Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam: Cần sớm ban hành Luật Chứng khoán

Theo Nguyễn Lâm/doanhnhansaigon.vn

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2019 do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức cuối tuần qua, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chia sẻ về kỳ vọng mới vào thị trường chứng khoán, đồng thời cam kết xây dựng một thị trường lành mạnh, bền vững.

Định hướng dài hạn, tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán theo hướng lành mạnh, minh bạch, an toàn, bền vững. Nguồn: internet
Định hướng dài hạn, tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán theo hướng lành mạnh, minh bạch, an toàn, bền vững. Nguồn: internet

Theo đó, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã trình Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể với tham vọng là cơ cấu lại và phát triển thị trường chứng khoán trước mắt tới năm 2020 và lộ trình tới năm 2025 chứ không phải "ăn đong" từng năm.

Kế hoạch này đặt ra mục tiêu đến năm 2020, điều chỉnh mục tiêu quy mô của thị trường chứng khoán đạt 100% GDP và 120% GDP vào năm 2025. Quy mô thị trường trái phiếu đạt 47% GDP vào năm 2020 và 55% GDP vào năm 2025.

Số lượng công ty niêm yết đến 2020 tăng ít nhất 20% so với cuối năm 2017. Số lượng nhà đầu tư đạt 3% dân số vào năm 2020 và 5% vào năm 2025. Đồng thời, đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức, giữa trong nước và nước ngoài, tạo cơ chế để phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị, nâng chỉ tiêu an toàn tài chính của các tổ chức kinh doanh chứng khoán được xem là trọng tâm. Trước năm 2020 phải đổi mới toàn diện, đồng bộ công nghệ giao dịch, thanh toán, bù trừ trên thị trường chứng khoán. Đến năm 2025, chất lượng quản trị của công ty niêm yết phải đạt mức bình quân của ASEAN 6.

Chia sẻ về một số vấn đề lớn của thị trường chứng khoán trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Chính phủ cam kết 2 vấn đề lớn.

Thứ nhất, cam kết củng cố và tăng cường hơn nữa sự ổn định, gia tăng hơn nữa sức chống chịu va đập của hệ thống tài chính - ngân hàng, trong đó có thị trường chứng khoán đối với các biến động bên trong. 

Ngay từ năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành phân tích, đánh giá từng loại rủi ro đối với từng thị trường và những giải pháp để đối phó. Từ năm 2017 đến 2020, Chính phủ đã có phương án đặt trong bối cảnh kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm đến năm 2025 đang xây dựng và chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030 và chiến lược phát triển kinh tế xã hội tầm nhìn đến năm 2045. 

Thứ hai, Chính phủ đang làm mọi cách để duy trì và khơi thông các động lực tăng trưởng.

"Đây là 2 cam kết rất mạnh mẽ và Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh nhiều lần, vì thế chúng ta nên yên tâm để chung tay gánh vác. Chúng ta muốn đi nhanh có thể đi một mình, nhưng muốn đi xa và quan trọng hơn muốn về đích thì phải đi cùng nhau. Mong muốn các thành viên thị trường, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cùng nắm tay nhau đi thật xa và về đích theo đúng mục tiêu mà Chính phủ kỳ vọng là xây dựng một thị trường chứng khoán phát triển nhanh, lành mạnh, bền vững và an toàn", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Định hướng dài hạn, tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán theo hướng lành mạnh, minh bạch, an toàn, bền vững, có khả năng chống lại các cú sốc, va đập từ bên ngoài, thực sự trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ lực cho nền kinh tế.

Đồng thời, Chính phủ sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về cả chất và lượng của thị trường chứng khoán, nâng cao vai trò vị thế của thị trường chứng khoán trong nền kinh tế. Bộ Tài chính hiện đang khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Chứng khoán, thể chế hóa các nội dung quan trọng, đảm bảo sự đồng bộ phù hợp với các luật quan trọng khác.

Một trong các trọng tâm phát triển thị trường chứng khoán được Chính phủ nhấn mạnh là phải tích cực khơi thông dòng vốn nước ngoài thông qua các giải pháp chính sách cụ thể, thiết thực, góp phần phát triển thị trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tiếp cận thông lệ quốc tế để sớm đạt mục tiêu về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu xuân của năm 2019 hồi tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn thị trường chứng khoán sẽ gần với người dân hơn, nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi như cách gọi "chơi chứng khoán", mà sẽ thực sự là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp ở Hà Nội tuần này, Thủ tướng cho rằng đây là sự kiện quan trọng chứng tỏ môi trường đầu tư Việt Nam là tốt, mô hình phát triển Việt Nam là đúng hướng và đặc biệt an ninh an toàn ở Việt Nam là tuyệt vời.

Việc Chính phủ đang tích cực đưa ra nhiều giải pháp xây dựng niềm tin của nhân dân, niềm tin của thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế đối với các chính sách phát triển của đất nước, trong đó có luật cho thị trường chứng khoán Việt Nam.