Quy định mới về hoạt động bảo lãnh ngân hàng

Theo Đầu tư Chứng khoán

Việc phát hành bảo lãnh bằng ngoại tệ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải phù hợp với phạm vi kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quy định mới về hoạt động bảo lãnh ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 28/2012/TT-NHNN quy định về nghiệp vụ bảo lãnh của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Việc phát hành bảo lãnh bằng ngoại tệ, Thông tư quy định, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải phù hợp với phạm vi kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện bảo lãnh bằng ngoại tệ cho tổ chức, cá nhân là người cư trú đối với nghĩa vụ bảo lãnh phát sinh từ giao dịch hợp pháp bằng ngoại tệ.

Thông tư nêu rõ, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo lãnh có thể cam kết một phần hoặc toàn bộ các nghĩa vụ như việc trả nợ gốc, lãi vay và các chi phí khác có liên quan đến khoản vay; nghĩa vụ thanh toán tiền mua vật tư, hàng hóa, máy móc, thiết bị và các khoản chi phí thực hiện dự án hoặc phương án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, hoặc dịch vụ đời sống; nghĩa vụ thanh toán các khoản thuế, phí, các nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước, nghĩa vụ khi tham gia dự thầu; Nghĩa vụ trong thực hiện hợp đồng, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nhận và hoàn trả tiền ứng trước...

Điều kiện đối với bên được bảo lãnh bao gồm: Có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; Nghĩa vụ bảo lãnh và giao dịch phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh là hợp pháp; Có khả năng thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ cam kết với các bên liên quan trong quan hệ bảo lãnh.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định chi tiết về các nội dung khác như: Những trường hợp không được bảo lãnh, hạn chế bảo lãnh và thực hiện giới hạn cấp tín dụng; Xác định số dư bảo lãnh trong thực hiện quy định về giới hạn cấp tín dụng; Bảo lãnh đối với tổ chức là người không cư trú; Thẩm quyền ký hợp đồng cấp bảo lãnh, cam kết bảo lãnh; Phí bảo lãnh; Thời hạn bảo lãnh; Đồng bảo lãnh; Quy định nội bộ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về bảo lãnh…

Về điều khoản chuyển tiếp, các cam kết bảo lãnh ký trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận đã ký kết cho đến khi nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt. Việc sửa đổi, bổ sung các cam kết nêu trên chỉ được thực hiện nếu nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định tại Thông tư này.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/12/2012.