Nhóm cổ phiếu nào hút dòng tiền trong quý IV/2020?

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Theo Công ty Chứng khoán KBSecurites Viet Nam (KBSV), VN-Index có thể sẽ hướng tới vùng giá 960 điểm trong quý cuối cùng của năm nay.

Theo KBSV, các nhà đầu tư có thể quan tâm đến cổ phiếu của một số nhóm ngành, như cảng biển, thủy sản, điện lực, bán lẻ...
Theo KBSV, các nhà đầu tư có thể quan tâm đến cổ phiếu của một số nhóm ngành, như cảng biển, thủy sản, điện lực, bán lẻ...

Trong quý III vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã mở rộng đà phục hồi bất chấp làn sóng COVID-19 thứ hai quay trở lại. Động lực tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn này chủ yếu đến từ một số yếu tố chính, như thành công của Việt Nam trong việc chống đỡ làn sóng COVID-19 thứ hai mà không làm tê liệt hoạt động kinh tế của cả nước, cùng với kỳ vọng Việt Nam từng bước mở cửa biên giới trở lại; Mặt bằng lãi suất giảm mạnh, trong khi các kênh đầu tư khác (vàng, bất động sản...) không thực sự hấp dẫn; Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực, cùng với kỳ vọng vào khả năng thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI; Kỳ vọng vào hiệu quả của các chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ bao gồm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, giảm thuế...

Diễn biến VN-Index trong thời gian qua.
Diễn biến VN-Index trong thời gian qua.

KBSV cho rằng, từ nay đến cuối năm vẫn còn các yếu tố hỗ trợ thị trường được duy trì: Thứ nhất, tốc độ tăng các ca nhiễm COVID-19 dần chậm lại, trong khi các nền kinh tế trên thế giới từng bước mở cửa lại các hoạt động vận tải hành khách cùng với các thông tin tích cực liên quan đến quá trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Thứ hai, các tín hiệu hồi phục rõ ràng hơn của kinh tế trong nước, được hỗ trợ bởi sự hồi phục sức tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu chính và việc dần khôi phục lại ngành du lịch khi Việt Nam mở cửa lại biên giới trong thời gian tới.

Thứ ba, xu hướng nới lỏng tiền tệ của các NHTW ở trên thế giới và Việt Nam.

Thứ tư là đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Do vậy, KBSV kỳ vọng vùng giá của VN-Index cuối năm 2020 có thể xoay quanh ngưỡng 960 điểm.

Tuy nhiên, trong quý 4 không phải không tồn tại các rủi ro. Đặc biệt phải kể đến việc làn sóng COVID-19 mạnh lên làm trì hoãn kế hoạch mở cửa của các nước, cùng với đó thị trường đã tăng mạnh và rơi vào vùng định giá không còn quá hấp dẫn. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể phục hồi chậm hơn so với kỳ vọng, đi kèm sự gia tăng nợ xấu ngân hàng. Cuối cùng là Việt Nam đối mặt rủi ro bị Mỹ gắn mác thao túng tiền tệ.

Trong quý cuối năm 2020, KBSV đưa ra khuyến nghị một số nhóm ngành và cổ phiếu mà nhà đầu tư nên quan tâm như ngành điện lực có các mã HND, NT2, SJD, TMP; nhóm cảng biển có GMD; nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin có FPT, CMG; nhóm bán lẻ có MWG, PNJ và ngành thủy sản có FMC và VHC.