Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam:

Thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh giảm nếu Fed tăng lãi suất

Lược trích ý kiến của Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam trong bài "Tâm điểm chứng khoán: Thị trường trong trạng thái dè chừng trước diễn biến Nga và Ukraine" - Huyền Trâm/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam:
Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam:

Fed tăng lãi suất cũng tác động tới thị trường tài chính toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Chúng ta biết, tuy Fed là một tổ chức độc lập nhưng hầu hết các Ngân hàng Trung ương trên thế giới kể cả nước lớn cũng đều nhìn theo lãi suất Fed để điều chỉnh lãi suất nước mình. Vì lãi suất của Fed sẽ ảnh hưởng tới thị trường trái phiếu Mỹ, các lãi suất Libor, Fibor khi hoán chuyển đổi ngoại tệ, ảnh hưởng tới dòng tiền đổ về Mỹ hay đi ra khỏi nước này.

Nếu Fed tăng lãi suất thì thị trường sẽ điều chỉnh theo khuynh hướng giảm vừa trên thế giới lẫn thị trường chứng khoán Việt. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất đã được dự báo từ năm ngoái, cả với nhà hoạch định chính sách lẫn nhà đầu tư tài chính... nên thị trường sẽ phản ứng tiêu cực trong thời gian ngắn.

Việc tăng lãi suất sẽ kéo dài 4 -7 lần, mỗi lần tăng 0,25 điểm % tùy vào tình hình lạm phát của Mỹ. Con số đó nằm trong dự đoán nhà điều hành chính sách, các nhà đầu tư cho nên không gây cú sốc toàn cầu theo kiểu giảm sâu, mạnh.

Thường sau khi Fed tăng lãi suất, trong vòng 7 ngày đầu thị trường giảm nhưng không quá mạnh, sau đó, từ tuần thứ hai trở đi tôi nghĩ khuynh hướng thị trường sẽ phục hồi dần, dòng tiền vẫn sẽ tìm đến thị trường chứng khoán nếu thị trường có thông tin tích cực, nếu doanh nghiệp có những kế hoạch kinh doanh, những dự án tiềm năng phát triển, tạo lợi nhuận thì thị trường sẽ hồi phục.