Tăng hạn mức rút tiền tại ATM giảm chi phí cho người dùng

Theo tapchithue.com.vn

“Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng”. Đó là một trong những nội dung đáng chú ý đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra lấy kiến tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2012/TT-NHNN về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo quy định hiện hành, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 2 triệu đồng. Với quy định này, nhiều ngân hàng thương mại không chỉ tận dụng như một cách thu thêm phí giao dịch, mà còn khiến khách hàng mất thời gian khi cần rút số tiền lớn hơn 2 triệu đồng.

Theo thống kê, hiện các ngân hàng áp phí giao dịch rút tiền mặt phổ biến từ 1.100 - 3.000 đồng/lần giao dịch, tùy thuộc giao dịch nội mạng hay ngoại mạng. Như vậy, nếu khách hàng muốn rút 10 triệu đồng thì phải rút 5 lần và với mức phí giao dịch nội mạng là 1.100 đồng/lần, thì khách hàng sẽ phải trả với mức phí là 5.500 đồng. Nay nâng lên mức tối thiểu là 5 triệu đồng/lần, khách hàng chỉ phải thao tác 2 lần, người rút tiền sẽ tiết kiệm được 3.3000 đồng. Nếu dự thảo được thông qua, số lần giao dịch và nguồn thu từ phí giao dịch ATM của các ngân hàng sẽ giảm xuống, đặc biệt là với những ngân hàng có thị phần thẻ lớn như Vietcombank là 30,3% (cuối năm 2015), Vietinbank là 22% (cuối năm 2015) thì 30% nguồn thu sẽ là một số tiền không nhỏ.

Tuy nhiên, theo giải thích của NHNN, việc tăng hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM lần này là nhằm để giảm thời gian và chi phí rút tiền cho khách hàng. Chính vì thế, dự thảo đã đưa ra yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng. Điều đó có nghĩa là, người dùng thẻ giảm được số lần rút tiền và dĩ nhiên, phí giao dịch cho mỗi lần rút tiền cũng phải trả ít hơn.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc NHNN nâng hạn mức rút tiền tại các ATM được xem là một biện pháp hữu ích đối với khách hàng sử dụng dịch vụ theo hướng tiện ích, nhanh chóng và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho các chủ thẻ, dự thảo này cũng yêu cầu các ngân hàng phải bố trí lực lượng trực để khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động trong thời gian nhanh nhất có thể.