Tăng cường hợp tác phát triển thị trường chứng khoán

PV.

(Tài chính) Hội nghị tăng cường hợp tác phát triển thị trường chứng khoán giữa các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị này, lần đầu tiên HNX đã tổ chức lựa chọn, vinh danh các thành viên tiêu biểu trong năm.

Tăng cường hợp tác phát triển thị trường chứng khoán
Các thành viên của HNX cùng cam kết tăng cường hợp tác phát triển TTCK minh bạch và bền vững. Nguồn: hnx.vn

Ngày 29/11/2013, tại Vĩnh Phúc, HNX đã tổ chức Hội nghị thành viên với sự tham dự của đại diện lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán và đông đảo các CTCK thành viên. Hội nghị diễn ra trong không khí gần gũi, cởi mở của “đại gia đình” các thành viên của HNX, cùng nhau đánh giá lại hoạt động phối hợp trong năm, chia sẻ những khó khăn và thống nhất kế hoạch để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK). Cũng trong khuôn khổ Hội nghị lần này, lần đầu tiên HNX đã tổ chức lựa chọn, vinh danh các thành viên tiêu biểu trong năm để ghi nhận sự đóng góp của các CTCK thành viên vào sự phát triển của TTCK nói chung và hoạt động của HNX nói riêng.

Năm 2012-2013 là giai đoạn đầy thách thức của TTCK nói chung và các CTCK nói riêng. Trong 10 tháng đầu năm 2013, bình quân khối lượng giao dịch đạt 41,56% triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 324 tỷ đồng/phiên, thấp hơn 14% về khối lượng và 26% về giá trị so với năm 2012. Kết quả kinh doanh năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013 của các CTCK bởi vậy cũng đối mặt với những thử thách không ít. Năm 2012, có 38/92 công ty thua lỗ, 9 tháng đầu năm 2013 có 41/92 công ty thua lỗ; có 52/92 công ty có lợi nhuận chưa phân phối âm trong đó có 7 công ty có lỗ lũy kế trên 50% vốn điều lệ.

Những thử thách của thị trường khiến các CTCK tăng cường quản lý rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ phục vụ nhà đầu tư. Việc suy giảm doanh thu khiến các CTCK phải cắt giảm mạnh chi phí, đóng cửa nhiều văn phòng đại diện, tuy vậy lợi nhuận sau thuế bình quân của các CTCK năm 2012 vẫn đạt 1.086 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2013 đạt 1.489 tỷ đồng. ROE bình quân của các CTCK năm 2012 đạt 3,32% và 9 tháng đầu năm 2013 đạt 4,18%. Các CTCK lớn, hoạt động hiệu quả vẫn được khách hàng tin cậy và tập trung giao dịch. Tính đến 31/10/2013, tổng số tài khoản giao dịch của nhà đầu tư mở tại các CTCK là 1.304.295 tài khoản, tăng 3,25% so với thời điểm 31/12/2012.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của thị trường, HNX đã tăng cường quản lý, hỗ trợ thành viên một cách toàn diện, từ việc xây dựng, ban hành quy chế, quy định, hệ thống phần mềm hỗ trợ đến công tác giám sát, kiểm tra. Trong năm 2013, HNX đã ban hành 05 quy chế có liên quan trực tiếp đến hoạt động thành viên như Quy chế thành viên, Quy chế giao dịch, công bố thông tin (CBTT)…với những hướng dẫn rõ ràng hơn, chỉnh sửa theo các quy định cập nhật và tạo điều kiện thuận lơi khi áp dụng trong thực tế.

Bên cạnh đó, HNX đã chính thức áp dụng hệ thống quản lý thông tin công ty (CIMS) thành viên từ tháng 6/2012, cho phép thành viên sử dụng chữ ký số để báo cáo, CBTT qua Sở trực tiếp qua mạng Internet. Đến nay, đã có 83/92 thành viên tham gia sử dụng CIMS thành viên để gửi báo cáo và CBTT một cách thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời, hạn chế sai sót so với trước đây. Trường hợp khi CTCK bộc lộ những vấn đề hạn chế, HNX ngay lập tức tăng cường công tác giám sát từ xa và kiểm tra trực tiếp việc chấp hành nghĩa vụ, tuân thủ của thành viên và đại diện giao dịch để có những giải pháp kịp thời. HNX đã tổ chức phân loại, đánh giá mức độ an toàn của các CTCK để có kế hoạch hỗ trợ, quản lý, giám sát phù hợp.

Đặc biệt, ngay trong khó khăn, công tác phối hợp giữa HNX và các CTCK thành viên vẫn không ngừng được tăng cường nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển thị trường. Thành quả nổi bật được thành viên thị trường đón nhận và đánh giá cao là việc áp dụng thành công hệ thống giao dịch nâng cấp phiên bản 5 vào tháng 7/2013 với bước đột phá về công nghệ, nâng cao năng lực xử lý lên 20-30 lần, kết hợp với kéo dài thời gian giao dịch đến 15h00, thay đổi kết cấu phiên giao dịch và áp dụng các loại lệnh mới. Sau 4 tháng triển khai, hệ thống giao dịch mới hoạt động ổn định, an toàn, tốc độ xử lý nhanh, và nhận được đánh giá tích cực từ các CTCK và công chúng đầu tư.

Trên nền tảng các kết quả đã đạt được trong hoạt động thành viên năm vừa qua, HNX sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các CTCK phát triển, thúc đẩy quy mô thị trường hiện tại và đẩy mạnh triển khai các tiện ích, sản phẩm mới trên thị trường như bộ chỉ số giao dịch mới, áp dụng thêm lệnh giao dịch và triển khai giao dịch chứng chỉ quỹ ETF. Cũng tại Hội nghị, HNX đã giới thiệu bộ chỉ số mới gồm chỉ số HNX FF - Index, bộ chỉ số quy mô và bộ chỉ số ngành (gồm chỉ số ngành Công nghiệp, chỉ số ngành Xây dựng và chỉ số ngành Tài chính). Bộ chỉ số mới sẽ chính thức vận hành ngày 2/12 tới đây, làm phong phú thêm hệ thống chỉ báo của thị trường cổ phiếu niêm yết, hỗ trợ cho các nhu cầu giao dịch trên thị trường.