Thấp thỏm trở lại ngưỡng 1.100 điểm

Theo Linh Đan/thoibaokinhdoanh.vn

Dòng tiền đã có dấu hiệu trở lại trong những phiên gần đây, chỉ số Vn-Index đã lấy lại được mốc hơn 900 điểm. Chỉ còn hơn một tháng nữa là năm 2018 sẽ kết thúc, những dự báo về ngưỡng 1.100 điểm đang được giới đầu tư chờ đợi.

  Khả năng thị trường có thể phải giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn vẫn đang được để ngỏ. Nguồn: Internet
Khả năng thị trường có thể phải giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn vẫn đang được để ngỏ. Nguồn: Internet

Hồi cuối tháng 9, nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra nhận định thị trường sẽ tiếp tục xu thế tăng hướng tới vùng 1.080 – 1.100 điểm trong hai tháng cuối năm nhờ câu chuyện nâng hạng của thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/11, chỉ số Vn-Index đóng cửa tại mức 919,02 điểm, có vẻ như còn cách khá xa đối với con số được dự đoán.

Phục hồi thoáng qua?

Tuần giao dịch trước (12 – 16/11) diễn ra không thật sự tích cực khi áp lực bán vẫn hiện hữu, trong khi dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc, khiến các chỉ số tiếp tục giảm điểm.

Khép lại tuần giao dịch, chỉ số Vn-Index dừng tại 898,19 điểm nhờ sắc xanh trong phiên cuối tuần, nhưng vẫn giảm 1,76% so với tuần trước đó, đánh mất mốc 900 điểm.

Khối ngoại góp phần không nhỏ vào việc đẩy thị trường rung lắc với tổng giá trị bán ròng 875,6 tỷ đồng. VIC (Vingroup) là tâm điểm bán ròng của khối ngoại với 653 tỷ đồng, trong đó có một lượng lớn được khối này thực hiện giao dịch thông qua phương thức thỏa thuận.

Dường như để “chuộc lỗi”, ngay khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này (19/11), VIC và VPB (VPBank) đồng loạt tăng trần, là hai “đầu tàu” cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng, các bluechip kéo thị trường khởi sắc.

Duy trì đà tăng, nhóm bluechip bao gồm: VHM, VRE, VJC, PNJ, FPT, HPG, hay các cổ phiếu ngân hàng VPB, CTG tiếp tục đưa thị trường có phiên hồi phục thứ ba trong phiên giao dịch ngày 20/11.

Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, xây dựng cũng dần xuất hiện nhiều mã tăng điểm như HCM, FTS, VND, CTD, SCR, VCG, PC1…; nhóm dầu khí cũng thu hút dòng tiền khá tốt.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng hiện tượng cổ phiếu ngân hàng và dầu khí mạnh lên đột ngột cũng nên thận trọng.

Trong đó, nhóm ngân hàng được cho là đã điều chỉnh khá nhiều và phù hợp nên thu hút được dòng tiền bắt đáy, trong khi các cổ phiếu dầu khí lại có khả năng chỉ là nhịp hồi kỹ thuật ngắn trong xu thế giảm trung và dài hạn.

Tại thời điểm này, để khẳng định chắc chắn liệu cổ phiếu ngân hàng và dầu khí đã tạo đáy hay chưa là không thể.

Đáng chú ý, dù thị trường có tín hiệu khởi sắc tốt nhưng khối ngoại vẫn duy trì bán ròng, tính trong cả ba phiên hồi phục liên tiếp vừa qua, khối này đã bán ròng hơn 309 tỷ đồng. Hơn nữa, thanh khoản thị trường duy trì ở mức “èo uột” không mấy đột biến với lượng khớp lệnh trung bình đạt khoảng 3.500 tỷ đồng.

Cũng theo một chuyên gia chứng khoán, Vn- Index vẫn đang tích lũy quanh vùng đáy cũ và rất có thể tạo thành hai đáy tăng điểm, nhưng hiện tại giá trị giao dịch thấp trong khi khối ngoại tiếp tục bán ròng, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, nên khả năng này vẫn nằm trong diện nghi vấn.

Sau đà tăng trưởng hồi đầu năm, TTCK đã rơi vào một đợt điều chỉnh mạnh hồi tháng 4 khiến giới đầu tư “chao đảo”. Tuy nhiên, từ giữa tháng 7 cho tới tháng 9, chỉ số Vn-Index đã ghi nhận sự phục hồi tốt khi tăng từ 890 điểm lên 1.010 điểm, tương đương 13,4%.

Chờ tác động của việc nâng hạng

Tại thời điểm đó, về mặt kỹ thuật, chỉ số Vn- Index đã tiến sát ngưỡng kháng cự mạnh 1.025 điểm, tương ứng với đường trung bình động MA200.

Tuy nhiên, thị trường lại tiếp tục khiến các nhà đầu tư “đau tim” khi tiếp tục một đợt điều chỉnh mạnh thứ hai trong tháng 10 và đầu tháng 11. Sự hồi phục của thị trường trong những phiên gần đây lại làm dấy lên hy vọng đối với các nhà đầu tư khi thời điểm cuối năm đang cận kề.

Trước đó, một số công ty chứng khoán cũng đưa ra nhận định, việc nâng hạng của TTCK Việt Nam sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực từ cuối năm 2018 đến năm 2020.

Mục tiêu của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát triển TTCK là hướng tới việc nâng hạng thị trường trong giai đoạn 2019-2020.

Mới đây, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã liên tiếp tổ chức những buổi lấy ý kiến cho Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) nhằm ngày càng hoàn thiện về luật pháp, sản phẩm, quy mô niêm yết – giao dịch, công bố thông tin, nâng cao khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài (mở room, giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện)… để nhắm tới mục tiêu nâng hạng.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, một chuyên gia chứng khoán cho biết, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy. Do đó, ngưỡng hỗ trợ 890 điểm vẫn có thể được giữ, nếu trong trường hợp xấu có thể bị phá vỡ nhưng mức giảm là không nhiều, từ đó sẽ tạo tín hiệu phân kỳ dương và đi lên.

Theo dự báo, trong năm 2018, sự bứt phá lợi nhuận đang được thể hiện rõ ở các ngành ngân hàng, chứng khoán, các công ty đầu ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, bán lẻ và một số lĩnh vực xuất khẩu… Đây có thể là sự lựa chọn tối ưu cho danh mục của các nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng những biến động từ thị trường quốc tế, giao dịch của khối ngoại, cũng như giá dầu sẽ có tác động ít nhiều tới biến động thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động phát hành/rút chứng chỉ quỹ ETFs cũng là chỉ báo quan trọng cho xu hướng thị trường mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Kết quả kinh doanh quý IV sẽ là một đòn bẩy của TTCK cuối năm, tuy nhiên những thông tin bất lợi đang chiếm ưu thế, do đó các chuyên gia này vẫn đang để ngỏ khả năng thị trường có thể sẽ phải giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong thời gian tới.