Thị trường chứng khoán thăng hoa, không thể nào “cổ chứng” lại không tăng

PV.

Nhóm cổ phiếu Midcap sau phiên điều chỉnh hôm qua đã trở lại sôi động, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán nhỏ. Nhóm Ngân hàng trong phiên hôm nay không còn giữ được đà tăng mạnh mẽ mà đồng loạt bị điều chỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phiên giao dịch hôm nay (4/11) nhiều cảm xúc thăng trầm không kém gì so với phiên trước. Thị trường tiếp tục chứng kiến sự “so găng” giữa hai đại diện Ngân hàng và Bất động sản. Trong phiên hôm qua, nhóm Ngân hàng thắng thế, nâng điểm cho VN30, trong khi áp lực chốt lời lại diễn ra ồ ạt ở nhóm Bất động sản.

Nhưng sang đến phiên hôm nay, nhóm Ngân hàng lại sớm bị chốt lời, ép giá khiến đồng loạt quay đầu về dưới mức tham chiếu, chỉ còn lại 3 sắc xanh tại SHB (tăng 6,5%), BID (tăng 2,2%) và LPB (tăng 0,7%). Các mã tăng tốt ngày hôm qua như TCB hay OCB, hôm nay cũng đỏ nhẹ, lần lượt giảm 0,7% và 1%.

Thay vào đó, bất động sản đã lấy lại tinh thần để tăng trở lại. Nhiều mã bất động sản thậm chí còn đảo chiều từ giá sàn lên giá trần như HBC, SGR cùng tăng 6,9%. Hay như DIG, NLG, HAR hôm qua lấy bao nước mắt của nhà đầu tư khi giảm sàn 6,9% thì nay tăng bật trở lại 3,5%-6,5%.

Có thể nói, nhịp điều chỉnh của nhóm Bất động sản ngày hôm qua đã giúp nhiều nhà đầu tư canh mua giá sàn vui đến bất ngờ. Trong khi đó, nhóm Ngân hàng vẫn chưa thoát được tình trạng “phập phù” trong suốt thời gian qua, nên cũng khó xác định được xu hướng của cổ phiếu ngân hàng trong thời gian sắp tới.

Dĩ nhiên, khi thị trường chứng khoán thăng hoa, các công ty chứng khoán không thể đừng ngoài danh sách ngành được hưởng lợi. Thanh khoản càng nhiều, dù lực bán hay lực mua lớn thì các công ty chứng khoán vẫn hưởng đậm chi phí dịch vụ.

Chưa kể, thị trường tăng điểm kèm theo nhịp điều chỉnh càng là cơ hội để các công ty chứng khoán thu về phí tư vấn nghiệp vụ. Do đó, cổ phiếu nhóm công ty chứng khoán luôn tăng mạnh vào những thời điểm VN-Index tăng.

Một loạt công ty chứng khoán, dù vốn hoá hay vốn nhỏ đều đua nhau bứt phá trong phiên hôm nay, đóng góp 2,7 điểm cho đà tăng của VN-Index. Trong đó, VND tăng hẳn 6,9%, HCM tăng 5,3%, SSI tăng 3,1%. Riêng nhóm cổ phiếu chứng khoán nhỏ còn tăng nóng hơn, với loạt mã tăng trên 5%, như VIX tăng 6,88%, BSI tăng 6,96%, CTS tăng 6,93%, APS tăng 9,97%...

Nhiều mã chứng khoán còn xuất hiện thanh khoản cao kỷ lục, hơn 500 tỷ đồng như SBS, ORS, SSI, VND, VCI...

Đóng cửa, thị trường có 51 mã tăng trần, 17 mã giảm sàn, 478 mã tăng giá, 395 mã giảm giá và 713 mã đứng giá. VN-Index đạt 1.448,34 điểm, tăng 4,04 điểm (tương đương tăng 0,28%).

Cổ phiếu PAN của CTCP Tập đoàn PAN hôm nay bị bán ròng nhiều nhất với 458 tỷ đồng, tương đương hơn 14,8 triệu đơn vị. Tính trên cả 3 sàn, khối ngoại bán ròng 98 tỷ đồng.