Nở rộ vay tiêu dùng lãi suất 0%

Theo VnExpress

Nhiều ngân hàng đang mời khách vay mua xe lãi suất 0%, vay mua nhà 6% nhưng trên thực tế ưu đãi chỉ trong 1, 2 tháng đầu.

Nở rộ vay tiêu dùng lãi suất 0%
Không ít khách hàng không tìm hiểu kỹ về lãi suất phạt khi thanh toán gốc và lãi chậm cũng như khi muốn tất toán hợp đồng sớm. Nguồn: Internet
Cho vay cá nhân đang là cửa thoát hiểm với ngân hàng khi tín dụng doanh nghiệp khó tăng và rủi ro cao. Cũng vì lẽ đó mà gần đây, liên tiếp các ngân hàng tung ra nhiều chiêu quảng cáo để mời chào khách cá nhân. Chị Phương (Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội) vô cùng hí hửng khi được một ngân hàng cổ phần mời cho vay mua ôtô "không lãi suất". Tuy nhiên, trên thực tế khi tìm hiểu kỹ, chị mới biết ngân hàng này chỉ cho vay với lãi suất 0% một năm cho tháng đầu tiên và 10,6% một năm cho 3 tháng tiếp theo. Còn lãi suất của các tháng sau đó không được nhà băng nêu rõ và chỉ được nói là "theo lãi suất thị trường".

 Một ngân hàng cổ phần mới đây cũng tung ra gói cho vay lãi suất 6%, "ăn theo" gói hỗ trợ mua nhà ở 30.000 tỷ của Ngân hàng Nhà nước. Anh Trần Ngọc Dương (105 Bạch Mai) đang làm thủ tục vay theo gói sản phẩm này cho biết: "Ngân hàng mời mọc lãi suất 6% nhưng đây là lãi suất ưu đãi trong 6 tháng còn sau đó thì lãi suất lại cao đâu vào đấy". Theo anh Dương, hầu hết các ngân hàng đều chỉ trưng những mức lãi suất hấp dẫn cho vài tháng đầu. Nếu khách hàng không hỏi rõ ràng thì nhân viên tín dụng cũng "lờ tịt" đi.

Nhiều chuyên gia tài chính gọi "chiêu" quảng cáo này của các nhà băng là mua bia tặng kèm lạc, tuy nhiên chỉ là một vài hạt cho "cốc bia" đầu tiên. "Từ cốc thứ hai, khách phải tự mua thêm đồ nhắm và chi phí sẽ tăng, trở về đúng giá cao thực chất", vị chuyên gia từng làm việc cho một ngân hàng thương mại cho biết.

Ngân hàng cho biết lãi suất cho vay sau khi hết vài tháng khuyến mại được tính dựa trên giá vốn công bố cộng với biên độ (khoảng từ 3-4%).  "Thế nào là giá bán vốn do họ công bố? Nếu do họ tự ấn định thì khác nào họ nắm đằng chuôi khi quy định lãi suất bao nhiêu thì khách hàng cũng phải chịu", anh Trần Ngọc Dương lo ngại.

Một vài nhân viên tín dụng của các ngân hàng khác lại giải thích cho khách theo cách chung chung là "lãi suất theo thị trường" hoặc "theo điều khoản ghi trên hợp đồng tín dụng".

Nhân viên tín dụng một ngân hàng phát triển mạnh trong lĩnh vực bán lẻ cho biết, gần đây ngân hàng tung ra nhiều chính sách cho vay tiêu dùng và khuyến khích nhân viên đẩy cao doanh số. Sau khi tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, nữ nhân viên này phân tích: "Việc đưa lãi suất hấp dẫn lên để quảng cáo cũng là chuyện bình thường trong kinh doanh nhưng phải thừa nhận nhiều khách hàng hiện nay vì quá ham vay tiền ngay mà không tính toán kín kẽ phương án trả nợ".

Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân của sự mập mờ này còn đến từ sự nhẹ dạ và thiếu hiểu biết của người vay vốn. TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý, khi vay tiền phải đọc thật kỹ từng điều khoản trong hợp đồng thay vì chỉ đọc lướt và ký do vội vã. Không ít khách hàng không tìm hiểu kỹ về lãi suất phạt khi thanh toán gốc và lãi chậm cũng như khi muốn tất toán hợp đồng sớm.

Một chuyên gia làm trong lĩnh vực pháp chế của ngân hàng cũng khuyên: "Nói chung người dân nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Trách ngân hàng 'câu khách' là một phần thôi nhưng bản thân người vay cũng phải làm tròn các nghĩa vụ của minh trước. Rất nhiều người đã không đọc kỹ điều khoản hợp đồng mà chỉ nhắm mắt ký để được giải ngân".