Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư đang gom tiền trong tài khoản…

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đây là nhận định của ông Đinh Ngọc Dũng, Tổng Giám đốc WB Capital khi trao đổi với phóng viên về một số vấn đề đang được quan tâm trên thị trường chứng khoán. Theo ông Dũng nhà đầu tư đang nuôi hy vọng cho một đợt tăng trưởng mới.

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư đang gom tiền trong tài khoản… - Ảnh 1
Ông Đinh Ngọc Dũng
Phóng viên: Thị trường chứng khoán năm 2014 đã đi được hơn nửa chặng đường. Ông có nhận xét về những gì thị trường đạt được trong thời gian qua?

Ông Đinh Ngọc Dũng: Thị trường chứng khoán Việt Nam, nửa chặng đường vừa qua cho thấy yếu tố cơ bản và yếu tố quy luật đã lên ngôi.

Thị trường đã tăng từ mức đáy 480 điểm vào tháng 11/2013 lên mức 609 điểm vào cuối tháng 3/2014 theo đúng quy luật “Đông xuân khoán”, và nếu không có sự kiện biển Đông thì rất có thể thị trường đã đạt mức 630 điểm trong quý II/2014 như tôi đã từng dự đoán.  Đây có thể coi là một yếu tố có ảnh hưởng cơ bản đến thị trường, tác động mạnh đến đại đa số tâm lý các nhà đầu tư trong 2 tháng vừa qua.

Đầu tháng 5/2014 khi sự kiện Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta đã tạo nên cú sốc tâm lý đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tâm lý hoảng loạn và chán nản lan rộng khiến thị trường có cú rơi đột ngột xuống gần sát 500 điểm, nhiều nhà đầu tư đã thiệt hại không nhỏ trong 2 - 3 tuần đầu khủng hoảng này.

Một số định chế nước ngoài cho rằng, chúng ta đang ngồi trên “mỏ vàng” chứng khoán và tôi cho rằng, với kinh nghiệm của những người đi trước ở các thị trường mới nổi họ đã không ngoa khi có những nhận định như vậy.

Hiện tại, thị trường đang có những bước phục hồi khá vững chắc và đã trở lại mức giá ổn định thuộc vùng 580 - 590, tâm lý nhà đầu tư đã định thần hơn nhưng vẫn còn đó nghi ngờ về một Bull Trap (bẫy tăng giá) hay điều chỉnh. Tuy nhiên, theo tôi nếu có cái nhìn dài hạn hơn một chút thì nhà đầu tư nên hy vọng, vì rất có thể thị trường đang tích lũy cho một vụ mùa “Đông xuân khoán” mới sắp bắt đầu và năm nay tin tức tốt lành nhiều khả năng sẽ đến sớm hơn thường lệ.

Dù chưa thực sự có bước tiến vững chắc, nhưng đến thời điểm này, nhiều ý kiến đều cho rằng sức khỏe của phần đa doanh nghiệp niêm yết đã tốt lên. Liệu trong quý III này, thị trường có thể đặt kỳ vọng lớn vào sự hỗ trợ của thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không, thưa ông?

Đúng vậy, các kết quả kinh doanh sơ bộ được công bố đã cho thấy bức tranh tích cực trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo tôi, đây là yếu tố cơ bản giúp cho thị trường của chúng ta đứng vững trong “cơn sóng gió” vừa qua. Các thông tin này cơ bản đã phản ánh vào giá dưới góc độ tâm lý, nhưng dưới góc độ giá trị thì theo phân tích của tôi, vẫn còn đó khá nhiều các mã đang giao dịch dưới giá trị nội tại của nó một biên độ an toàn khoảng trên 30 - 50% thị giá hiện tại.

Một số định chế nước ngoài cho rằng, chúng ta đang ngồi trên “mỏ vàng” chứng khoán và tôi cho rằng, với kinh nghiệm của những người đi trước ở các thị trường mới nổi họ đã không ngoa khi có những nhận định như vậy.

Một số thống kê cho thấy, lượng tiền sẵn sàng tham gia thị trường trong tài khoản của nhà đầu tư còn rất lớn. Ông có bình luận gì điều này?

Theo một số báo cáo quý II/2014 mới được công bố của các công ty chứng khoán thì đúng là như vậy. Chẳng hạn như Báo cáo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết, số dư tiền và tương đương tiền tại ngày 30/6 vừa qua là 766 tỷ đồng, tăng 230 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán là 614 tỷ đồng, tăng mạnh so với đầu niên độ là 285 tỷ đồng.

Điều này cho thấy 2 góc độ tâm lý đáng lưu tâm của nhà đầu tư nói chung. Thứ nhất, họ đang gom tiền lại trên tài khoản chứng khoán để chuẩn bị cho một hy vọng tăng trưởng chứng khoán mới. Thứ hai, họ vẫn còn một chút nghi ngờ về tính bền vững của thị trường nên còn dè dặt và quan sát trước khi ra quyết định mạnh mẽ hơn. Với tâm thế ấy, theo quan điểm cá nhân tôi, thị trường đang có nhiều yếu tố thúc đẩy để có thể duy trì tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Xin cảm ơn ông!