Thị trường ​chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy tích cực

Theo Văn Giáp (TTXVN/Vietnam+)

Thị trường chứng khoán Việt hồi phục nhẹ trong tuần giao dịch qua với diễn biến giằng co và vẫn nằm trong biên độ 950-970 điểm như diễn biến của ba tuần trước đó.

Thị trường ​chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy tích cực.
Thị trường ​chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy tích cực.

Dù thị trường chứng khoán chưa có nhiều chuyển biến đủ lớn để thay đổi xu hướng ảm đạm hiện tại, nhưng rõ ràng các phiên giao dịch gần đây cho thấy những tín hiệu chớm tích cực.

Các chỉ số chuyển động theo hướng tăng giảm đan xen nhưng nhích dần lên khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa bắt đầu xuất hiện một số "đốm lửa sáng" trở lại.

Đây là nhận định của nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhóm phân tích tới từ VNDIRECT cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy tích cực. Diễn biến các phiên giao dịch gần đây cho thấy, quá trình tích lũy của thị trường đang diễn ra theo hướng tích cực với điểm số tăng và có sự phân hóa trở lại.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt hồi phục nhẹ trong tuần giao dịch qua với diễn biến giằng co và vẫn nằm trong biên độ 950-970 điểm như diễn biến của ba tuần trước đó.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 7,1 điểm, lên 963,51 điểm; HNX-Index tăng 0,177 điểm, lên 102,6 điểm.

Bước vào những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch ảm đạm và trầm lắng với việc thanh khoản sụt giảm, tuần qua chỉ đạt hơn 4.400 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 169 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 14,31% so với tuần giao dịch trước. Trong khi trên sàn HNX, khối lượng giao dịch trung bình đạt gần 25 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 11,63%.

Xét đến nội tại diễn biến thị trường, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng tích cực thì nhóm dầu khí và thực phẩm đồ uống giảm mạnh khiến thị trường vẫn chưa có sự đồng thuận để bứt lên mạnh hơn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là nguyên nhân chính giúp thị trường hồi phục. Phần lớn các mã đều tăng giá như: BID tăng tới 8,1%, SHB (3,2%), HDB (3,1%), VCB (2,5%), TCB (1,8%), CTG (1,5%), VPB (0,5%)...

Động lực chính của sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng có lẽ đến từ dự báo kiết quả kinh doanh ấn tượng của ngành ngân hàng. Dù năm tài chính 2019 vẫn còn chưa kết thúc nhưng nhiều ngân hàng đã bắt đầu công bố những kết quả kinh doanh ấn tượng, thậm chí vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Ở chiều ngược lại, SAB giảm và VNM đều giảm 1,5% đã kìm hãm đã tăng của chỉ số VN-Index.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí cũng giảm khá mạnh là nguyên nhân khiến chỉ số “lình xình." Cụ thể, PLX giảm 0,9%, PVD giảm 1%, PVS giảm 1,7%, OIL giảm 6,8%...

Sự giảm giá của cổ phiếu ngành dầu khí có lẽ phụ thuộc vào diễn biến nội tại của ngành nhiều hơn là vào giá dầu thế giới.

Thực tế, tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới khởi sắc với bốn phiên tăng liên tiếp, nhờ triển vọng tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung, chương trình cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất và số liệu mới về lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 3,7% còn giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 2,1%.

Cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.

Dù vậy, từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent và dầu WTI vẫn tăng lần lượt 27% và 36%, nhờ chương trình cắt giảm nguồn cung của các nhà sản xuất. OPEC và đồng minh (OPEC+) trong tháng này đã nhất trí cắt giảm sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ 1/1/2020.

Điểm tích cực của thị trường tuần qua là việc khối ngoại mua ròng trở lại sau chuỗi 3 tuần bán ròng liên tiếp. Tính trên toàn thị trường, khối ngoại mua ròng là 201 tỷ đồng.

“Giai đoạn đầu năm mới cũng là thời điểm mà chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có diễn biến khởi sắc hơn với sự trở lại của dòng vốn ngoại," nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định.

Các chuyên gia phân tích từ BVSC cũng dự báo thị trường tuần tới sẽ có diễn biến tăng điểm. VN-Index nhiều khả năng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự tiếp theo nằm tại 969-972 điểm. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng trước đó, chỉ số có thể xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh nhẹ vào đầu tuần để kiểm định lại vùng hỗ trợ 960-961 điểm.

Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Đồng thời, hoạt động chốt NAV (giá trị tài sản ròng) cuối năm của các quỹ có thể khiến thị trường có biến động mạnh tại một số thời điểm nhất định trong hai phiên đầu tuần tới.