hỗ trợ bất động sản, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 20%, tăng tỉ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài... sẽ giúp thị TTCK sôi động hơn”.

Việt Nam được xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 31 trên thế giới về sản lượng dầu thô và khí đốt với mức đóng góp khoảng 20% đến 25% GDP nên sẽ là ngành hấp dẫn. Cổ phiếu dệt may cũng có cơ hội tăng trưởng nhờ việc kỳ vọng Hiệp định TPP sẽ được ký kết trong năm nay. Và thị trường sữa cũng đang tăng trưởng khả quan sẽ là động lực thúc đẩy TTCK phát triển.