Thị trường chứng khoán tháng 8 theo xu hướng đi ngang

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Nhận định về thị trường chứng khoán (TTCK) trong tháng 8, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng đi ngang, với sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu.

 Thị trường chứng khoán tháng 8 theo xu hướng đi ngang
Nhờ dòng vốn ngoại, các cổ phiếu có vốn hóa lớn đã có sự chuyển động tích cực. Nguồn: internet

“Trong tháng 8, thị trường chưa có gì đột biến”

Ông Trịnh Xuân Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, CTCK MB (MBS) chia sẻ, MBS vẫn giữ nguyên quan điểm dự báo về TTCK cuối năm nay có thể đạt mốc 600 - 650 điểm. Tuy nhiên, trong quý III, đặc biệt trong tháng 8 này,  thị trường sẽ chưa có gì đột biến.

Dưới góc nhìn vĩ mô, có thể thấy, nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau một thời gian dài suy giảm. Các tín hiệu phục hồi tuy khá mờ nhạt, nhưng vẫn đủ căn cứ để khẳng định nền kinh tế đã chạm đáy và sẽ cải thiện dần trong năm 2013. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh so với cùng kỳ, khiến tín dụng tăng nhẹ.

Hiện đang là thời điểm các doanh nghiệp (DN) niêm yết công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, nhưng với những DN đã công bố báo cáo, chưa thấy có sự đột biến trong kết quả kinh doanh, gây được ấn tượng đối với nhà đầu tư (NĐT). Chính vì vậy, trong tháng 8, TTCK sẽ theo hướng side-way trong biên độ rộng từ 460 - 530 điểm, với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu. Do vậy, trong giai đoạn này, nếu dự định đầu tư ngắn hạn, NĐT chỉ nên xem xét rót tiền vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, đa phần là các công ty thuộc các ngành sản xuất - kinh doanh thuần túy và có khả năng kiểm soát tốt hoạt động.

“Thị trường sẽ được dẫn dắt bởi những cổ phiếu vừa và nhỏ”

Theo ông ng Yun Hang Jin, Giám đốc Khối thị trường mới nổi, Công ty Korea Invesment & Securities (Hàn Quốc), nửa đầu năm, nhờ dòng vốn ngoại, các cổ phiếu có vốn hóa lớn đã có sự chuyển động tích cực. Tuy nhiên, từ giữa năm nay, do tâm lý lo lắng trước kế hoạch thu hẹp dòng vốn của Mỹ nên NĐT ngoại không rót vốn mạnh, khiến các cổ phiếu này ít tăng trưởng hơn, thị trường sẽ được dẫn dắt bởi những cổ phiếu vừa và nhỏ. NĐT có thể lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu nhóm ngành cao su và sắt thép, do 2 nhóm ngành này được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất. Cổ phiếu nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ngành dược, cũng đáng quan tâm do thời gian qua có tốc độ tăng trưởng cao.

NĐT cũng cần chú ý đến các cổ phiếu ngành chứng khoán. Việc kéo dài thời gian giao dịch cộng với kỳ vọng một số DN nhà nước như Tập đoàn Dệt May (Vinatex) hay Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ giúp giá trị giao dịch tăng lên, kéo theo lợi nhuận của các công ty chứng khoán khả quan hơn.

Thời gian tới, do các kênh đầu tư khác có mức sinh lời thấp, dòng vốn nhiều khả năng sẽ tập trung vào TTCK nhiều hơn, thanh khoản của thị trường sẽ được cải thiện. Tôi cho rằng, 6 tháng cuối năm, Vn-Index có thể tăng trưởng thêm 15% nữa, đạt mức 580-600 điểm. Tuy nhiên, thị trường sẽ không tăng thẳng đứng, mà sẽ có đợt tăng giảm xen kẽ. Trong những đợt tăng giảm đó, sẽ có giao dịch mua hoặc bán mạnh của NĐT ngoại.

“TTCK  khó bật lên, do không có nhiều thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ”

Theo bà Thiên Châu Trúc Quỳnh, Trưởng phòng Môi giới, CTCK Bản Việt, TTCK trong tháng 8 chủ yếu sẽ theo xu hướng đi ngang, bởi thị trường đang trong giai đoạn dò đáy, khó có thể giảm sâu trong ngắn hạn. Về cơ bản, TTCK  hiện tại sẽ khó bật lên, do không có nhiều thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ, hoạt động của các quỹ ETF trong tháng 8 cũng sẽ không có nhiều biến động, vì không nằm trong giai đoạn tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ này.

Bà Thiên Châu Trúc Quỳnh cho rằng, trong những phiên gần đây cho thấy, dù thị trường giảm điểm, nhưng bên bán vẫn đặt giá rất cao. Điều này cho thấy, không phải NĐT đang muốn bán cổ phiếu bằng mọi giá. Còn những NĐT nắm tiền mặt thì vẫn đang sốt ruột để mua vào, bởi chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng thấp, các kênh đầu tư khác tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tâm lý chung của đại đa số NĐT là chờ đợi TTCK tiếp tục giảm điểm trong vài phiên tới để giải ngân. Tuy nhiên, trong tháng 8 này, nhiều khả năng Chính phủ sẽ cho phép nới room cho NĐT ngoại. Điều này nếu diễn ra có thể sẽ tạo hiệu ứng rất lớn cho thị trường.