Tăng vốn hụt, Louis Capital lại bị xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

PV.

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần (CTCP) Louis Capital (tên cũ: CTCP Xây dựng và Đầu tư Trường Giang) số tiền 145 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Ảnh minh họa. Nguồn: louiscapital.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: louiscapital.vn

Cụ thể, CTCP Louis Capital đã không công bố thông tin Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019 đúng thời hạn. Với vi phạm này, Louis Capital bị phạt tiền 60 triệu đồng theo quy định tại Khoản 3, Điều 33 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại Báo cáo tài chính riêng quý IV/2019 và Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019 (công bố thông tin ngày 16/3/2020), Louis Capital đã công bố thông tin sai lệch về các khoản đầu tư.

Tại thời điểm này, Louis Capital có khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư hạ tầng công nghiệp Hòa Sơn, được ghi nhận là khoản đầu tư vào công ty liên kết (nhà đầu tư năm giữ trực tiếp từ 20% đến 50% vốn chủ sở hữu của bên nhận đầu tư). Tuy nhiên, tỷ lệ góp vốn và tỷ lệ biểu quyết của Louis Capital tại Hòa Sơn là 66%, có nghĩa Hòa Sơn là công ty con của Louis Capital, không phải công ty liên kết.

Như vậy, việc công bố thông tin sai lệch về khoản đầu tư vào công ty con của Louis Capital là chưa phù hợp với quy định tại khoản 9 Chuẩn mực kế toán 25 về Báo cáo tài chính hợp nhất theo Quyết định số 234/2003/QĐ-BTC của Bộ Tài chính.

Do đó, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng đối với Louis Captial. Tổng số tiền mà Louis Capital nộp phạt là 145 triệu đồng. Đồng thời, Louis Capital phải cải chính thông tin đối với nội dung công bố thông tin sai lệch.

Louis Capital là cái tên gây sốt trên thị trường chứng khoán từ tháng 8/2021 khi cổ phiếu TGG của Louis Capital và một loạt cổ phiếu trong họ nhà Louis như BII, APG, SMT, TDH... đang “ì ạch”, bỗng dưng tăng liên tục, thậm chí nhiều phiên trần.

Tại phiên ngày 2/8, thị giá TGG là 11.600 đồng/CP, nhưng bất ngờ tăng mạnh theo cấp số nhân trong các phiên sau đó, thậm chí lập đỉnh ở 64.800 đồng/CP vào cuối tháng 9/2021. Nhiều nhà đầu tư bị cuốn theo “cơn tăng giá điên” của cổ phiếu nhà Louis mà không ngừng đổ vốn vào hệ thống Louis, bất chấp chất lượng kinh doanh của hệ thống doanh nghiệp này còn thấp.

Mặc dù, 9 tháng năm 2021, Louis Capital không còn thua lỗ và kinh doanh “lẹt đẹt” như những năm trước đó và còn báo lãi lớn, nhưng dòng tiền kinh doanh của Louis Capital vẫn âm, do bán chịu lấy doanh thu sổ sách quá nhiều. Vay nợ cũng tăng cao.

Chất lượng tài sản và hiệu quả kinh doanh thực sự không cao, nên thị giá của cổ phiếu TGG cũng như các cổ phiếu khác trong nhà Louis vì thế không thể duy trì giá trị ảo lâu dài.

Khi “bong bóng” cổ phiếu nhà Louis vỡ vào đầu tháng 10/2021, nhiều nhà đầu tư điêu đứng khi lỡ ôm hàng Louis ở giá cao, nhưng không thể thoát hàng vì có bán cũng không ai mua. Khi đà tăng cổ phiếu bị đổ giữa chừng, ngay lập tức, Louis Capital đã dừng lại việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ bằng hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ vào ngày 5/10/2021 (Trước đó, vào tháng 9/2021, Louis Capital muốn tăng vốn điều lệ từ 70 tỷ đồng lên 350 tỷ đồng).

Có thể thấy, việc đầu tư chứng khoán theo dòng tiền, tâm lý FOMO, không màng đến chất lượng kinh doanh của doanh nghiệp là điều vô cùng rủi ro đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Câu chuyện nhà Louis kết thúc chưa bao lâu, có thể vẫn còn nguyên giá trị cảnh tỉnh đối với nhiều nhà đầu tư chạy theo dòng tiền mà không cần biết tên doanh nghiệp.