Thị trường chứng khoán: Thiếu dòng tiền hỗ trợ

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tỏ ra kém khởi sắc khi thiếu đi dòng tiền hỗ trợ. Đồng thời áp lực bán ra vẫn chiếm ưu thế khiến thị trường bị giảm điểm, quanh mốc 550-560 điểm.

Thị trường chứng khoán: Thiếu dòng tiền hỗ trợ
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tỏ ra kém khởi sắc khi thiếu đi dòng tiền hỗ trợ. Nguồn: internet

Hồi phục nhờ tăng sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài

Các chỉ số Index chỉ có sự hồi phục phần nào nhờ vào thông tin gia tăng sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty chứng khoán (nới room). Cụ thể, UBCKNN đã trình Chính phủ về đề nghị tổ chức nước ngoài được mua/nắm giữ cổ phần công ty chứng khoán trên 49%. Do vậy, giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán niêm yết trên cả hai sàn HSX và HNX đã có sự cải thiện khi thị trường có sự kỳ vọng về việc nới room sẽ làm gia tăng lực cầu từ khối ngoại.

Tuy nhiên, nhiều khả năng xu thế chung của thị trường vẫn ở trong tình trạng giằng co vì thanh khoản thị trường đang xuống thấp. Ngay cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng hạn chế tham gia giao dịch, trong tuần, khối ngoại chỉ mua vào có hơn 6 tỷ đồng. Một trong hai quỹ đầu tư theo chỉ số ETF lớn nhất trên thị trường là FTSE cũng đã đưa ra các thay đổi chính thức trong danh mục của mình cho kỳ cơ cấu định kỳ quý II.

Theo đó,  FTSE sẽ thêm mới HVG trong khi loại bỏ PET ra khỏi danh mục. Do vậy, trong thời gian thực hiện cơ cấu danh mục ở hai tuần lễ tới quỹ này sẽ bán ra khoảng gần 2,8 triệu cổ phiếu của PET và mua vào 4,5 triệu cổ phiếu của HVG. Quỹ còn lại là Vietnam Market Vector (VNM) cũng tái cơ cấu danh mục có thể thu hút sự quan tâm của thị trường nhiều hơn vì nhiều mã trong số này thuộc danh sách VN30, có tỷ trọng lớn và sức ảnh hưởng mạnh tới chỉ số VNIndex.

Tâm lý dè dặt

Thông tư 02 về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 đã không tạo ra nhiều biến động trong hệ thống ngân hàng. Mặc dù được dự báo là việc áp dụng Thông tư 02 sẽ khiến bức tranh nợ xấu được phản ánh chính xác hơn, vì thế tỷ lệ nợ xấu có thể cao hơn. Nhưng cho đến hiện tại, nợ xấu mới chỉ tăng nhẹ 1-2% ở một số ngân hàng. Lý giải cho điều này là trước khi Thông tư này có hiệu lực, các ngân hàng đã có thời gian chuẩn bị và đã phân loại nợ, chấp nhận lợi nhuận giảm xuống do phải trích lập dự phòng rủi ro nhiều hơn.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho các ngân hàng xử lý nợ thì Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 09/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 02, cho phép các tổ chức tín dụng tiếp tục gia hạn việc cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp đến tháng 4/2015. Vì vậy, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống hiện đang ở mức 4,01%. Vấn đề chủ yếu với các ngân hàng đang phải đối mặt là nhu cầu đầu ra cho nguồn vốn tín dụng trong nền kinh tế. Căn cứ vào báo cáo điều tra xu hướng kinh doanh năm 2014 của Tổng cục Thống kê thì có tới 50,5% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết không vay vốn để sản xuất kinh doanh. Nguyên nhân là cầu tiêu dùng yếu nên thị phần giảm dẫn tới không mở rộng sản xuất kinh doanh, hoặc chưa đủ điều kiện để đáp ứng hồ sơ vay của ngân hàng hoặc lãi suất ưu đãi mới chỉ dừng ở mức ngắn hạn, không phải dành cho trung và dài hạn.

Việc chỉ số VN-Index chỉ dao động quanh biên độ hẹp 550 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt về xu thế thị trường. Do đó, diễn biến chính của thị trường trong các phiên sắp tới là đi ngang cùng với thanh khoản thấp.