"Sức hút" cổ phiếu ngành chứng khoán còn kéo dài?

Theo Dương Thùy/enternews.vn

Trong những phiên giao dịch vừa qua, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đã có diễn biến tích cực và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư.

Cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán "nổi sóng" phiên giao dịch ngày 23/6
Cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán "nổi sóng" phiên giao dịch ngày 23/6

Nhiều cổ phiếu nhòm ngành chứng khoán đã tăng mạnh như SHS, MBS, SSI, HCM, VND, APS, VCI... với mức tăng trên 4%. Đặc biệt, thanh khoản của một số cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán cũng tăng mạnh, như cổ phiếu SSI với 14 triệu cổ khớp lệnh, SHS với 5,1 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, HCM với 5,2 triệu cổ phiếu được khớp lệnh...

Theo các chuyên gia chứng khoán, sở dĩ dòng tiền đang chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán do các nhà đầu tư kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 của các công ty chứng khoán sẽ khởi sắc. Hiện nay, các công ty chứng khoán chủ yếu "sống" nhờ nguồn thu môi giới, thu cho vay margin, thu từ lãi đầu tư tự doanh. Do khối lượng giao dịch cổ phiếu tăng mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi tích cực, nên các nguồn thu nói trên của các công ty chứng khoán được kỳ vọng cũng sẽ tăng mạnh. 

Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động để tạo cơ sở giảm lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế sau dịch COVID-19 đã tạo nên mặt bằng lãi suất mới thấp hơn từ 0,1- 0,5%. Khi tiền gửi có khả năng sinh lời kém, các hoạt động kinh doanh khác cũng gặp khó khăn thì chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. 

Thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, trong 3 tháng qua đã có hơn 100.000 tài khoản chứng khoán được mở mới. Trong đó, tài khoản mở mới của nhà đầu tư nội tăng vọt trong tháng 4/2020 với 36.721 tài khoản, cao hơn cả thời điểm chỉ số VN-Index đạt mốc 1.200 điểm.

Theo dự báo của các công ty chứng khoán, trong quý 2/2020, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường có thể đạt gần 400.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị giao dịch gia tăng kéo theo dư nợ margin tại các công ty chứng khoán cũng tăng trưởng, với mức tăng bình quân tại một số công ty khoảng 20% so với quý 1/2019.

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, những yếu tố này cho thấy thu nhập từ phí, lãi margin của các công ty chứng khoán được dự báo tăng trưởng mạnh. Với những yếu tố tích cực từ thị trường, kết quả kinh doanh quý 2 của nhóm công ty chứng khoán có nhiều khả năng sẽ phục hồi mạnh, kéo theo giá cổ phiếu sẽ tăng. Tuy vậy, mức độ hồi phục của cổ phiếu ngành chứng khoán sẽ có sự phân hóa mạnh, phụ thuộc lớn vào biến động của tự doanh cũng như khả năng củng cố thị phần môi giới trước áp lực cạnh tranh mạnh từ các công ty chứng khoán ngoại.

Từ những phân tích trên cho thấy, cổ phiếu ngành chứng khoán có thể sẽ tiếp tục là điểm đến của dòng tiền trong các phiên giao dịch tới.