Thị trường chứng khoán hưng phấn, mỗi ngày tạo lập một đỉnh mới

PV.

VN-Index kết thúc một tuần rực rỡ, liên tiếp 3 phiên tạo lập mức đỉnh mới, đánh dấu tuần tăng điểm cao nhất kể từ tháng 6/2021. Khối ngoại quay lại mua ròng nhiều hơn. Cổ phiếu nhóm ngành xây dựng tăng ròng rã suốt cả tuần.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong phiên mở đầu tuần vừa qua, thị trường chứng khoán vẫn không thoát được trạng thái giằng co, rung lắc trên tham chiếu. Lực cung mạnh hơn cầu nên đẩy chỉ số thị trường xuống nhẹ.

Sang phiên hôm sau, VN-Index bắt đầu lấy đà tăng (+ 6,23 điểm) và bứt tốc thần kỳ từ phiên giữa tuần (27/10), tăng hẳn 31,39 điểm chỉ trong 1 phiên. Phải rất lâu rồi, thị trường chứng khoán mới có cú chuyển mình mạnh mẽ đến vậy.

Nhà đầu tư vốn đã quá quen với kiểu lình xình đi ngang kéo dài, nên khi VN-Index bất ngờ vượt đỉnh, tạo mốc lịch sử mới của thị trường chứng khoán với 1.423,02 điểm, hầu như ai cũng ngỡ ngàng và ngạc nhiên.

Thị trường sau đó duy trì sắc xanh cho đến hết tuần. VN-Index mỗi ngày bước lên một đỉnh mới, 1.438,01 điểm và 1.444,2 điểm.

Nhiều nhà đầu tư lại e ngại, dòng tiền ào ào chảy vào thị trường là do tâm lý FOMO (tâm lý mua đuổi giá vì sợ lỡ cơ hội). Tuy nhiên, với diễn biến thị trường tích cực như vậy, nếu đỏ không mua thì lấy đâu xanh để bán.

Do đó, thanh khoản trong tuần khá tốt, HoSE trung bình khớp hàng ngày tới gần 24,5 nghìn tỷ đồng, cao nhất trong vòng 10 tuần trở lại đây. Nhà đầu tư ngoại đã tích cực mua gom nhiều hơn, thay vì cố xả hàng như trước. Tính chung cả tuần, khối ngoại bán ròng 233 tỷ đồng trên cả 3 sàn, cải thiện rất nhiều so với mức bán ròng gần 4.000 tỷ đồng của tuần trước đó.

Sắc tím, xanh của thị trường gọi tên nhóm bất động sản, xây dựng ròng rã suốt cả quần qua. Kết phiên cuối tuần, loạt cổ phiếu bất động sản nhóm vốn hoá lớn đều xanh VHM tăng 5,6%, KDH tăng 3%, NVL tăng 1,4%... VHM được cho là mã đóng góp lớn nhất trong đà tăng của Index. Những cổ phiếu nhóm vốn hoá bé hơn thì tăng tím lịm như HD8 tăng 14,8%, VCR tăng 14,9%, C21 tăng 14,5%, PVL tăng 10%.

Nhiều cổ phiếu nhóm điện cũng tăng ấn tượng như PGV tăng 9,59%, QTP tăng 4,46%, HNA tăng 2,34%...

Trong khi VN-Index đã vượt đỉnh thì VN30 vẫn chưa quay về được đỉnh cũ. Đa phần nhóm Blue-chips cứ loanh quanh tăng 1-2 phiên rồi giảm, không thay đổi được trạng thái đi ngang, chẳng thể tạo được một dấu ấn rõ nét. Nếu dòng tiền co rút lại, khả năng đi xa hơn ở nhóm này rất khó.

Thời điểm hiện tại, tin tức hỗ trợ cho Blue-chips gần như không còn nhiều nữa khi mùa báo cáo tài chính quý III đã đi gần hết. Câu chuyện VN-Index vượt đỉnh chỉ mang tính tham khảo đối với dòng “băng - thép”. Đó là lý do giải thích tại sao nhiều nhà đầu tư vẫn than thở rằng, cả sàn xanh mà tài khoản của mình vẫn đỏ.