Nhịp điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu với giá hấp dẫn

Theo Bùi Trang/thitruongtaichinhtiente.vn

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIREC cho rằng, chỉ số VN-INDEX có thể vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.220 - 1.240 điểm trong tuần này và nhịp điều chỉnh này là cơ hội nhà đầu tư để tích lũy cổ phiếu với giá hấp dẫn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhìn lại giao dịch trong tuần từ ngày 5-9/9, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến tương đối tiêu cực do những thông tin có phần bất lợi liên tục xuất hiện khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng.

Cụ thể, sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi thông điệp “cứng rắn” rằng sẽ tiếp tục theo đuổi nâng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm đáng kể tại Hội nghị Jackson Hole diễn ra hồi cuối tháng 8, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã chứng kiến nhịp điều chỉnh gần 10%.

Đà giảm điểm đã lan tỏa sang các thị trường mới nổi và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng khó đi ngược lại xu thế chung.

Bên cạnh đó, việc đồng USD tiếp tục mạnh lên trong những tuần gần đây và lên mức cao nhất trong vòng 20 năm qua cũng đã có áp lực đáng kể đến tỷ giá của Việt Nam và diễn biến giao dịch của khối ngoại. Khối ngoại đã liên tục bán ròng và gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Không những thế, thông tin về việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng có phần kém hơn so với kỳ vọng của thị trường và đà tăng mạnh của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã ảnh hưởng có phần tiêu cực tới diễn biến nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Những thông tin kém tích cực trên đã kéo chỉ số VN-INDEX giảm mạnh xuống mức 1.234,6 điểm trong phiên ngày thứ 5. Mặc dù bất ngờ phục hồi khá mạnh trong phiên ngày thứ 6, chỉ số VN-INDEX vẫn ghi nhận một tuần điều chỉnh với mức giảm 2,5%, chốt tuần tại 1.248,8 điểm.

Trong khi đó, cả chỉ số HNX-INDEX và UPCOM-INDEX giảm nhẹ 0,02% so với cuối tuần trước và đóng cửa lần lượt tại 284,6 và 90,6 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 4,3% xuống còn 17.758,3 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại gia tăng vị thế bán ròng 883 tỷ đồng trên HOSE ( tăng 56%)  và chuyển vị thế từ mua ròng sang bán ròng trên UPCOM-Index với giá trị bán ròng 75 tỷ đồng. Điểm tích cực hiện diện trên sàn HNX-INDEX khi khối ngoại đổi vị thế từ bán ròng 11 tỷ đồng sang mua ròng 71 tỷ đồng trong tuần.

Thị trường tuần qua đã chứng kiến áp lực bán mạnh với hầu hết các nhóm ngành. Đặc biệt, nhóm có đà tăng tốt trong những tuần trước như ngân hàng đã quay đầu giảm mạnh mẽ sau khi NHNN chính thức công bố thông tin nới room tín dụng thấp hơn kì vọng.

Cụ thể, các mã có vốn hoá lớn như VCB (-6,2%), BID (-7,5%), CTG (-5,0%), VPB (-4.1%), TCB (-3,3%), MBB (-4,4%) và ACB (-2,6%), STB (-4,2%) và TPB (-3,6%) đều giảm sâu. Ngược lại, rất ít nhóm ngành duy trì xu thế tăng điểm, nổi bật là nhóm ngành thép. Những thông tin về giá thép phục hồi thời gian gần đây đã hỗ trợ cho xu hướng tăng của cổ phiếu ngành thép.

Hầu hết cổ phiếu ngành thép đều tăng điểm tuần qua như HPG (+3,7%), NKG (+8,5%), HSG (+3,4%). Tuy nhiên, để khẳng định đà khởi sắc của ngành thép có bền vững hay không thì vẫn cần đợi thêm những thông tin tích cực liên quan tới sản lượng bán hàng trong nước và xuất khẩu trong những tháng tới. 

Theo ông Đinh Quang Hinh, những biến động tiêu cực gần đây trên thị trường liên ngân hàng là do một lượng lớn tiền đồng được hút ròng khỏi hệ thống ngân hàng do NHNN đẩy mạnh hút ròng qua tín phiếu và bán ngoại tệ trong tháng 8.

NHNN muốn duy trì lãi suất VND cao hơn lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng nhằm giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND trong bối cảnh đồng USD tiếp tục mạnh lên do Fed duy trì lộ trình tăng lãi suất chính sách, nhu cầu huy động vốn tăng mạnh do NHNN chính thức nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với một số thương mại ngân hàng kể từ tháng 9/2022. Tuy vậy, đà tăng mạnh của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời và tình hình có thể hạ nhiệt trong những tuần tới.

Đà tăng của USD có thể chững lại hoặc thậm chí giảm sau cuộc họp của Fed vào ngày 20-21/9 tới đây vì dường như đà tăng vừa qua đã phản ánh hết kỳ vọng thị trường trong đợt tăng lãi suất sắp tới.

Áp lực tỷ giá giảm cùng với những động thái hỗ trợ của NHNN như bơm ròng thanh khoản ra thị trường trong những phiên đầu tháng 9 có thể góp phần hạ nhiệt lãi suất trên thị trường liên ngân hàng. Do đó, thị trường chứng khoán sẽ dần ổn định trở lại trong tuần này. Phiên tăng điểm ấn tượng ngày 9/9 phần nào gỡ bỏ tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư sau nhịp điều chỉnh khá mạnh gần đây.

“Chỉ số VN-INDEX có thể vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.220-1.240 điểm trong tuần này. Nhà đầu tư có thể mở dần vị thế mua và tích lũy cổ phiếu với tỷ trọng nhỏ trong những phiên giao dịch tới nếu chỉ số VN-INDEX giảm về vùng hỗ trợ mạnh 1.220 - 1.240 điểm, ưu tiên những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý III/2022 như bán lẻ, thực phẩm - đồ uống, điện và những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ xây dựng hạ tầng (đẩy mạnh giải ngân đầu tư công) và dầu khí (động lực từ dự án lô B Ô Môn)” - ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị.