TA focus (phiên 29/7): Tiếp tục duy trì nắm giữ và lướt sóng

Theo Hải Đăng/tinnhanhchungkhoan.vn

Động thái chốt lời hiện thực hóa lợi nhuận của nhà đầu tư là hoàn toàn chính đáng, điều này rõ ràng gây áp lực lớn lên chỉ số. Tuy nhiên, cơ hội vẫn chưa thật sự hết nếu quản trị rủi ro và phân bổ danh mục hợp lý.

Chiến thuật nắm giữ và lướt sóng tận dụng nhịp điều chỉnh chung của thị trường vẫn nên duy trì.
Chiến thuật nắm giữ và lướt sóng tận dụng nhịp điều chỉnh chung của thị trường vẫn nên duy trì.

Kết phiên giao dịch ngày 26/07/2019, VN-Index chốt ở 993,35 điểm, giảm 1,6 điểm (-0,16%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 118 triệu đơn vị, giá trị 2.688 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Phiên cuối tuần đã khép lại, tuy điểm số mất không nhiều, nhưng khối lượng khớp lệnh sụt giảm mạnh và thấp hơn trung bình 20 phiên lại là lỗi lo chính với nhà đầu tư. Điều này phản ánh tiền chốt lời chưa sẵn sàng quay vòng tận dụng nhịp điều chỉnh. Tâm lý e dè, muốn thấy được tín hiệu vượt cản mạnh chắc chắn hơn của VN-Index đã ngăn cản bên cầm tiền giải ngân.

Thị trường giao dịch khá trầm lắng với hầu hết Bluechips đỏ nhẹ, hoặc quanh tham chiếu. Phiên giao dịch không có nhiều điểm nhấn đáng nhớ và khá tẻ nhạt. Các cổ phiếu dẫn dắt những phiên trước đang suy yếu dần. Trong khi chưa có dòng dẫn dắt mới thay thế thì hơi khó cho VN-Index có thể tăng điểm.

Chart Daily

Quan sát sự vận động của chỉ số trên đồ thị thì không khó để nhận ra VN-Index đang tiệm cận những ngưỡng cản rất cứng. Thêm nữa, kênh giá lên (như hình vẽ) bị xuyên thủng hôm 3/6 thì chỉ số cũng chỉ có đúng 1 cơ hội tương tác và thất bại. Còn hiện tại, vẫn còn khoảng cách cần vượt qua để quay lại kênh này.

TA focus (phiên 29/7): Tiếp tục duy trì nắm giữ và lướt sóng - Ảnh 1

Chưa nói đến ngưỡng tâm lý 1.000 sẽ vẫn gây khó khăn cho VN-Index, ngay cả phiên 26/7 chỉ số chưa thể chạm vì áp lực chốt lời cộng dòng tiền suy giảm, tạm thời bên bán vẫn kiểm soát ở khu vực gần các ngưỡng cản mạnh vì bên mua rất thận trọng và cảnh giác.

Trên đồ thị, giá vẫn đang trong xu hướng tăng lên mặc dù phiên điều chỉnh nhẹ cuối tuần đã làm động lực tăng giảm đi đôi chút. Trong phiên, đã có lúc chỉ số được đẩy lên tới 998,52 vượt luôn cả dải BB Top, nhưng không được bao lâu vì cầu giá cao không đủ mạnh để hỗ trợ chỉ số tiến thêm.

Nhìn chung, đồ thị Daily vẫn cho thấy nhịp tăng của VN-Index còn tiếp tục vì các chỉ báo chưa đưa ra bất kỳ tín hiêu nào cảnh báo. Chưa có phân kỳ, chưa có break hay chưa xuất hiện mô hình, mẫu hình nến đảo chiều kinh điển… thì vẫn có cơ sở cho các nhận định tích cực.

Trong những phiên tới, hy vọng dòng tiền vào nhiều hơn và dòng dẫn dắt tiếp tục phát huy sức mạnh, nếu được thế, các ngưỡng cản mạnh khó có thể gây phiền toái cho VN-Index.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, xác suất cao là VN-Index sẽ test lại đường MA20 tầm 991,5 điểm, đương nhiên nếu không thủng thì quá ổn, ngược lại chỉ số cần giữ vững ngưỡng 985 - 986 để xu hướng tăng không bị phá vỡ. Chỉ bảo Stochastic, MACD đang cho thấy VN-Index nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh ít nhất trong phiên sáng đầu tuần 29/7. Tuy nhiên, hiện tại chưa xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào xác nhận chỉ số sẽ đảo chiều.

TA focus (phiên 29/7): Tiếp tục duy trì nắm giữ và lướt sóng - Ảnh 2

Tóm lại, tâm lý thận trọng ở giai đoạn hiện tại là khá dễ hiểu. Tuy nhiên, tín hiệu khách quan của VN-Index phát ra trên đồ thị vẫn đủ cơ sở để tin rằng nhịp tăng chưa dừng lại.

Động thái chốt lời hiện thực hóa lợi nhuận của nhà đầu tư là hoàn toàn chính đáng, điều này rõ ràng gây áp lực lớn lên chỉ số. Tuy nhiên, cơ hội vẫn chưa thật sự hết nếu quản trị rủi ro và phân bổ danh mục hợp lý.

Do vậy, chiến thuật nắm giữ và lướt sóng tận dụng nhịp điều chỉnh chung của thị trường vẫn nên duy trì cho đến khi thị trường phát đi những tín hiệu xác nhận nhịp tăng chấm dứt.